Khai hội truyền thống Đền Cao (Hải Dương)

15:19 12/03/2018

Sáng 10-3, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia quần thể di tích đền Cao và khai hội truyền thống năm 2018. Dự lễ có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên trao bằng xếp hạng di tích quốc gia quần thể di tích đền Cao 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương trong việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa; đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch bảo tồn quần thể di tích đền Cao làm cơ sở cho việc bảo vệ và phát huy các giá trị di tích lâu dài; triển khai việc cắm mốc giới bảo vệ di tích, kiện toàn bộ máy quản lý, bảo vệ kiến trúc và các hiện vật của các di tích an toàn.

Đền Cao nằm ở xã An Lạc (Chí Linh) là di tích lịch sử gắn liền với chiến công oai hùng của 5 vị tướng họ Vương có công phù giúp vua Lê Đại Hành đánh thắng giặc Tống xâm lược ở thế kỷ thứ X. Trải qua 1.000 năm, các ngôi đền thờ 5 vị Đức thánh họ Vương vẫn uy linh trầm mặc, trường tồn giữa vùng không gian văn hóa tâm linh đặc biệt.

Quần thể di tích được xây dựng trên nhiều vị trí khác nhau trong không gian rộng gần 1 km2. Các di tích dù đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc truyền thống, tạo thành một tổng thể kiến trúc hài hòa, có giá trị lớn về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Ngày 2-3-2018, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quần thể di tích đền Cao gồm 4 di tích: đền Cao, đền Cả, đền Bến Cả và đền Bến Tràng.

Được biết, lễ hội truyền thống đền Cao năm 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 11-3 (22 đến 24 tháng Giêng). Lễ hội có nhiều nghi lễ truyền thống đặc sắc như lễ cáo yết, lễ mộc dục, tế khai xuân, rước kiệu, tế hội đồng, tế nghinh, tế rước bộ, lễ ban khước thánh... Phần hội có các hoạt động: thi giã bánh dày, nấu chè kho, liên hoan văn nghệ, múa rối nước, vật truyền thống.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông