Không thể... “thay trời hành đạo”

10:54 30/10/2019

Ngày 17-10 vừa qua, trên mạng facebook đăng clip dài khoảng 2 phút ghi cảnh bé trai 4 tuổi bị bố bạo hành. Trong clip, người đàn ông say rượu bắt con khoanh tay, vừa mắng và tát liên tục vào mặt bé. Khi được người khuyên can, anh ta còn lên tiếng: “Tao giết nó được luôn đó. Mày tin không?”. Vụ việc được chính vợ anh ta là chị Th. quay lại bằng điện thoại và chỉ kết thúc khi chị này chạy nhờ người cùng xóm trọ xông vào “giải cứu” cháu bé. Sau vụ bạo hành, chị ẵm con trai về quê sống với cha mẹ ruột.

Được biết ngày 18-10, Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã vào cuộc điều tra, làm rõ danh tính người đàn ông trong clip là Đoàn Văn Tí (30 tuổi, ở tỉnh An Giang), hiện thuê phòng trọ sống tại TP. Mỹ Tho. Chỉ có điều vụ việc trên xảy ra từ 2 năm trước. Bây giờ anh và vợ cũ đã ly hôn, 2 mẹ con đã chuyển đi nơi khác sinh sống.

Hành động của nhóm người “xử lý” ông bố say rượu đánh con là vi phạm pháp luật

Tuy xảy ra trong quá khứ nhưng đoạn clip với sức lan tỏa rất nhanh đã không ngăn cản được nhiệt huyết sục sôi của mấy “yêng hùng”. Một nhóm khoảng hơn 10 người cả nam lẫn nữ ngay đó đã tìm đến địa chỉ nơi Đoàn Văn Tí đang sinh sống để... “dạy dỗ” rồi quay lại clip phát tán cho cộng đồng cùng... “hả giận”. Theo đó, trước “sức mạnh tập thể”, anh Tí mặt bê bết máu, ngồi co ro trên ghế vẫn liên tục bị đám đông dồn đánh “để trả thù cho con trai anh”?!

Điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên những hành vi “thay trời hành đạo” được đăng tải trên mạng xã hội. Trước đó, ngày 5-2-2019, mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông đánh phụ nữ chở con nhỏ ngay ngày đầu năm mới khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Sự việc xảy ra trên đường Nguyễn Tri Phương (thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Theo đó, chỉ vì một va chạm rất nhỏ, người đàn ông nọ từ trên ô tô lao xuống, tát thật mạnh người phụ nữ đang chở theo con. Chứng kiến sự việc xảy ra, nhiều người xung quanh đã đến can ngăn. Tuy nhiên, người đàn ông vẫn tiếp tục hung hăng đòi lao vào tấn công người phụ nữ trên. Không dừng lại ở việc tát người khác, người đàn ông còn định dùng bình hơi cay để tấn công một người đàn ông khác can ngăn.

Sau khi đoạn video được đăng tải, các “chuyên gia mạng” đã vào cuộc với tốc độ chóng mặt. Lập tức, danh tính người đàn ông đã được chỉ ra là Nguyễn Thanh Tuấn (36 tuổi, ở phường Xuân Hòa) và ngay tối 5-2, một nhóm người cũng đã truy tìm và kéo tới tận nhà người đàn ông này. Rất may, "kẻ gây sóng gió" cho cộng đồng mạng đã lập tức bỏ trốn và chỉ có một phụ nữ ra tiếp chuyện.

Rồi nữa, vào sáng 24-12-2016, clip ghi lại cảnh ông bố làm nghề nhặt rác dùng thắt lưng đánh vào người và đầu con gái, mặc bé khóc nức nở khiến dân mạng phẫn nộ. Người cha này được xác định là Đào Đức Khiêm, 26 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội. Ngay sau khi vụ việc, anh này cũng lãnh hậu quả khi bị một nhóm người vì bức xúc đã tìm đến dạy cho một bài học bằng cách “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”…

Những vụ việc trên cho thấy lối ứng xử và các hành vi phản cảm, mang tính côn đồ, bạo lực luôn bị cộng đồng xã hội lên án và cần phải bị trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, sự trừng trị đó phải dựa trên cơ sở pháp luật, do các cơ quan chức năng xử lý chứ không phải là do tùy hứng hành xử trái pháp luật của một nhóm người nào đó.

Những hành động “yêng hùng”, “thay trời hành đạo” trên được livestream với số lượng like, bình luận, chia sẻ cực “khủng” và sự hả hê của rất nhiều người nhưng trên thực tế đây là hành vi vi phạm pháp luật. Ngay cả trong cộng đồng mạng, đã có không ít bình luận thể hiện sự lo ngại, bất bình khi cho rằng hành vi ngang nhiên hành hung người khác là trái pháp luật và chắc chắn sẽ bị xử lí bởi pháp luật.

Có thể đối với một số người, việc tự ý "trừng trị" kẻ xấu tựa như đi... “thay trời hành đạo” là một chuyện hết sức đơn giản song họ đã không lường được hậu quả nghiêm trọng của hành vi này cũng không hề nhỏ. Không những không giải quyết được mâu thuẫn của người khác bằng bạo lực, chính họ tự mang rắc rối đến cho mình. Ở một góc độ khác, đây là những hành động vô tổ chức, phá hoại an ninh trật tự. Việc bốc đồng mượn danh cộng đồng mạng đó đã mang đến nhiều hệ lụy khôn lường, càng cho thấy những người này không có kiến thức, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xã hội cần lên án mạnh mẽ.

Những hành động bột phát khi “xử lý” ông bố nhặt rác đánh con bằng thắt lưng là vi phạm pháp luật

Nên nhớ, hành động nghĩa hiệp, bênh vực nạn nhân chỉ được phép thực hiện khi hành vi bạo lực đang diễn ra. Còn khi sự việc đã xảy ra, đã chấm dứt, đám đông tự xông đến tư gia khổ chủ đe dọa, hành hung đương sự là vi phạm nghiêm trọng pháp luật hiện hành. Cụ thể, các hành vi trên có thể bị xử lý về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo Điều 158 Bộ luật Hình sự. Có thể ngồi tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu hậu quả gây thương tích từ 11% trở thì nhóm người này có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự, với mức án có thể lên tới chung thân.

Chưa kể việc đăng clip lên mạng xã hội nếu tác động tiêu cực đến tâm lý nạn nhân thì sẽ phải đối mặt với tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ Luật Hình sự, với mức án cao nhất lên tới 5 năm. Như vậy có thể nói, những hành vi bạo lực sẽ có cơ quan pháp luật xử lý chứ không chờ vào hành xử của một đám đông bất chấp hậu quả…

Đã đến lúc những người tham gia cộng đồng mạng cần phải tỉnh táo, suy xét kĩ lưỡng để không có những hành động đáng tiếc này xảy ra.

Hoàng Triệu (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông