Khai hội đền Để Xuyên (Tiên Lãng)

08:58 18/02/2019

Sáng 15-2, tại Di tích lịch sử cấp thành phố đền Để Xuyên thuộc thôn Để Xuyên, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Ban quản lý di tích đền thờ Để Xuyên long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đền Để Xuyên năm 2019.

Đền Để Xuyên nhìn từ trên cao (ảnh sưu tầm)

Đền Để Xuyên được xây dựng từ thời hậu Lê 1548, đền thờ 5 vị thành hoàng làng là: Trang Định Công húy là Duy Ninh, Nam Hải, Xa Lâu, Đống Thung và Á Thành Hoàng Thụy thuộc thời hậu Lê.

Các ngài đều có công dẹp giặc, chiêu dân lập ấp. Đền Để Xuyên nằm trong “Ngũ Linh từ” của huyện Tiên Lãng. Mỗi khi huyện Tiên Minh xưa (nay là huyện Tiên Lãng) hạn hán, quan tổng trong vùng đều tổ chức rước linh vị tại đền cùng 4 ngôi đền khác trong huyện làm lễ “cầu đảo” rất linh ứng. Đến nay, đền Để Xuyên được tôn tạo và xây mới trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương.

Tại lễ hội truyền thống đền Để Xuyên năm 2019, cùng với phần lễ cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu cho mưa thuận gió hòa, xã Đại Thắng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian như đi cầu thùm, chọi gà, cờ tướng, cờ người. 

Hàng năm,  lễ hội đền Để Xuyên thu hút đông đảo người dân tham quan

Lễ hội còn có gian hàng trưng bày quảng bá các sản phẩm truyền thống của xã Đại Thắng như rượu, gạo nếp cái hoa vàng, các sản phẩm làm từ gạo nếp cái hoa vàng và đặc sản của một số xã trong huyện.

Lễ hội đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tới tham dự. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 13, 14, 15-2.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông