“Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng”: Thêm “điểm nhấn” mới đặc sắc cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022

23:52 06/05/2022

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022, Đoàn Múa rối Hải Phòng có chương trình “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” tại khuôn viên Nhà trưng bày Triển lãm thành phố. Đây được xem như một “điểm nhấn” mới hứa hẹn là điểm đến thu hút du khách tham dự Lễ hội.
“Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng”  ngay giữa lòng thành phố- điểm đến hứa hẹn thu hút du khách và nhân dân thành phố

Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng - Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ: Chương trình “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” gồm chuỗi các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc và đặc trưng của thành phố Cảng. Đoàn xây dựng “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” trên với mục tiêu góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc đất và người Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố; gắn kết bảo tồn với phát triển du lịch.

Điểm đặc biệt của “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” là mô hình cổng làng

Điểm đặc biệt của “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” là mô hình cổng làng. Cổng làng phân định không gian trong, ngoài làng, là biểu trưng cho sức mạnh, lòng tự hào của người dân vùng đất An Biên xưa. Kiến trúc của cổng còn là dấu hiệu của sự thịnh vượng và hình ảnh của làng là biểu trưng của tính cộng đồng tập thể, đồng thời mang cả yếu tố tâm linh.

Tại đây, cùng với Đoàn Nghệ thuật Múa rối còn có sự tham gia của Nhóm Xẩm Hải Phòng, Nhóm Ca trù… và các diễn viên đến từ Nhà hát Múa rối Trung ương, Nhà Hát Múa rối Thăng Long, các nghệ nhân dân gian đem đến cho du khách trong và ngoài nước tham dự Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022 những trải nghiệm thú vị và đặc sắc nhất.

“Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng”  góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc đất và người Hải Phòng, đồng thời gắn kết bảo tồn với phát triển du lịch

Theo đó, “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” được xây dựng với 3 phần gồm: Không gian biểu diễn múa rối nước (sân khấu chính); không gian biểu diễn múa rối cạn, hát xẩm, ca trù (sân khấu phụ) và không gian nghệ thuật sắp đặt và chế tác con rối. Tất cả sẽ có 12 buổi biểu diễn, trong đó 6 buổi diễn múa rối nước.

Trưởng Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng - Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết thêm, múa rối nước là nghệ thuật văn hóa phi vật thể đặc sắc của Việt Nam, diễn ra trong các dịp lễ, hội ngày Tết. Múa rối nước có những đặc điểm khác với múa rối thông thường, người ta dùng mặt nước làm sân khấu (còn được gọi là nhà rối hay thủy đình) được dựng lên giữa ao, phía sau có phông che, xung quanh trang trí cờ, quạt, voi, lọng, cổng hàng mã... Những con rối được làm bằng gỗ, biểu diễn nhờ sự điều khiển của những người phía sau phông thông qua hệ thống sào, dây... và được phụ trợ bởi tiếng trống và tiếng sáo.

Riêng sân khấu phụ sẽ dành cho nghệ thuật múa rối cạn, hát xẩm, ca trù được bố trí bên cạnh sân khấu chính để xen kẽ cùng các chương trình biểu diễn của các nghệ sỹ diễn viên các nhà hát múa rối, các câu lạc bộ nghệ thuật dân gian.

Một trong những điểm đặc biệt nữa là tại đây sẽ được chiêm ngưỡng quy trình chế tác con rối, trưng bày những con rối đã cùng Đoàn Múa rối Hải Phòng đi biểu diễn trong và ngoài nước.

Hứa hẹn, “Không gian văn hóa nghệ thuật Hải Phòng” sẽ đem đến cho nhân dân thành phố Cảng cùng du khách trong và ngoài nước những ấn tượng thật đặc biệt  khi đến với Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2022.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông