Khai trương Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngành: GD-ĐT Hải Phòng đi tiên phong ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục

    22:07 11/01/2020

    Đó là đánh giá của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sơn Hải tại Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 15, tổng kết Cuộc thi cấp thành phố Thiết kế bài giảng E-Learrning lần thứ 2 và khai trương Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục diễn ra chiều 10-1 tại Nhà hát thành phố.

    Các đại biểu nhấn nút khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT Hải Phòng

    Cùng dự Ngày hội có các đồng chí: Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cùng các cán bộ quản lý, lãnh đạo, giáo viên các nhà trường trên địa bàn thành phố.

    Phát biểu tại Ngày hội, PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh, trước xu hướng phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, ngành Giáo dục xác định tăng cường ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, coi ứng dụng CNTT là 1/9 nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong giai đoạn này.

    Báo cáo về các nội dung tại ngày hội, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi cho biết, trong thời gian vừa qua, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Giải pháp CNTT giáo dục, Cục CNTT, Bộ GD-ĐT xây dựng, hoàn thiện phục vụ triển khai thử nghiệm giải pháp Hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng với mục tiêu hình thành một hệ thống CSDL tập trung về giáo dục của Thành phố và kết nối với CSDL toàn ngành của Bộ GD-ĐT.

    Với việc triển khai thử nghiệm Hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng hướng tới xây dựng một mô hình quản lý giáo dục mở, đa chiều, có tính kết nối cao, phục vụ định hướng phát triển giáo dục toàn diện theo các chuẩn quốc tế và thu hút các tố chức kinh tế xã hội và nhân dân cùng chung tay phát triển giáo dục và đào tạo thành phố.

    Hệ thống CSDL Ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng bao gồm 3 phân hệ chính: Phân hệ quản lý cấp Sở GD-ĐT; Phân hệ quản lý cấp Phòng GD-ĐT; Phân hệ quản lý cấp trường dành cho các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và các trung tâm GDTX.

    Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Sơn Hải đánh giá cao Hải Phòng tiên phong ứng dụng CNTT vào quản lý giáo dục

    Hệ thống CSDL ngành giáo dục thành phố Hải Phòng đặt tại địa chỉ http://csdl.haiphong.edu.vn giúp các quận, huyện và thành phố khai thác có hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành ngành giáo dục. Ngoài ra, hệ thống sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin phục vụ quản lý của HĐND, UBND, các sở ban ngành, đồng thời hỗ trợ kết nối tới các CSDL chuyên ngành, hệ thống thông tin khác của thành phố.

    Đặc biệt, hệ thống đã tích hợp và đồng bộ các phần mềm quản lý ở trường học với các nhóm chức năng chính: Quản lý thông tin nhà trường, Quản lý học sinh, Quản lý đội ngũ, Quản lý học bạ điện tử, Báo cáo thống kê phục vụ công tác quản lý tại nhà trường và báo cáo cấp trên theo yêu cầu, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến kết nối gia đình và nhà trường,từ đó đã hình thành hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu tổng thể, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa tất cả các cơ quan giáo dục và trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

    Hệ thống hỗ trợ phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động thông minh giúp cho việc trao đổi giữa gia đình và nhà trường tiện lợi, nhanh chóng, không bị giới hạn về thời gian.

    Tại Ngày hội, Cục trưởng Cục CNTT Nguyễn Sơn Hải đánh giá Hải Phòng là địa phương đi tiên phong về đổi mới và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý. Cục trưởng Cục CNTT đánh giá cao nỗ lực sáng tạo của Sở GD-ĐT Hải Phòng đã và đang không ngừng cải tiến, ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất nhằm đem lại hiệu quả tối đa trong quản lý.

    PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu 

    Đây là một mô hình tổng thể và điển hình về ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành ngành GD-ĐT của một địa phương, qua đó toàn bộ các hệ thống phần mềm quản lý giáo dục được kết nối, trao đổi đồng bộ dữ liệu từ tất cả các nhà trường đến Phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT phục vụ công tác quản lý ngành một cách toàn diện. Ngoài ra, hệ thống cho phép kết nối thông tin giữa nhà trường với phụ huynh học sinh thông qua ứng dụng (app) trên điện thoại di động, giúp phụ huynh dễ dàng nắm bắt được thông tin của học sinh từ nhà trường một cách dễ dàng, tiện lợi.

    Hệ thống này triển khai sẽ tạo đột phá trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại các nhà trường, phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT (thông qua các modul: công tác thống kê báo cáo, quản lý đội ngũ, quản lý học sinh, quản lý sổ điểm học bạ điện tử; tích hợp các công cụ chuyển đổi từ điểm số, mức độ chuyên cần, khả năng lao động… của học sinh sang việc đánh giá theo các chuẩn quốc tế: chỉ số thông minh, chỉ số vượt khó, chỉ số sáng tạo, chỉ số cảm xúc.); dữ liệu được tập trung, thống nhất trong toàn ngành (thông qua việc định danh giáo viên, định danh học sinh, mỗi học sinh, giáo viên được gắn với 1 ID trong suốt quá trình học tập từ mầm non đến THPT và quá trình công tác của giáo viên); tạo ra các kênh kết nối, giao tiếp hai chiều giữa gia đình, nhà trường và xã hội thông qua các ứng dụng máy tính hoặc các thiết bị thông minh.

     HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông