Khắc tinh tội phạm nơi cửa ngõ Tây Nam thành phố

21:57 01/01/2017

 

Đại tá Nguyễn Văn Coỏng trao thưởng Công an quận Kiến An
Đại tá Nguyễn Văn Coỏng trao thưởng Công an quận Kiến An

Trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn quận Kiến An có những diễn biến phức tạp. Tuy không xuất hiện loại hình tội phạm mới nhưng một số hành vi phạm pháp có chiều hướng gia tăng như: trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe máy, cướp tài sản với âm mưu, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, liều lĩnh...

Các đối tượng cướp tài sản thường lợi dụng giờ cao điểm, trên các tuyến đường vắng người qua lại, sử dụng hung khí ép xe của người đi đường để đe dọa, cướp tài sản. Cùng với đó là sự suy đồi đạo đức, lối sống, tha hóa của một bộ phận giới trẻ, dẫn đến các loại tội phạm như: dâm ô, hiếp dâm trẻ em… có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Kiến An, bộc bạch: “Để từng bước đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các đối tượng tội phạm hình sự, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của CATP, Quận ủy, UBND quận, lãnh đạo CAQ Kiến An đã luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trong đội, chú trọng việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, gắn liền với thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ”.

Đội CSĐT tội phạm về TTXH còn chú trọng đổi mới toàn diện các mặt công tác, tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tấn công liên tục tội phạm, nhất là các đối tượng hình sự nguy hiểm, phấn đấu hàng năm giảm trọng án, củng cố nâng cao chất lượng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. CBCS trong đội tham gia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP, công an các phường, đội an ninh nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia trên địa bàn, không để bị động bất ngờ, các vụ việc xảy ra đều được xử lý kịp thời…”.

Năm 2016, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã phát hiện, thụ lý, điều tra khám phá 23 vụ án; chuyển Viện KSND quận đề nghị truy tố 23 vụ, 37 bị can, trong đó, triệt xóa 8 ổ nhóm; xác lập và xóa phá 8 chuyên án, 14 đối tượng… Trong những vụ án hình sự được khám phá, các CBCS trong đội không thể quên hành trình truy bắt 2 anh em sinh đôi Đào Phú Vinh (có 2 tiền án, tiền sự) và Đào Phú Vụ (có 1 tiền sự), cùng sinh 1986, ở tổ Đồng Tử 1, Phù Liễn, Kiến An, có hành vi cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn phường Văn Đẩu. 

Trước đó, vào 23h30 ngày 12-8-2015, chị Phùng Thị Kim Cúc, ở Thanh Ba, Phú Thọ, thuê nhà số 489 Nguyễn Lương Bằng, Văn Đẩu, Kiến An, để kinh doanh giải khát, đang ở nhà một mình thì bị 3 nam thanh niên đến đe dọa, cưỡng đoạt 1 điện thoại di động và 1 tủ lạnh TOSIHIBA màu trắng bạc. Tiếp đó, từ tháng 2 đến đầu tháng 3-2016, chị Phùng Thị Kim Cúc lại bị một nhóm đối tượng đến nhà đe dọa, cưỡng đoạt tiền mặt. Mỗi lần nhóm đối tượng này đến đều ép chị đưa từ 300.000 - 500.000 đồng. Kiếm kế sinh nhai nơi đất khách quê người, lại sống một mình, bản thân thì thể trạng và tinh thần không được bình thường nên khi nhóm côn đồ đe dọa, chị Cúc hoảng sơ, cung cúc đưa tiền mà không hề dám trình báo cơ quan công an.

Trước đó, vào 3h ngày 7-10-2015, anh Đỗ Văn Học, ở Tiên Minh, Tiên Lãng, đi xe máy một mình đến quán café của chị Vũ Thị Thiêm, ở Đẩu Sơn 2, Văn Đẩu, Kiến An, thì có 2 đối tượng chặn xe, giới thiệu là cán bộ tổ dân phố đi kiểm tra hành chính vào ban đêm rồi yêu cầu anh xuất trình giấy tờ tùy thân. Khi anh Học vừa rút ví ra để xuất trình giấy tờ thì bị 2 đối tượng thu luôn ví, đồng thời yêu cầu anh về trụ sở Công an phường Văn Đẩu. Khi cùng anh Học về đến gần khu vực trụ sở Công an phường Văn Đẩu thì 2 đối tượng bỏ chạy cùng chiếc ví của anh, bên trong ví có 1 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an quận Kiến An đã báo cáo Giám đốc CATP, xin ý kiến chỉ đạo, xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 316C, giao cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH làm chủ công, kết hợp với công an phường đấu tranh với nhóm đối tượng nghi vấn, gây nhiều hành vi cưỡng đoạt, trộm cắp, gây rối trật tự trên địa bàn quận. Qua rà soát, nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án đã xác định 2 đối tượng chính gây ra một số vụ cưỡng đoạt tài sản trên là Vụ và Vinh. Vụ việc được đưa ra ánh sáng công lý đã tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân về lực lượng công an, đồng thời góp phần làm trong sạch địa bàn, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Đối tượng thực nghiệm hiện trường vụ án
Đối tượng thực nghiệm hiện trường vụ án

Với sự đoàn kết, đồng lòng, ham học hỏi, tiếp đó CBCS trong đội đã xóa phá thành công chuyên án 616C, bắt gọn đối tượng Trần Thành Được, sinh 1989, ở tổ Đẩu Vũ 2, Văn Đẩu, Kiến An, về hành vi cướp giật tài sản. Do lười lao động, thiếu tiền ăn tiêu nên Được thường xuyên đi lang thang, tụ vạ, nhìn thấy ai sơ hở, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em - những người có khả năng phòng vệ yếu - sẽ ra tay cướp giật tài sản. Vào 12h ngày 24-4-2016, Được đi xe máy qua nhà thờ họ Đào Phú, ở Đẩu Vũ, Văn Đẩu, thì nhìn thấy bà Đào Thị Quành, người địa phương đang dắt xe đạp chở nước gạo từ hướng Đẩu Phương về Đẩu Vũ, trên cổ đeo sợi dây chuyền vàng.

Thấy “mồi” ngon, Được xuống xe, tiến lại gần bà Quành, vờ hỏi đường rồi nhanh tay túm, giật đứt sợi dây chuyền vàng. Được cầm đoạn dây chuyền đứt và mặt trang sức rồi phóng xe tẩu thoát. Lưới trời lồng lộng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 11-6-2016, CBCS Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã bắt gọn Trần Thành Được. Ngoài ra, Được còn khai nhận đã cùng Trần Thanh Minh, sinh 1992, ở thôn Nhân Mễ, Vinh Quang, Vĩnh Bảo, gây ra 3 vụ cướp giật tài giây chuyền bạc của các cháu học sinh trên địa bàn quận Kiến An…

Do có sự chủ động, sáng tạo, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiệp vụ vững vàng nên khi đánh án hình sự, anh em trong đội khiến các đối tượng phạm tội không kịp trở tay, toàn bộ chứng cứ minh chứng cho tội trạng của các đối tượng được thu giữ nguyên vẹn, vì vậy vụ án được kết thúc nhanh, gọn, chính xác, không bỏ lọt tội phạm hay oan sai đối với người vô tội.

Mới đây nhất, vào ngày 1-11, CBCS trong đội phá chuyên án 1016C, bắt đối tượng Phạm Văn Hải, sinh 1983, ở Kha Lâm 5, Nam Sơn, khi hắn ra tay cướp chiếc xe máy BKS: 15N1-13433 của chị Nguyễn Thị Thoa, ở Đẩu Sơn 3, Văn Đẩu, Kiến An, vào lúc 12h ngày 7-10-2016. Qua điều tra cho thấy, Hải là đối tượng nghiện ma túy có thâm niên. Trưa 7-10, hắn mò vào nghĩa trang để sử dụng ma túy.

Khi đi từ nghĩa trang về nhà, hắn nhìn thấy chị Thoa đi xe máy một mình, vừa đi vừa nghe điện thoại. Lợi dụng quãng đường vắng, Hải đã đẩy chị Thoa ngã ra đường rồi cướp chiếc xe máy trên cùng một số tư trang cá nhân và giấy tờ tùy thân… Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, các CBCS Đội CSĐTTP về TTXH - CAQ đã buộc hắn phải tra tay vào còng.

  Khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng, tinh thông nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTXH chính là khắc tinh tội phạm nơi cửa ngõ phía Tây Nam thành phố, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, từng bước bảo đảm ANTT trên địa bàn quận Kiến An. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền đội đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, nhiều lần được Bộ Công an, Giám đốc CATP, UBND TP và quận tặng bằng khen, giấy khen. Nhiều cá nhân trong đội được tặng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông