Khánh thành cầu Quang Thanh và cầu Dinh: Cơ bản hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương

09:18 18/07/2021

.

Chiều 17-7, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khánh thành, thông xe, đưa vào khai thác sử dụng cầu Quang Thanh nối huyện An Lão của thành phố Hải Phòng với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương qua sông Văn Úc và cầu Dinh trên sông Kinh Thầy nối huyện Thủy Nguyên với Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Đến dự và cắt băng khánh thành công trình Quang Thanh có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy. HĐND và lãnh đạo các Sở, ngành địa phương liên quan.

Khách mời tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các huyện Thanh Hà, thị xã Kinh Môn và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hải Dương (ảnh trên). 

Được khởi công xây dựng vào ngày 16/5/2020, cầu Quang Thanh và cầu Dinh đã hoàn thành vào tháng 6/2021 sau 13 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng đã cam kết. Trong đó, cầu Quang Thanh có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực bắc qua sông Văn Úc, với chiều dài là 536m; bề rộng cầu 12m, cầu Quang Thanh gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50m x 9,5m.

Cầu Quang Thanh

Việc xây dựng cầu Quang Thanh nhằm kết nối Quốc lộ 10, đường tỉnh 360 với đường tỉnh 390, đường tỉnh 392, Quốc lộ 37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão, thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, cải thiện, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường khác trong khu vực.

Công trình cầu Dinh được kết cấu bê- tông cốt thép và bê -tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, chiều dài cầu là 369,8m; bề rộng cầu là 12m. Cầu gồm 07 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50m x 9,5m. Nhịp chính được thiết kế dạng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng với sơ đồ: (55+90+55)m; nhịp dẫn sử dụng dầm SuperT bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cùng với đó là xây dựng đường dẫn hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với bề rộng nền đường là 12m, mặt đường cấp cao A1. Tổng mức đầu tư 269,4 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 210 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện dự án: Ngân sách thành phố Hải Phòng là 256,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Hải Dương là 12,9 tỷ đồng. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Dinh

Cầu Dinh được khánh thành, thông xe có ý nghĩa quan trọng trong kết nối các tuyến QL37, QL10, các đường ĐT389B, ĐT352 và các tuyến đường trong khu vực, tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và các vùng phụ cận trong việc thông thương, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, đặc biệt là với Khu trung tâm Chính trị Hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, đem lại sự phát triển về du lịch, dịch vụ và đảm bảo an ninh quốc phòng cho cả 2 địa phương Hải Phòng và Hải Dương.

Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Quang Thanh, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh với công trình cầu Dinh, cầu Quang Thanh có ý nghĩa cao đẹp, thể hiện hiệu quả trong việc hỗ trợ đầu tư, phối hợp giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng. Các công trình này hoàn thành, đưa vào khai thác đáp ứng niềm mong mỏi nhiều năm của nhân dân 2 địa phương. Để phát huy hiệu quả công trình, về phía tỉnh Hải Dương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và UBND huyện Thanh Hà quản lý, kiểm soát về an ninh trật tự, an toàn giao thông trong khu vực.

Cầu Dinh

Đồng chí thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương chúc mừng và cảm ơn Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng đã chủ động, tạo điều kiện, tỉnh Hải Dương phối hợp tích cực xây dựng công trình kết nối giao thông, tăng cường phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội các đị phương. Đồng chí mong muốn thời gian tới giữa hai địa phương sẽ tiếp tục có sự hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, việc cùng lúc khánh thành 2 công trình cầu Quang Thanh và cầu Dinh ngày hôm nay nói lên sự quyết tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và các địa phương khác trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Hải Dương. Cùng với 2 công trình này các tuyến QL5, QL10, QL17B, QL37… từng bước hoàn thiệt giao thông kết nối giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng trân trọng cảm ơn sự hợp tác, phối hợp có hiệu quả của Tỉnh ủy Hải Dương trong quá trình triển khai các dự án, cảm ơn các hộ dân và các tổ chức có đất bị thu hồi đã ủng hộ, tạo điều kiện để thi công, hoàn thành công trình. 

Tại Lễ khánh thành này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết dự kiến trong năm 2021 và năm 2022, thành phố Phòng tiếp tục khởi công xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Đây là sự nỗ lực của Hải Phòng và các địa phương tiếp giáp với Hải Phòng trong việc thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị  về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để phấn đấu: “Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước”. 

Ngay sau khi khánh thành thông xe cầu Quang Thanh và cầu Dinh, UBND thành phố quyết định thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại 2 nút giao thông mới này, đồng thời thông báo dừng hoạt động phà Quang Thanh, đảm bảo TTATGT trên tuyến sông Văn Úc./.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích