Khôi phục Hội thi Hoa Thủy Tiên sau 80 năm gián đoạn tại Di tích Đền Nghè

23:08 16/03/2024

Chiều 16/3 (tức mùng 7 tháng 2 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Nghè, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Câu lạc bộ Hoa Thủy Tiên Hải Phòng tổ chức Hội thi Hoa Thủy Tiên năm 2024. Hoạt động thu hút đông đảo các nghệ nhân và Nhân dân trong và ngoài thành phố.
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Hội thi

Theo đó, tham gia Hội thi năm nay có trên 40 tác phẩm của các nghệ nhân đến từ Hải Phòng và các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Dương… Hội thi năm nay gồm ba vòng thi gồm vòng giám tuyển, vòng sơ khảo và vòng chung khảo để chọn ra những bình hoa đẹp nhất.

Quang cảnh Hội thi
Hội thi thu hút đông đảo các nghệ nhân và Nhân dân trong và ngoài thành phố

Tiêu chí đánh giá tác tác phẩm, tại vòng Giám tuyển các tác phẩm được gọt tỉa theo phong cách truyền thống, có tối thiểu 5 ngồng hoa trở lên, lá, hoa, rễ phát triển khỏe mạnh không có biểu hiện bị sâu bệnh, vết cắt gọn gàng, không ghép nhánh hoặc bất cứ bộ phận nào trên toàn bộ tác phẩm, tổng thể đạt thẩm mỹ.

Giám đốc Bảo tàng Hải phòng Bùi Thị Nguyệt Nga phát biểu khai mạc Hội thi

Tại vòng Sơ khảo, mỗi tác phẩm được chấm 2 lần, Ban giám khảo bỏ phiếu chọn dựa trên số phiếu từ cao xuống thấp, tối đa 15 bát vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo, Ban Giám khảo dựa trên các tiêu chí  về củ, rễ, lá, hoa… về tổng thể hài hòa cân đối, có ý tứ, tạo cảm xúc tích cực, có giá trị thẩm mỹ cao. Mỗi tiêu chí chấm tối đa 10 điểm, tổng 5 tiêu chí tối đa 50 điểm.

Các thành viên Ban Giám khảo tham gia chấm thi

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Bùi Thị Nguyệt Nga, Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng cho biết: Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân là lễ hội tổ chức thường niên nhằm ghi nhớ công lao to lớn nữ anh hùng dân tộc, nữ tướng tài ba thời đại Hai Bà Trưng, người có công khai phá vùng đất ven biển từ vùng bãi bồi sình lầy thành trang An Biên trù phú, đặt cơ sở đầu tiên cho việc hình thành thành phố Hải Phòng ngày nay.

Giám đốc Bảo tàng Hải phòng Bùi Thị Nguyệt Nga trao giải nhất Hội thi

Với công đức lớn lao, nữ tướng Lê Chân được Nhân dân Hải Phòng tôn vinh là vị thành hoàng và suy tôn bà là bậc Thánh Mẫu. Với ý nghĩa đó, người dân An Biên xưa chọn ngày thánh đản vào ngày 8-2 âm lịch hàng năm là ngày Lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Bên cạnh hoạt động tế, lễ tại Đền Nghè nhằm ngày lễ hội đều mở hội thi Hoa Thủy Tiên. Đáng tiếc, từ sau cuộc thi Hoa Thủy Tiên năm Quý Mùi 1943, hội thi bị gián đoạn đến ngày nay.

Các tác giả có tác phẩm giành giải nhì Hội thi

Lễ hội Nữ tướng Lê Chân năm nay, Hội thi Hoa Thủy Tiên được thực hiện sau 80 năm bị gián đoạn, là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo tồn và phát huy các gia trị di sản văn hóa, thỏa mãn ước nguyện của Nhân dân, đồng thời dâng lên Đức Thánh Mẫu Lê Chân một loài hoa đẹp, có hương thơm thanh khiết, tỏ lòng biết ơn vô hạn và tri ân công đức của Thánh Mẫu đã luôn bảo bọc và che chở cho Nhân dân thành phố.

Các tác giả có tác phẩm giành giải ba Hội thi
Ban Tổ chức trao giải khuyến khích cho các tác giả
Ban Giám khảo đã lựa chọn 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. 6 tác phẩm đạt giải cao nhất được dâng vào cung Mẫu

Việc phục hồi Hội thi Hoa Thủy Tiên tại di tích đền Nghè cũng nhằm khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống, một thú chơi hoa thủy tiên tao nhã của người dân Hải Phòng mỗi dịp Tết đến xuân về, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc nói chung và của Nhân dân thành phố Hải Phòng nói riêng.

Ban Giám khảo đã lựa chọn 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. 6 tác phẩm đạt giải cao nhất được dâng vào cung Mẫu. Các tác phẩm còn lại được trưng bày tại các ban ở Di tích đền Nghè.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông