Khai mạc Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024

20:25 10/04/2024

Chiều 10/4, với sự phối hợp của và UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 lần thứ 4 và chương trình Golden Dragon Awards lần thứ 23 chính thức diễn ra tại thành phố Hải Phòng. Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Diễn đàn

Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Anh Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế thành phố. Cùng tham dự còn có đại diện các cơ quan ngoại giao; lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, cùng các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp ngành ngành hàng trong nước và gần 300 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu thông tin, Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong của cả nước thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Qua hơn 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng luôn là một trong những địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về kết quả phát triển kinh tế - xã hội. Ðặc biệt, tại Hải Phòng, Khu công nghiệp DEEP C và Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền định hướng phát triển thành khu công nghiệp sinh thái, đang đi tiên phong trong việc xây dựng Khu Công nghiệp sinh thái ở Việt Nam.  

Ngày 2/12/2023, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Quy hoạch đưa ra 6 quan điểm phát triển, trong đó, thành phố tập trung phát triển một số lĩnh vực khoa học, công nghệ hiện đại, nhất là lĩnh vực kinh tế biển để Hải Phòng thực sự đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước; sớm trở thành thành phố có công nghiệp, dịch vụ hiện đại và nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, xanh, tuần hoàn, gắn với chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Với việc cùng Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam đồng tổ chức sự kiện quan trọng và có ý nghĩa này, thành phố Hải Phòng mong muốn Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ sứ mệnh tầm nhìn và mục tiêu, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, “xanh hoá” từ ý tưởng nhận thức đến hành động để cùng góp phần kiến tạo một tương lai xanh hơn, tươi đẹp hơn và bền vững hơn.

 Bí thư Thành uỷ cũng nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của đất nước, đưa thành phố Hải Phòng trở thành một “thành phố xanh” dựa trên cơ sở một nền “kinh tế xanh, bền vững”. Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh của thành phố trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu của một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đặc biệt hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao, thành phố Hải Phòng và Tạp chí Kinh tế Việt Nam trong lựa chọn chủ để hết sức thời sự tại Diễn đàn thường niên lần này.

Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường  với Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Nhấn mạnh đến tinh thần kết nối của hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng chủ đề kết nối không chỉ dừng lại ở kết nối Việt Nam, kinh tế xanh và phát triển bền vững, mà còn kết nối giữa Chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, rộng hơn là kết nối quốc tế với Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tất yếu, và là hành động mà chúng ta cần chuyển đổi sớm để bảo vệ chính mình. Lần đầu tiên tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng đã thể hiện rõ ý chí của Việt Nam trong việc lựa chọn mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tại COP 26, Việt Nam cũng đã đưa ra mục tiêu cam kết về Net Zero bằng 0 vào năm 2050, dù ngay cả với các nước phát triển đây vẫn là một thách thức lớn.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, trong quá trình chuyển đổi, Chính phủ, các địa phương sẽ luôn lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp để có những hỗ trợ cần thiết; cũng như có những cơ chế trên phạm vi toàn cầu để chuyển đổi theo…

Với chủ đề “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của Địa phương và Doanh nghiệp", Diễn đàn gồm 2 Phiên: Phiên tham luận và Phiên thảo luận với ý kiến của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, lãnh đạo các bộ ban ngành và đại diện doanh nghiệp về các nhóm vấn đề chính liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh.

Lễ công bố và vinh danh TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Phiên tham luận gồm các bài dẫn đề các vấn đề cốt lõi liên quan đến chủ đề của Diễn đàn, được trình bày bởi các lãnh đạo bộ ngành chuyên môn, lãnh đạo địa phương và chuyên gia kinh tế nước ngoài. Phiên thảo luận với các khách mời đại diện lãnh đạo bộ ngành, hiệp hội quốc tế và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Diễn đàn, đã diễn ra Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường (Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Viện Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường) với Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhằm phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực và hành động hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ công bố và vinh danh các Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2023 nhận giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) - Lần thứ 23; công bố và vinh danh TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu ở 6 nhóm ngành, bao gồm: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; Công nghệ số & dịch vụ số; Dịch vụ tài chính và bảo hiểm; Phát triển hạ tầng, khu công nghiệp và bất động sản; Giáo dục và chăm sóc sức khỏe;  Nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống; TOP 10 thương hiệu xuất sắc được vinh danh Golden Dragon Awards 2024 tiêu biểu như: Samsung, LG Display, Intel, Qualcomm, Heineken, HSBC, Lego, SCG, UOB, Coca-Cola.

 LIÊM ĐOÀN – LAN PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông