Khởi công Nhà máy chế biến rau củ quả tại huyện Tiên Lãng

21:54 10/05/2019

Chiều 10-5, tại Lô CN4, CCN thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, Công ty Lavifood phối hợp cùng UBND TP. Hải Phòng - Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức lễ khởi công nhà máy Haphofood.

Đây là nhà máy đầu tiên của Lavifood  tại khu vực Bắc Bộ với sứ mệnh thúc đẩy liên kết vùng trên nền tảng thế mạnh logistic Hải Phòng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân dân; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo các tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Lào Cai, Nam Định.

Về phía lãnh đạo TP Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và thành phố Hải Phòng làm lễ khởi công nhà máy

Nhà máy Haphofood Hải Phòng  do Cty TNHH Haphofood (Lavifood sở hữu 100%) làm chủ đầu tư với diện tích 15 ha. Nhà máy được đầu tư các dây chuyền hiện đại với công nghệ hàng đầu thế giới, sơ chế và chế biến trái cây, rau quả đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu cũng như phục vụ thị trường tiêu dùng trong nước.

Nhà máy có 6 dây chuyền sản xuất hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu. Toàn bộ quy trình sản xuất khép kín với những quy định nghiêm ngặt và tự động hóa chiếm 80 %.Phần còn lại của quy trình là bán tự động và thủ công ở các khâu như: lựa chọn trái cây, cắt gọt vỏ, tạo hình.

Ông Phạm Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Cty CP Lavifood cho biết: “Hải Phòng có vị thế  đắc địa, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy để xây dựng nhà máy và trở thành trung tâm logistic của chuỗi giá trị ngành rau củ quả.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và TP. Hải Phòng tham quan sản phẩm của công ty 

Tại đây có hệ thống tổng với sức chứa lên đến 150.000 tấn. Với nhà máy Haphofood, chúng tôi sẽ dễ dàng hợp tác với nông dân khu vực phía Bắc để phát triển vùng trồng, vận chuyển nguyên liệu đến nhà máy và phân phối sản phẩm, không chỉ bằng đường bộ mà còn cả đường biển và hàng không”.

Dự kiến nhà máy đưa vào hoạt động trong quý 1/2021. Nhà máy sẽ thu mua nguyên liệu chất lượng cao của nông dân trong khu vực để sản xuất các sản phẩm: nước ép trái cây cô đặc, trái cây đông lạnh, củ quả đông lạnh, xử lý rau tươi (rau ăn lá), trái cây sấy (giòn, dẻo, lạnh), nước trái cây đóng lon, nước trái cây đóng chai.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Văn Tùng- Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP Hải Phòng là vùng đất có vai trò địa chính trị, chiến lược và quan trọng, trong Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định “Hải Phòng là một động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước”.

Từ thực tế, lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 5% tổng giá trị sản xuất toàn thành phố nhưng có gần 1 triệu người đang sinh sống tại khu vực nông thôn.

Chính vì vậy, thành phố Hải Phòng rất quan tâm đến “nông nghiệp, nông dân và nông thôn”, đặc biệt trong những năm vừa qua, thành phố đã đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng cho khu vực nông thôn để xây dựng hạ tầng và xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến việc kêu gọi Tập đoàn Lavifood đầu tư Nhà máy chế biến rau củ quả tại huyện Tiên Lãng, góp phần giúp nông dân chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, sẽ không còn tình trạng “được mùa-rớt giá” như hiện nay; giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định không hạn chế số lượng với nhiều chủng loại.   

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh dự án đi vào hoạt động  sẽ không còn tình trạng “được mùa-rớt giá” 

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cũng đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu tập trung nhân lực và vật lực, thiết bị và công nghệ để thi công, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh phía Bắc, để xây dựng kế hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu; đồng thời khẩn trương thành lập trung tâm hỗ trợ và đào tạo nông dân tại TP Hải Phòng.

Yêu cầu Sở NN&PT-NT  khẩn trương phối hợp với nhà máy , các cơ quan và các huyện, xây dựng đề án về cơ chế- chính sách hỗ trợ nông dân khi tham gia phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy để UBND TP trình trong kỳ họp thứ 10 HĐND TP.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của thành phố đối với Nhà đầu tư về các nội dung đã thống nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Nhà đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công; thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhà máy và các tỉnh khu vực phía Bắc để xây dựng vùng nguyên liệu cho Nhà máy.

Để Dự án được khởi công ngày hôm nay, Chủ tịch UBND thành phố cũng biểu dương sự nỗ lực của các Sở, ban, ngành thành phố, huyện Tiên Lãng và Nhà đầu tư đã chủ động triển khai các công việc, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục khởi công Dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP. Hải Phòng và Cty Lavifood trong xây dựng nhà máy 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hải Phòng và Công ty cổ phần Lavifood trong việc triển khai xây dựng Nhà máy Haphofood, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng và các tỉnh lân cận, tạo được công ăn việc làm, gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Thủ tướng cũng đề nghị UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người nông dân khi tham gia phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, người nông dân.

Với sự quyết tâm của thành phố và nhà đầu tư, Thủ tướng tin tưởng rằng, với kinh nghiệm đã triển khai của Công ty Lavifood cùng với những công nghệ hiện đại, nhất định nhà máy Haphofood sẽ thành công trong tương lai, đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, các địa phương và bà con nhân dân.

Trong khuôn khổ chương trình, Lavifood cũng chính thức công bố Giải pháp Phần mềm Hỗ trợ Nông dân E-Farm. Đây là giải pháp kết hợp các công nghệ hiện đại 4.0 gồm Internet và Trí tuệ nhân tạo, giúp nông dân lập kế hoạch, giám sát và phân tích các hoạt động trên vùng trồng một cách chủ động, dễ dàng như: khâu chuẩn bị làm đất, cây giống, trồng, phân bón, tưới tiêu, giám sát chất lượng, thu hoạch và tất cả các hoạt động khác được quản lý tập trung trên hệ thống.

TRUNG KIÊN-THỦY CHUNG 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông