Khuyến khích, hỗ trợ tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn thành phố Hải Phòng

16:43 08/06/2023

Sáng 8-6, tại Trung tâm Y tế quận Ngô Quyền, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển quận Ngô Quyền tổ chức Lớp tập huấn, triển khai Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND ngày 9-12-2022 của HĐND thành phố Quy định một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trong những năm qua, kết quả công tác dân số của thành phố Hải Phòng luôn đạt được các mục tiêu đề ra, hạn chế tốc độ gia tăng dân số, phát triển dân số tự nhiên của thành phố ở mức 0,98%, số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt mức sinh thay thế, chất lượng dân số từng bước được cải thiện, tỷ lệ tử vong của bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 5 tuổi giảm mạnh, tuổi thọ trung bình của người dân thành phố đạt 74,7 tuổi cao hơn mức bình quân của toàn quốc.

Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh đều đạt và vượt kế hoạch giao. Những kết quả trên của công tác dân số đã đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục phát biểu tại lớp tập huấn

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố,song công tác dân số thành phố đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: Mức sinh chưa ổn định, không đồng đều giữa các địa phương; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao, khó kiểm soát; dân số thành phố có tốc độ già hóa, số người cao tuổi ngày càng tăng nhanh nhưng chưa có giải pháp đồng bộ để thích ứng với quá trình già hóa dân số, người cao tuổi chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ; tỷ lệ tầm soát trước sinh và sơ sinh chưa cao.

Trước yêu cầu chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển để giải quyết toàn diện các vấn đề dân số về quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số, ngày 9-12-2022,HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND quy định một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với các tập thể cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Nghị quyết nhằm thúc đẩy, hỗ trợ việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết 21, đặc biệt là những chỉ tiêu khó đạt, chưa mang tính bền vững như: chỉ tiêu duy trì mức sinh thay thế, mất cân bằng giới tính khi sinh, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi…

 

Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trần Thị Thu Hằng phổ biến nội dung triển khai Nghị quyết số 15 tại lớp tập huấn

Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục thông tin, Sở Y tế đã và đang tổ chức tập huấn triển khai Nghị quyết số 15 với 28 lớp cho 100% quận, huyện với mục tiêu nhằm phổ biến, hướng dẫn triển khai các nội dung và phương thức tổ chức thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ.

Lớp tập huấn đã thu hút đông đảo thành viên Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển quận, phường; cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế quận, phường; cộng tác viên dân số trên địa bàn quận tham gia.

 

Các đại biểu chăm chú nghiên cứu Nghị quyết

Tại lớp tập huấn, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trần Thị Thu Hằng đã phổ biến nội dung triển khai Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND ngày 9-12-2022 của HĐND thành phố. 

Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu nắm vững các nội dung chính sách được quy định tại Nghị quyết số 15, từ đó tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, có hiệu quả Nghị quyết tại địa phương.

Lan Phương

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông