Khẳng định điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp

17:03 21/04/2021

Ngày 15-4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020. Thành phố Hải Phòng vươn lên vị trí trí thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2019. Đây là lần thứ ba thành phố Hải Phòng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt. Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể của thành phố Hải Phòng trong báo cáo của VCCI về đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020?

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Lê Anh Quân
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Lê Anh Quân

Đồng chí Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP:  Kết quả công bố PCI 2020, thành phố Hải Phòng đạt 69,27 điểm xếp thứ 7 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 0,54 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2019. Đây là lần thứ ba thành phố Hải Phòng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Trong các chỉ số thành phần, thành phố Hải Phòng đã khắc phục và tăng điểm được 02 chỉ số (bị giảm điểm năm 2019) là chỉ số gia nhập thị trường và chỉ số chi phí thời gian. Sau 03 năm liên tiếp giảm điểm, chỉ số gia nhập thị trường đã tăng điểm trở lại. Chỉ số đào tạo lao động của Hải Phòng đạt 8,11 điểm, tiếp tục nằm trong tốp 3 địa phương điểm cao nhất, là chỉ số thành phần mà các doanh nghiệp có mức độ hài lòng cao đối với Hải Phòng những năm gần đây.

Phải khẳng định, có được kết quả đó chính là xuất phát từ những nỗ lực cải cách mà Hải Phòng đã và đang triển khai mạnh mẽ, mục đích là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, nhất là sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, của đồng chí Bí thư Thành ủy, cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong 5 năm liên tục, từ năm 2016 đến năm 2020, Hải Phòng đưa nội dung “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” vào chủ đề hành động hàng năm.

Điều đó đem lại những đổi mới đáng kể, tạo thuận lợi và những hiệu quả rõ nét, phản ánh nỗ lực của thành phố với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Trong đó, cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Những hoạt động như đối thoại doanh nghiệp thường xuyên, định kỳ nhằm giải quyết triệt để những khó khăn vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp từ cơ sở, đã góp phần thúc đẩy năng lực PCI của thành phố Hải Phòng.

PV: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai những giải pháp nào để duy trì và tiếp tục cải thiện Chỉ số PCI trên bảng xếp hạng?

Đồng chí Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP:  Nhiệm kỳ qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát triển.

Trước hết, phải khẳng định rằng kết quả đạt được trên bảng xếp hạng PCI 2020 là một tin vui đối với Hải Phòng. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới với các chỉ tiêu rất cao mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đề ra, thì thành phố cần tiếp tục phấn đấu, để duy trì tính ổn định, nâng cao sự hài lòng và củng cố niềm tin vững chắc cho người dân, các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư vào thành phố, hiện thực hóa mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới.

Hằng năm, UBND thành phố Hải Phòng đều ban hành và triển khai kế hoạch nhằm nâng cao, cải thiện các điểm số của Chỉ số PCI. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để duy trì và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI.

Theo đó, thành phố chú trọng một số giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao chất lượng các hoạt động đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, đi đôi với kết nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, giản tiện các thủ tục, nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư… cùng nhiều giải pháp khác.

Trước mắt, từ kết quả công bố Chỉ số PCI 2020, thành phố sẽ rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, nhận diện rõ ưu điểm và hạn chế, những bài học thành công và chưa thành công, để từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách, bổ sung nhiệm vụ giải pháp thích ứng.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục bứt phá, tăng tốc trên bảng xếp hạng PCI, luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn và thành công cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng như đạt được mức độ cao nhất về sự hài lòng của người dân.

 PV - Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố!



Chỉ số PCI là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Provincial Competitiveness Index”, đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu giữa VCCI và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Để xây dựng bộ chỉ số này, ngoài dữ liệu điều tra theo phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên từ cộng đồng doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu PCI còn sử dụng các thông tin khác đã công bố của các cơ quan quản lý Nhà nước.

PCI cung cấp thông tin hữu ích để lãnh đạo các địa phương xác định những lĩnh vực và cách thức thực hiện cải cách điều hành kinh tế một cách hiệu quả nhất. PCI là tiếng nói của khu vực kinh tế tư nhân, nối nhịp cầu doanh nghiệp với chính quyền để thúc đẩy cải cách, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp địa phương và cơ sở. PCI thúc đẩy những hoạt động thực chất nhằm cải thiện chất lượng điều hành và kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên những thực chứng từ kết quả PCI.



 Vũ Duyên (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông