Khai mạc Liên hoan diễn xướng Chầu văn và Hát văn Hải Phòng mở rộng 2020

05:52 21/11/2020

Tối 20-11, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức khai mạc Liên hoan diễn xướng Chầu văn và Hát văn Hải Phòng mở rộng năm 2020. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 4 năm (2016 – 2020) UNESCO vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ người Việt là di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trịnh Văn Tú tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân

Liên hoan diễn ra từ 20-11 đến 22-11 với sự tham gia của 36 đoàn nghệ thuật Thanh đồng, Ban Cung văn và các diễn viên Hát Văn đến từ các tỉnh, thành Hải Phòng, Thái Bình và Hà Nội, biểu diễn hơn 60 giá hầu Thánh.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa thành phố Bùi Thị Anh tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân

Trong đêm khai mạc, khán giả được thưởng thức các giá hầu của 5 Thanh đồng: Nghệ nhân Đồng thầy Nguyễn Thị Hải Thuần; Nghệ nhân ưu tú Thanh Hằng; Nghệ nhân Dân gian – Đồng thầy Phạm Thị Đoan Trang; Nghệ nhân Thanh đồng Đồng Thị Thúy; Nghệ nhân Thanh đồng Vũ Mai Hương; Nghệ nhân Thanh đồng Trần Thị Nga với các tiết mục Giá đồng Đức Thánh Đại vương Trần Hưng Đạo, Giá Chúa bà Năm Phương, Giá Quan Hoàng Mười, Hoa phong lan (Hát về nữ tướng Lê Chân), Giá Quan lớn Đệ Tam,…

Một số tiết mục biểu diễn tại Liên hoan

Diễn xướng Chầu văn là loại hình Nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống vô cùng độc đáo và hấp dẫn của người Việt, đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ năm 2016.

Hải Phòng là một trong những chiếc nôi của văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam, với hàng nghìn tín đồ, hàng trăm Bản điện, Bản đền, Bản phủ.

Từ năm 2006 đến nay, Hải Phòng đã tổ chức nhiều cuộc Liên hoan diễn xướng Chầu văn năm 2007, 2009, 2012, 2015, 2018 tại Trung tâm Văn hóa thành phố; Phủ Thượng Đoạn; Nhà hát lớn Hải Phòng...

Có những cuộc Liên hoan mở rộng quy tụ được nhiều thanh đồng, cung văn trong và ngoài thành phố gây được tiếng vang lớn.

Liên hoan diễn xướng Chầu văn và Hát văn Hải Phòng mở rộng năm 2020 sẽ tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa nghệ thuật, giúp cho khán giả hiểu một cách sâu sắc hơn nữa giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam tứ phủ, qua đó nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông