Khởi động thời trang giao mùa

15:23 28/10/2021

Theo lịch vạn niên, chỉ còn nửa tháng nữa sẽ đến tiết Lập Đông năm 2021 ( Chủ Nhật ngày 7-11 tức 3-10 âm lịch), nhưng hai tuần qua thời tiết đã bắt đầu trở lạnh. Đây là điểm nhấn quan trọng để khởi động thị trường thời trang mùa đông, sau khoảng thời gian hoạt động kinh doanh không mấy suôn sẻ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 Khách hàng quan tâm nhiều đến hàng giá rẻ.

Quần áo, giày dép mới rục rịch chuyển động

Thông lệ hàng năm cho thấy, dù thời tiết có thay đổi hay không nhưng để đi trước, đón đầu, thị trường thời trang mùa đông luôn rục rịch chuyển động từ tháng 8 âm lịch.

Đó là thời điểm các tiểu thương buôn chuyến tập trung nguồn vốn chuyển hàng từ các cơ sở sản xuất hoặc nhập hàng từ ngoài biên giới về Hải Phòng. Còn các tiểu thương buôn sạp cũng bắt đầu dọn hàng mùa nóng, dành diện tích trưng bày sản phẩm mùa lạnh.

Nhưng năm nay, thị trường có nhiều nét khác. Theo bà Nguyễn Thị Y. – một tiểu thương ở chợ Tam Bạc, thì dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến việc dự báo kinh doanh, người buôn chuyến luôn ở trong trạng thái chập chờn, khó quyết đoán.

Hơn nữa, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các địa phương, bao gồm cả Việt Nam và Trung Quốc, cũng làm cho việc khai thác hàng từ nước bạn gặp khó. Chưa kể, thời tiết năm nay cũng khác biệt, mùa hè kéo dài, cho đến tận đầu tháng 9 âm lịch mới bắt đầu có vài đợt gió mùa, đây cũng là yếu tố tác động không nhỏ khiến thị trường thời trang mùa đông năm nay khởi động muộn và chậm so với mọi năm.

Tuy nhiên đến thời điểm này, dạo quanh các chợ truyền thống, điều nhận thấy rõ là mặt hàng quần áo mùa hè đã được thu gọn, bù vào đó là một số mẫu quần áo thu đông. Cũng theo bà Y. thì thời điểm này còn ít mẫu mã mới, giá cả cũng tùy thuộc theo từng loại và, cơ bản các cửa hàng cũng chưa bày bán những loại áo khoác mới, ngoại trừ một sỗ mẫu cũ tồn đọng từ trước.

Một phân khúc thị trường thời trang thu đông khác được dành cho các loại giày dép. Trên các quầy hàng thuộc đường Nguyễn Đức Cảnh, loại giầy nữ bán chạy làm từ chất liệu giả da phổ biến với khung giá từ 120.000 đồng đến 350.000 đồng/đôi, sản phẩm từ da thật ít kiểu dáng hơn và có giá tương đối đắt.

Trong khi đó cũng trên khu phố này, loại giày da cho nam giới lại phong phú, như giày da nội loại rẻ tiền chỉ từ 300.000 đồng/đôi, loại đắt tiền có giá từ 450.000 đồng trở lên/đôi. Ông Đ. - một chủ cửa hàng giày dép chia sẻ, sau thời gian dài ế ẩm vì thực hiện phòng, chống dịch bệnh, những ngày gần đây mặt hàng giày dép túc tắc bán được.

Nhưng cũng theo dự báo của ông Đ., dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, thu nhập của đại đa số người dân bị giảm sút, nên rất có thể thị trường năm nay sẽ nghiêng về tiêu thụ sản phẩm rẻ tiền. Ông Đ. cũng cho biết thêm, mấy năm gần đây giày dép Trung Quốc nhập về ít, vì hàng nội địa cũng ngày càng phong phú và chất lượng.

Trở lại với thời trang may mặc, Nhìn tổng thể, mức giá thời điểm giao mùa đang cao hơn vụ năm trước khoảng khoảng 15%, nhiều chủ hàng cho biết, hàng bán chạy mấy ngày qua chủ yếu là loại có giá bình dân, dao động trong khoảng giá dưới 1 triệu đồng/sản phẩm, thậm chí là vài chục nghìn đồng.

Chăn, ga, gối, đệm nghiêng về giá rẻ

Không chỉ các loại quần áo, giày dép dành cho mùa đông mới rục rịch khởi động chậm và muộn, mà đó cũng là tình cảnh chung của mặt hàng chăn, ga, gối, đệm và nhiều mặt hàng thời trang khác tại thời điểm này. Khảo sát cho thấy, dù mấy ngày nay, khi thời tiết có dấu hiệu chuyển mùa, cũng là lúc các hoạt động cưới hỏi được tiến hành trở lại sau thời gian phải ngừng do dịch bệnh Covid-19, nhưng thị trường chăn ga gối đệm thành phố cơ bản chưa khởi sắc.

Có lẽ dự báo trước được nên các siêu thị và đại lý cũng khá khiêm tốn khi chỉ khai thác những mặt hàng giá rẻ và chủng loại cũng hạn chế. Bà T. – chủ một đại lý chăn ga gối đệm trên đường Lê Lợi cho biết, lượng hàng bán ra cũng tương đối, nhưng doanh thu chỉ đạt hơn một nửa so với năm ngoái, vì đa phần bán được là hàng giá rẻ, kể cả bán cho các đôi uyên ương.

Có lẽ kinh tế khó khăn khiến các cặp uyên ương cũng tằn tiện trong chi tiêu, nên các thương hiệu nổi tiếng rát ít người hỏi đến. Còn chủ một đại lý khác nhưng chuyên về đệm Việt cũng trên đường Trần Nguyên Hãn thì chia sẻ: “Thương hiệu Việt tiếp thị kém, nên hàng hóa tiêu thụ rất chậm…”, vì vậy hiện cửa hàng của ông phải bỏ hợp đồng đại lý độc quyền, để trở lại với phương thức đa sản phẩm.

Khảo sát cũng cho thấy, hiện thị trường vẫn còn khá nhiều đại lý bán chăn ga gối đệm xuất nguồn chủ yếu từ Hàn Quốc, nhưng được sản xuất trong nước như Everon, EverHome, Hanvico… như đã nói ở trên, sức tiêu thụ rất hạn chế. Tuy nhiên đa số các sản phẩm bán đồng bộ thuộc phân khúc đắt tiền đã tăng giá từ 5 đến 15% so với vụ mùa năm trước, tập trung vào nhóm khoảng 10 sản phẩm được cho là có khả năng tiêu thụ tốt, chủ yếu cho nhu cầu mùa cưới.

Còn lại nguồn phục vụ tiêu dùng rất ít khi được bán đồng bộ, đây cũng là chỉa sẻ của một chủ cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự: “Nhà mình nằm giữa khu bán hàng giường tủ và nội thất khác, nên mọi năm khách hàng cứ sắm là hàng loạt…”. Theo ông này, hàng giá rẻ bán đồng bộ ngày càng giảm,  thường thì khách hàng chỉ mua đệm, rồi mua ga gối nhãn hiệu khác hoặc hàng nhái có giá rẻ hơn.

Để kích cầu, mấy ngày nay không ít đại lý áp dụng các chiêu khuyến mại “đại hạ giá”, chiết khấu hoặc tặng quà… thậm chí có đại lý thông báo giảm sốc tới 50%?  Nhưng theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, khách hàng khi lựa chọn mua chăn ga gối đệm, nên đến các đại lý độc quyền đặt nhiều ở các đường Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn, Ngô Gia Tự… để mua hàng chính hãng.

Ngược lại nếu mua hàng giá rẻ thì lên các đường Quang Trung, Phan Bội Châu… nhưng phải chấp nhận mặc cả giá. Bởi càng những chỗ quảng cáo khuyến mại khủng, càng phải thận trọng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông