Khát vọng từ những cây cầu

15:54 29/10/2019

Tính trong cả nước, Hải Phòng nằm trong số ít các địa phương được sở hữu nhiều dòng sông, điều đó hình thành lên một Hải Phòng đặc thù, với tư thế kết tụ các tiểu vùng thành chuỗi phát triển năng động, mà vai trò của những cây cầu có ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 

          34 năm trước, vào dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/1985), Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước, với những sáng tạo nền tảng của công cuộc đổi mới. Lúc đó, nhà thơ Tố Hữu giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đề tặng Hải Phòng mấy câu thơ: “4 cống 3 cầu 5 cửa ô/ Ngăn sông lấn biển biển dựng cơ đồ/ Làm ăn hai chữ à ra thế…”.

Cần phải nhìn nhận rằng, với tư duy nhận thức của nền kinh tế tập trung, đột phá của Hải Phòng thời kỳ ấy cũng có không ít ý kiến trái chiều. Nhưng lịch sử đã chứng minh hiệu quả đóng góp của những cây cầu đối với công cuộc phát triển, nhất là kinh tế xã hội.

Tiếc rằng, trong một thời gian khá dài sau đó, Hải Phòng không có thêm nhiều cầu, đó có thể coi là một nhịp lỡ đối với thành phố có gần chục cửa biển và sông ngòi đan xen. Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 32-NQ/TW năm 2003, Hải Phòng đã trở mình tăng trưởng, có thể nói vai trò của những cây cầu đã trở thành động lực đặc biệt.

Theo một số liệu thống kê, trong hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết 32, Hải Phòng có hơn 20 cây cầu được xây dựng mới. Điều đặc biệt, mỗi cây cầu bên cạnh chức năng chuyển tải, đều mang những ý nghĩa riêng.

Nếu như những cầu vượt cạn trên hệ thống quốc lộ 5 hay đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng mang nét đặc trưng của sự linh hoạt, nhằm tạo ra giao thông hiệu quả. Thì những cây cầu như Rế, Tam Bạc, Cựu, Quý Cao,  Khuể, Kiền… không những có đầy đủ tính năng trên, mà tạo sự kết nối các tiểu vùng của thành phố, đồng thời mở ra không gian rộng lớn tới các địa phương lân cận, tạo vị thế trung tâm cho Hải Phòng.

Trong khoảng chục năm trở lại đây, hàng loạt cây cầu được xây mới, mỗi giai đoạn lại mang những ý nghĩa chiến lược khác nhau. Chẳng hạn vào nhiệm kỳ 2010-2015, các tuyến cầu mới như Cầu Rào 2, cầu Bính, cầu Niệm 2… đã góp phần chủ lực mở mang đô thị Hải Phòng. Từ đó, các vùng đất ven đô có cơ hội trỗi dậy, kéo gần khoảng cách giữa những khu vực đô thị mới và cũ.

Đồng nghĩa với việc gia tăng giá trị quỹ đất, để thành phố giữ vững vai trò là đô thị loại 1 cấp quốc gia. Cùng với đó, với quan điểm “sống với biển làm giàu từ biển”, tuyến cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện được đưa vào sử dụng, thực sự là huyết mạch của một thân thể cường tráng mang tên Hải Phòng, khi nâng tầm phát triển hướng về phía biển, xứng danh là cửa ngõ và trung tâm dịch vụ logistics lớn nhất miền Bắc.

Bước sang nhiệm kỳ 2015 – 2016, bên cạnh mục tiêu kết nối phát triển kinh tế, những cây cầu mới của Hải Phòng mang sứ mệnh vô cùng thiết thực phục vụ an sinh xã hội. Nổi bật trong đó có thể kể cầu Đăng, cầu Hàn, được thay thế những tuyến cầu phao cổ lỗ, thỏa mãn khát vọng nghìn đời không chỉ cư dân vùng bản địa.

Chưa kể các tuyến cầu thuộc nút giao thông khác mức trên quốc lộ 5 kết nối với cảng, cũng mang tính chất cực kỳ quan trọng trong giải tỏa ách tắc giao thông đô thị. Cùng thời gian này, Hải Phòng khánh thành hai cây cầu do doanh nghiệp xây tặng, có lẽ là mô hình quy mô đầu tiên của cả nước. Cụ thể là cầu Tam Bạc (doanh nghiệp Sơn Trường) và Vũ Yên (KCN VSIP và tập đoàn Vingroup).

Còn mới đây, cầu Hoàng Văn Thụ được thông xe kỹ thuật, lại tạo cuộc cách mạng cho Hải Phòng, khi quyết định xây dựng vùng đô thị mới Bắc Sông Cấm văn minh, hiện đại.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2019 thành phố thông qua hàng loạt dự án cầu mới, mở hướng chiến lược để Hải Phòng thực sự kết nối với các địa phương vùng duyên hải Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, mà sự kiện khởi công cầu Sông Hóa sang tỉnh Thái Bình chỉ là một ví dụ.

Cũng trong nhiệm kỳ, thành phố đã cơ bản thống nhất chủ trương cho những công trình cầu lớn như Nguyễn Trãi, Tân Vũ 2… bổ sung vào bức tranh toàn cảnh “thành phố của những cây cầu”, với khát vọng vươn ra biển lớn

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông