11:14 23/07/2019 Nằm ở cạnh ven QL5, Khu công nghiệp (KCN) Nomura, huyện An Dương hiện đang có 42 doanh nghiệp hoạt động, thu hút khoảng hơn 30 vạn công nhân, người lao động làm việc.
Tuy nhiên, do đặc thù khu vực không có đường gom dân sinh, đường trục chính trong trong KCN này đấu nối trực tiếp với Quốc lộ nên tạo ra điểm xung đột giao thông lớn. Vào các khung giờ cao điểm trong ngày (từ 6h30-8h và từ 16h30-19h), công nhân đến làm việc hoặc tan tầm thường điều khiển phương tiện chạy cắt mặt luồng giao thông chính trên QL5 tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Hơn nữa, trên QL5, đoạn cổng KCN Nomura là dốc vuốt của cầu vượt Quán Toan và là điểm giao cắt với đường Hùng Vương, kết cấu luồng đường nhỏ hẹp, việc tổ chức phân luồng giao thông phức tạp. Tại khu vực này, do không được bố trí cầu vượt dân sinh nên tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều đường để vào KCN.
Để giải quyết tình hình, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt chỉ đạo Trạm CSGT An Hưng có phương án tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân, người lao động nghiêm chỉnh chấp hành quy định TTATGT đường bộ, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông. Theo đó, Trạm CSGT An Hưng chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Trạm CSND phụ trách địa bàn (Công an huyện An Dương) và Công an các xã Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở chấn chỉnh các hộ dân ven đường về vi phạm trật tự đường hè. Đơn vị tham mưu giúp UBND các xã tổ chức ký cam kết việc chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đối với các hộ dân, đơn vị, cơ quan, trường học trong khu vực.
Đặc biệt, đơn vị xây dựng phương án riêng cho việc giải tỏa ùn tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông tại khu vực cổng KCN Nomu ra. Trong đó giải pháp chính, chủ yếu vẫn là tăng cường nhân lực hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các nút giao, vị trí giao cắt phức tạp, nhắc nhở, ngăn chặn người giao thông lạm dụng đi ngược chiều đường. Ví dụ, để giải quyết tình trạng đi ngược chiều đường Hà Nội – Hải Phòng, đoạn từ nút giao đèn tín hiệu giao thông vào các xã Tân Tiến, Hồng Phong, Trạm CSGT An Hưng bố trí các tổ công tác chốt điểm trên các đường nhánh tại nút giao; bố trí lực lượng tuần lưu liên tục kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành.
Với biện pháp này, đến nay, đơn vị cơ bản đã giải quyết được tình trạng công nhân đi ngược chiều đường trên QL5. Qua đó đã phòng ngừa, hạn chế các vụ va chạm, tai nạn giao thông do người điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy cắt mặt phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ. Đặc biệt là hạn chế vụ va chạm, TNGT do người đi ngược chiều đường, cố tình băng qua đường sắt khi tàu hỏa đang đến gần, nhất là thời điểm tan ca, trời tối.
Đoàn Lanh