Khoảng 2.000 công nhân Công ty Yazaki đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

10:44 22/02/2021

Ngày 19-2-2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã có văn bản báo cáo về trường hợp chị P.T.S thường trú tại huyện An Dương, là công nhân lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam nằm trong khu công nghiệp Nomura, từ 10h đến 13h30 (tức mùng 1 tết) chị S cùng chồng và 2 con đến nhà bố mẹ đẻ tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương bằng xe ô tô cá nhân và tiếp xúc với bố mẹ, em gái. Ngày 17,18-2 chị S đi làm tại công ty nhưng không khai báo y tế theo quy định; đến 9h15 phút ngày 19-2, chị S đã ở nhà tại Hải Phòng và báo công ty không đi làm.

 

 

Người lao động trong doanh nghiệp tuân thủ và hợp tác trong việc khai thông tin, lấy mẫu 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, một mặt, Ban Quản lý Khu Kinh tế có văn bản báo cáo UBND thành phố, đồng thời đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện An Dương hướng dẫn việc cách ly y tế, giám sát đối với chị S.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngay trong sáng 20-2, Tổ công tác của Ban Quản lý Khu Kinh tế đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV 2 đối với công nhân lao động tại nơi chị S đã tiếp xúc, làm việc sau khi trở về từ vùng dịch.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Hồi-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng thì Bệnh viện đã cử 20 cán bộ, nhân viên y tế tập trung lấy mẫu của khoảng 2.000 công nhân lao động tại công ty Yazaki. Thực hiện theo phương pháp gối tiếp các khâu thì chỉ sau một ngày sẽ có kết quả. 

Ông Hồi cho biết thêm: Trước đó Bệnh viện cũng đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV 2 đối với 35 lãnh đạo, chuyên gia cao cấp nước ngoài và Việt Nam đang làm việc tại doanh nghiệp và đã cho kết quả âm tính lần 1.

Nhân viên y tế thu thập các thông tin của từng công nhân lao động tại doanh nghiệp

Có mặt tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty Yazaki, chúng tôi nhận thấy người lao động chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách.

Chị Nguyễn Thị Cúc, 31 tuổi, thường trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, sau khi được các nhân viên y tế lấy mẫu, mắt, mũi còn đỏ hoe, không giấu diếm: Khi nhân viên y tế lấy dịch mũi, họng, hơi khó chịu một chút nhưng không sao, quan trọng hơn cả là sức khoẻ của bản thân tôi, gia đình, công ty và đặc biệt là sự an toàn của cả cộng đồng. Cán bộ quản lý thông báo là chúng tôi lập tức chấp hành ngay.

Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với công nhân lao động công ty Yazaki

Ông Bùi Ngọc Hải-Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết: Để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì việc tầm soát thông qua hoạt động lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV 2 trong đội ngũ chuyên gia, nhất là chuyên gia nước ngoài và công nhân lao động là rất cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, sau Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam, công ty GE do có liên quan đến nguồn lây nhiễm thì sắp tới Ban Quản lý sẽ triển khai tới các doanh nghiệp khác trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Được biết, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản giao Chủ tịch UBND huyện An Dương xử phạt vi phạm hành chính đối với chị S về hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch và trong trường hợp chị S dương tính với SARS-CoV 2, yêu cầu UBND huyện chuyển hồ sơ cho Công an thành phố xử lý theo quy định.

Trong sáng cùng ngày, Sở Thông tin truyền thông cũng đã cử cán bộ hướng dẫn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử trong công nhân lao động và khách ra vào làm việc tại doanh nghiệp. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Hải Phòng triển khai phần mềm ứng dụng trên, từ đó phát huy hiệu quả việc kiểm soát hồ sơ y tế của hàng ngàn lao động, khách hàng làm việc tại công ty.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích