Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền: “Khát” mặt bằng sạch

15:20 26/11/2019

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền có quy mô 263,47ha, nằm trên địa bàn 4 xã Hoàng Động, Kiền Bái, Lâm Động, Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên. Hiện, dự án đã hoàn thiện thủ tục giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 100,58 ha.

Từ năm 2008 đến tới nay, dự án đã đầu tư  hơn 700 tỷ đồng để thực hiện việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN với mục tiêu đồng bộ, hiện đại. Song song là hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, kể từ năm 2016 cho đến nay, sau giai đoạn tái cơ cấu, KCN đã thu hút được trên 30 dự án đầu tư, nâng danh sách lên 46 nhà đầu tư “an cư” tại đây.

Trong đó, có 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hà Lan, Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… và 30 nhà đầu tư trong nước trên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh như chế tạo máy, sản xuất thép, hạt nhựa, nội thất, giày, thực phẩm, bê tông, kho logistics… Nam Cầu Kiền cũng nằm trong danh sách các KCN thu hút được số lượng dự án đầu tư nhiều nhất. 

Đặc biệt, chỉ tính riêng năm 2018, 2019 đã thu hút được 18 nhà đầu tư và 6 doanh nghiệp thuê lại xưởng của các nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân, một phần do vị trí của KCN khá thuận lợi, gần QL5, 10, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, sân bay quốc tế Hải Phòng, cảng nước sâu, thêm nữa giá thuê và mức phí dịch vụ, tiện ích khá cạnh tranh.

Mặt khác, là làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các nhà đầu tư phụ trợ cho các dự án LG, Vinfast… Hiện, giai đoạn 1 của KCN hơn 100ha, tỷ lệ lấp đầy đã là 99%. Vấn đề khiến nhà đầu tư nóng lòng, đó là mặt bằng sạch để sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Thời gian qua, chính quyền địa phương và người dân đã ủng hộ dự án như tại xã Kiền Bái nhân dân vui vẻ nhận tiền và bàn giao gần 1,5ha đất. Các hộ dân tại xã Thiên Hương, Lâm Động, Hoàng Động cũng đã đồng ý cho tổ công tác kê khai đất và kiểm kê tài sản trên đất. Hiện, Tổ công tác đang lập và công khai phương án dự thảo, xin ý kiến các hộ dân để lập phương án bồi thường, hỗ trợ chính thức.

Tổ công tác giải phóng mặt bằng vào nhà dân vận động 

Tuy vậy, cũng còn không ít khó khăn, một số ít hộ dân tại xã Lâm Động, Hoàng động đang sử dụng đất nguồn gốc loại nuôi trồng thủy sản, đất vật lập bờ đê, có mộ thuộc diện di dời có kiến nghị giá trị bồi thường, hỗ trợ cao hơn.

Một số hộ dân chưa hoặc chậm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để mong nhận được hỗ trợ thêm từ doanh nghiệp và chính sách mới thay đổi từ năm 2020. Thậm chí có hộ dân ngay từ khâu kiểm kê đất đai, vật kiến trúc trên đất đã không hợp tác với Tổ công tác, hệ luỵ là làm chậm các bước tiếp theo của quá trình giải phóng  mặt bằng. 

Trong khi đó, cán bộ chuyên môn từ cấp huyện tới các xã khá nhiều nên không thể tập trung hết thời gian cho công tác giải phóng mặt bằng. Chưa kể đến, cán bộ địa chính do luân chuyển, nên sau một thời gian, người mới phụ trách lại không nắm rõ nguồn gốc đất, quá trình giao đất từ những năm 1993. 

Cùng với những nỗ lực trong đối thoại với doanh nghiệp, phối hợp kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư, tích cực xúc tiến thu hút  đầu tư, được biết năm 2019 đã có gần 30 doanh nghiệp nước ngoài, trong và ngoài thành phố đã đến thăm quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN Nam Cầu Kiền.

Để kịp thời đón làn sóng đầu tư trên, đóng góp cho sự phát triển không ngừng lớn mạnh của nền công nghiệp thành phố, hơn hết KCN Nam Cầu Kiền rất mong được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương đối với công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, sự ủng hộ của nhân dân trong vùng dự án để sớm có mặt bằng sạch.

 Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông