Khốn khổ vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm giữa khu dân cư

15:03 22/09/2021

Nhiều năm qua, trại nuôi lợn ở xóm 5, thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên đã gây nhiều bức xúc cho người dân vì gây ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc trong không khí...

Mặc dù người dân phải xây tường bao che chắn song trại lợn của ông Hoàng Phú Triều, ở Đồng Giá, Thiên Hương vẫn gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối 

Theo phản ánh của người dân xóm 5, thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, từ nhiều năm nay, trại nuôi lợn của gia đình ông Hoàng Phú Triều, sinh 1959, cùng ở xóm 5, thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương gây ô nhiễm không khí và xả phân lợn ra môi trường.

Được biết, đây là một trại chăn nuôi lợn khá lớn nằm giữa khu dân cư, với các khu chuồng rộng hàng trăm mét vuông. Theo phản ánh, lúc cao điểm, trại lợn của ông Triều nuôi tổng số đàn lên đến hàng trăm con, chủ yếu là lợn thịt.

Qua khảo sát thực tế, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng ghi nhận, không khí xung quanh trại lợn dù cách hơn trăm mét vẫn rất hôi thối. Cực chẳng đã, một số người dân ở sát cạnh trại lợn phải xây tường bao cao hơn 3 mét để che chắn song vẫn không tránh khỏi mùi hôi thối, gây ô nhiễm.

Anh Nguyễn Văn Đ, một người dân ở xóm 5, cho biết: “Mỗi khi trời nổi gió, hoặc vào buổi trưa, buổi tối mùi hôi thối nồng nặc từ trại lợn xộc thẳng vào từng nhà quanh xóm. Rất kinh khủng! Nhiều đêm đang ngủ thì bị đánh thức bởi mùi thối từ phân lợn xộc vào nhà”.

Còn ông Nguyễn D. (54 tuổi, cùng ở xóm 5, thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương) thì bức xúc: “Suốt mấy năm nay, tình trạng hôi thối diễn ra đã ra như vậy rồi. Gần như ngày nào cũng có mùi, nhất là vào buổi trưa hoặc chiều tối là thời điểm trại lợn của ông Triều dọn rửa thì chúng tôi hứng chịu đủ, từ trẻ con đến người già mất ăn, mất ngủ. Vào mùa hè, các gia đình muốn mở các cửa đón gió trời cho thoáng mát mà không dám, toàn phải đóng lại vì thối quá, mùi rất khó chịu...”.

Đáng chú ý theo người dân, sau mấy trận mưa lớn gần đây, nước phân lợn từ trại chăn nuôi của ông Triều chảy tràn ra khắp các cống rãnh quanh xóm, nổi váng và bốc mùi vô cùng khó chịu. Điều đáng nói, ông Hoàng Phú Triều hiện đang là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn- Trưởng làng văn hóa thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương, kinh tế gia đình thuộc diện khá giả ở địa phương.

Trao đổi với PV, ông Đồng Xuân Thăng, Chủ tịch UBND xã Thiên Hương xác nhận phản ánh của người dân là chính xác. Theo ông Thăng, trại chăn nuôi lợn này đã hoạt động nhiều năm nay. Trước đó, vào tháng 7-2021, một số người dân thôn Đồng Giá đã có đơn kiến nghị nhiều lần.

Cơ quan chức năng của xã Thiên Hương đã xuống kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu gia đình ông Triều thực hiện nghiêm các biện pháp về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên mùi hôi thối, nước thải gây ô nhiễm vẫn chưa được kiểm soát, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân quanh khu vực.

“Địa phương đã vận động gia đình ông Triều giảm quy mô chăn nuôi, có các biện pháp xử lý mùi hôi thối, nước thải... từ trại chăn nuôi. Trước kiến nghị của người dân, tới đây UBND xã sẽ rà soát các quy định của pháp luật để áp dụng xử lý dứt điểm theo thẩm quyền. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn- Trưởng làng văn hóa, ông Triều cũng cần phải gương mẫu...”, ông Thăng cho hay.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Thiên Hương cần phối hợp với ngành chức năng huyện Thủy Nguyên sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ trại lợn của gia đình ông Hoàng Phú Triều, đảm bảo cuộc sống cho người dân khu vực.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông