“KHI BẠN LÀ CEO” - Những bài học quý báu trên thương trường

10:59 03/10/2017

Tác giả Võ Văn Thành Nghĩa là cựu CEO của Tập đoàn Thiên Long suốt 3 nhiệm kỳ từ 2008 đến 2016. Ông Võ Văn Thành Nghĩa và cộng sự đã đưa Thiên Long lọt vào top 50 doanh nghiệp văn phòng phẩm có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới kể từ năm 2011 theo xếp hạng của tổ chức đánh giá doanh nghiệp quốc tế Plimsoll (www.plimsoll.com).

Hiện ông Võ Văn Thành Nghĩa là Chủ tịch kiêm CEO của VAL Making (www.VALMaking.com), một tổ chức chuyên về hoạt động hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp và phụng sự cộng đồng, xã hội.

Với thâm niên hoạt động trên thương trường của mình, Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa đã chắt lọc ra 100 câu hỏi tiêu biểu để viết nên “Khi bạn là CEO”, giúp các CEO hiện tại và tương lai lọc bỏ tiếng ồn để luôn duy trì được tầm nhìn cốt lõi về vai trò của mình. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh thị trường ngày càng toàn cầu hóa và biến động không ngừng như hiện nay.

Cuốn sách chia ra làm bốn phần, đề cập đến bốn khía cạnh mà Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa cho là những yếu tố thiết yếu tạo nên một CEO thành công: tính cách – năng lực – kiến thức – kinh nghiệm, mỗi mục trong từng phần đều được trình bày gọn gàng và hiệu quả theo cấu trúc: câu hỏi – diễn giải – lời kết.

Trong khi phần câu hỏi và lời kết được trình bày cô đọng và súc tích thì ở phần diễn giải, người đọc sẽ thấy một bối cảnh quen thuộc cùng những ví dụ sinh động và gần gũi mà chất liệu làm nên chúngđược rút ra từ chính không gian kinh doanh của Việt Nam nên dễ lĩnh hội và dễ tạo sự đồng điệu cho người đọc.

Các câu hỏi được trình bày đa dạng, phong phú và bao quát, có khi như một lời nhắc nhở để người lãnh đạo tự nhìn nhận lại bản thân (chẳng hạn như trong cách đối xử với đội ngũ, khi lắng nghe những ý kiến chỉ trích về mình,…), có khi lại như một sự chuẩn bị tâm thế cho người lãnh đạo trước những cơ hội và thách thức trong tương lai (như khi CEO trở thành gương mặt đại diện cho công ty tại các sự kiện trong và ngoài nước, trước báo giới, chính khách, trong các cuộc họp với cổ đông,…), có khi lại như một lời tâm tình,chia sẻ về những cách đối nhân xử thế sao cho “trong ấm ngoài êm.”

Có thể xem “Khi bạn là CEO” như một lời nhắn nhủ chân tình từ một vị CEO dày dạn kinh nghiệm gửi cho các CEO thế hệ sau của Việt Nam. Là sự truyền trao kiến thức, kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác – một lỗ hổng đang cần lấp đầy trong đời sống sinh hoạt kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.

HT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông