KHUYẾN CÁO PCCC: Phòng chống cháy nổ tại khu nhà trọ

09:28 24/04/2019

Hiện nay, vấn đề nhà ở đang là nhu cầu cấp thiết của người dân nên các khu nhà trọ, phòng cho thuê cho công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên …ngày càng được xây dựng phổ biến bên cạnh đó là thiếu sự quy hoạch và không đủ điều kiện về an toàn PCCC.

Đa số các khu nhà trọ này được xây dựng từ những vật liệu dễ cháy, thiết kế theo từng dãy, nằm trong các hẻm sâu, diện tích mỗi phòng rất nhỏ vừa nấu ăn, nghỉ ngơi, chứa các vật dụng… Vì thế nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Chủ nhà trọ, người thuê thiếu sự quan tâm đến công tác an toàn PCCC. Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, khuyến cáo người dân sống tại các nhà trọ, phòng cho thuê.. đặc biệt là các thành phố lớn cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC sau đây:

1. Chủ nhà trọ, phòng cho thuê thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy chữa cháy, nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy để mọi người thấy được nguyên nhân và tác hại do cháy gây ra để có biện pháp phòng ngừa.

2. Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng. Thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện đã cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, dơ le, attomat … cho từng khu vực.

3. Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

4. Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt …các chất lỏng dễ cháy trong nhà (nếu cần thiết thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất có thể)

5. Mỗi phòng cần phải trang bị bình chữa cháy và dụng cụ trữ nước.

Hiện trường vụ cháy xóm trọ. Ảnh minh họa

6. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường, trần nơi thờ cúng phải làm bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa việc đặt vàng mã, hương, nến trên bàn thờ.

7. Xe máy và các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà thì phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

8. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp gas phải có người trông coi.

9. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm đồng thời sử dụng khăn, vải nhúng ướt bịt mũi hoặc trùm chăn ướt cúi thấp người di chuyển ra ngoài.

10. Báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo số điện thoại 114, đồng thời  sử dụng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ngay tại thời điểm ban đầu.

Thực tế công tác đảm bảo an toàn PCCC cho thấy, để công tác này đạt hiệu quả cao phải bắt đầu từ việc nâng cao ý thức tự đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy từ các cơ sở và người dân.

Minh Phương tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông