Khai giảng sẽ tổ chức trực tuyến khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

    23:23 17/08/2020

    Theo Quyết định số 2084/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất vào ngày 1-9-2020; tổ chức khai giảng vào ngày 5-9-2020. Trong điều kiện dịch bệnh, việc tổ chức khai giảng năm học mới có thể linh động tùy theo điều kiện thực tế; thậm chí có thể khai giảng trực tuyến.

    Học sinh THCS Hồng Bàng trong Lễ khai giảng năm học mới đầy trang trọng, tự hào

    Tìm lại ý nghĩa ngày khai giảng

    Ngày 5-9-1945, ba ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập mới. Vì thế, ngày này được chọn là ngày lễ khai giảng trên toàn quốc. Trong lá thư gửi học sinh đầy xúc động ấy, Người viết: “Hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày mở trường ở khắp nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn… Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp”. Những lời lẽ xúc động ấy giờ đây vẫn được nhắc lại trong những buổi tựu trường. Ngày 5-9 hàng năm được chọn là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Trong ngày này, hàng triệu người dân Việt Nam lại nô nức hưởng trọn không khí thiêng liêng của ngày tựu trường.

    Tuy nhiên, những năm gần đây, nghi thức khai giảng đầy ý nghĩa này đang có nhiều thay đổi. Theo ý nghĩa đúng của nó, ngày tựu trường là ngày đầu tiên học sinh bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều tổ chức cho học sinh học hè hoặc chính khóa từ giữa tháng 8. Nhiều người cho rằng điều này làm mất đi sự xúc động của buổi tựu trường, tình cảm thầy trò ngày gặp lại. Từ đó, họ đặt câu hỏi, phải chăng cần một sự thay đổi để tìm thấy ngày khai giảng xưa.

    Với ý nghĩa đó, bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 này, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất ngày 1-9. Các trường tổ chức khai giảng đồng loạt vào đúng ngày 5-9. Học kỳ I kết thúc trước ngày 16-1. Học kỳ II hoàn thành trước ngày 25-5. Năm học sẽ kết thúc trước ngày 31-5.

    Giải pháp đón năm học mới trong mùa dịch

    Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến khai giảng năm học mới. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ đã tính toán các kịch bản để chuẩn bị cho năm học mới, trong đó có tổ chức lễ khai giảng. Tinh thần chung là phải bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

    Cụ thể, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng cần đặt sự an toàn của học sinh, giáo viên lên hàng đầu. Trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn để khai giảng trực tiếp thì tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể tổ chức lễ khai giảng trực tuyến. Ngày khai giảng được tổ chức ngắn gọn, cần giữ ý nghĩa, học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học". Theo đó, tùy điều kiện, các trường có thể sử dụng một phòng trực truyến để tổ chức Lễ khai giảng. Học sinh ở nhà vẫn có thể theo dõi thông điệp của năm học mới từ phát biểu của hiệu trưởng, hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để các em không có cảm giác đứng ngoài cuộc.

    Về chương trình học sau Lễ khai giảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh. Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm, qua việc tổ chức dạy học trực tuyến trong giai đoạn vừa qua, khi dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra, do chưa lường hết tình hình dịch bệnh nên có 1-2 tuần, học sinh nghỉ ở nhà, chỉ ôn tập bài cũ. Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn yêu cầu tổ chức học trực tuyến, học qua truyền hình thì các trường tổ chức rất bài bản, học sinh được học theo đúng chương trình. Như vậy, có thể thấy được ưu thế của việc dạy học trực tuyến trong mùa dịch.

    Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện tinh giản chương trình dạy học và sẽ ban hành thời gian tới. Tuy nhiên, việc tinh giản lần này không lấy việc rút ngắn thời gian học làm mục tiêu quan trọng nhất như giai đoạn trước mà vẫn bảo đảm mục tiêu chương trình, chỉ giảm những nội dung mang tính nguyên liệu nhưng vẫn giữ yêu cầu cần đạt của chương trình.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông