Kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ: Kỳ I - Hơn 40% tai nạn do chạy quá tốc độ

10:54 23/05/2017

Một vụ TNGT do lái xe chạy quá tốc độ

Một vụ TNGT do lái xe chạy quá tốc độ

Xu hướng vi phạm tốc độ đang gia tăng với nhiều nguyên nhân. Trong đó, nghiêm trọng nhất vẫn là ý thức của người điều khiển phương tiện, tình trạng uống rượu bia khi lái xe dẫn đến mất ATGT. Tốc độ phương tiện càng cao, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) càng lớn. Chính vì vậy, việc tăng cường biện pháp quản lý tốc độ đối với phương tiện tham gia giao thông đang là vấn đề cần được ngành chức năng đặc biệt quan tâm…

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 15-12-2016 đến 15-2-2017, các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông vận tải trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 714.000 trường hợp vi phạm về TTATGT các loại; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 439,6 tỷ đồng; áp dụng biện pháp phạt bổ sung gồm: tước giấy phép lái xe 60.000 trường hợp; tạm giữ có thời hạn 5.000 ô tô và 100.000 xe mô tô.

Trong đó, vi phạm lỗi chạy quá tốc độ khoảng 290.000 trường hợp, chiếm gần 41,7% tổng số vi phạm. Đáng nói là xu hướng vi phạm tốc độ có chiều hướng gia tăng nhanh vì cũng theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, số lượng vi phạm lỗi chạy quá tốc độ trong thời gian 2 tháng tiếp theo (15-2 đến15-4) trên cả nước lên tới 321.000 trường hợp, chiếm 45,7% tổng số trường hợp vi phạm TTATGT bị kiểm tra xử lý.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân tăng vi phạm tốc độ như hiện nay là do quy định nâng tốc độ tối đa đối với phương tiện cơ giới đường bộ (Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có hiệu lực từ ngày 1-3-2016). Ví dụ, quy định nâng tốc độ tối đa đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu thông trên đường không có dải phân cách cứng từ 40km/h lên 50km/h và từ 50km/h lên 60km/h trên đường có dải phân cách cứng.  

Ở Hải Phòng, theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ -đường sắt (PC67) Công an thành phố, số lượng vi phạm lỗi tốc độ có thấp hơn so với cả nước. Cụ thể, trong quý  I-2017, các tổ, đội, trạm trực thuộc đơn vị đã kiểm tra xử lý 16.985 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ và đường sắt. Trong số đó có 1.679 trường hợp (gồm 887 xe ô tô, 792 xe mô tô) vi phạm tốc độ (chiếm gần 10%). Tuy nhiên, qua phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT gần đây lại cho thấy TNGT do tốc độ chiếm tỷ lệ rất cao. Cụ thể, trong năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 100 vụ TNGT, làm chết 87 người, bị thương 50 người.

Trong số đó có tới 40 vụ TNGT xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân tốc độ, chiếm 40%. Còn theo tổng hợp của các đơn vị công an quận, huyện, trong số 20 vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn thành phố từ ngày 16-12-2016 đến 15-3-2017, làm chết 23 người và 9 người khác bị thương, có tới 9 vụ cũng xuất phát từ nguyên nhân tốc độ (chiếm 45%).

Một cảnh báo khác từ phía các cơ quan chức năng, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm đều bắt nguồn từ lỗi vi phạm tốc độ. Cách đây không lâu, trước ngày hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ Toàn cầu do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ” (từ ngày 8-5 đến 16-6) đã xảy ra vụ TNGT thảm khốc vào lúc 4h35 ngày 7-5, tại Km1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Lúc đó 2 xe ô tô gồm: xe chở khách BKS: 18B-018.32 do anh Nguyễn Văn Vượng, sinh 1965, ở xã Hoàng Sơn, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, điều khiển và xe tải BKS: 77C-139.37 do Võ Văn Quý, sinh 1990, ở xã Cát Trinh, Phù Cát, Bình Định, điều khiển, đã đấu đầu nhau. Hậu quả của vụ tai nạn này khiến nhiều người bàng hoàng bởi có 13 người chết và 32 người bị thương. Đây là vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo Công an tỉnh Gia Lai, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lỗi vi phạm tốc độ nghiêm trọng của người lái xe tải. Theo dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải đầu kéo chở khoảng 20 tấn phân bón đi theo hướng từ tỉnh Bình Định về huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã lưu thông với tốc độ trên dưới 100km/h trên suốt quãng đường dài hơn 20km. Trong quá trình di chuyển, chiếc xe này đã đâm qua thanh chắn tại trạm thu phí Đức Long (Gia Lai) và đi vào phần đường ngược chiều có dải phân cách cứng.

Thời điểm cuối cùng trước khi đâm vào chiếc xe khách, thiết bị giám sát hành trình ghi nhận vận tốc chiếc xe tải này lên tới 105km/h.

Cũng theo số liệu của Uỷ Ban ATGT quốc gia, số vụ TNGT xảy ra vào thời điểm ban đêm thường lớn gấp 2-3 lần so với số vụ TNGT xảy ra vào thời điểm ban ngày. Đây cũng là khung giờ các loại xe tải có tải trọng lớn được phép hoạt động và luôn chạy với tốc độ rất cao. Điển hình là vụ 4h ngày 22-5-2016, 2 xe khách đâm trực diện vào nhau trên tuyến QL1A đoạn thuộc tỉnh Bình Thuận khiến cả 2 xe bốc cháy, 12 người thiệt mạng tại chỗ. Hoặc vụ TNGT thảm khốc khác xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào ngày 21-11-2016. Chiếc xe ô tô 7 chỗ chở theo 10 người khi đang lùi trên đường đã bị xe ô tô đầu kéo BKS: 20C-066.92 chạy phía sau đâm trúng, khiến 4 người thiệt mạng.

Tại Hải Phòng, theo công an các địa phương, 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cũng xảy ra trong đêm và bắt nguồn từ lỗi vi phạm tốc độ. Cụ thể, 0h10’ ngày 28-1-2017, trên đường TL 403 thuộc thôn Đông Xá, Đoàn Xá, Kiến Thụy, đã xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô BKS: 16P8-0183 do anh Vũ Văn Linh, ở Đoàn Xá, Kiến Thụy, điều khiển va chạm với xe mô tô BKS: 16L3-0595 chở 3 người đi ngược chiều khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương. Hoặc vụ gần đây nhất xảy ra vào 23h ngày 10-5, tại km 53 quốc lộ 10, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo.

Lúc đó, xe máy BKS: 15K1-027.23 lưu thông theo hướng Hải Phòng - Thái Bình bất ngờ đâm vào phía sau xe container BKS: 15C-090.09, kéo rơ-moóc BKS: 15K-036.43, đang dừng đỗ ở rìa đường cùng chiều. Hậu quả, cả 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

(còn nữa)

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông