Kiểm tra chất lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT năm 2018: Góp phần xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

09:15 02/10/2018

* Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP trả lời phỏng vấn của Báo ANHP

Định kỳ 3 năm một lần, việc kiểm tra chất lượng công tác của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự (CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT) là dịp để nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, văn hóa giao tiếp ứng xử cho CBCS, qua đó xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Năm nay, sau 8 tháng tích cực triển khai, việc thực hiện Kế hoạch kiểm tra của Bộ Công an đã được CATP Hải Phòng triển khai đảm bảo đúng nội dung và tiến độ đề ra, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh đồng chí Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP.

 Đồng chí Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP

Phóng viên: Trước hết, xin đồng chí cho biết đôi nét về công tác chuẩn bị và kết quả kiểm tra chất lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT năm nay?

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP: Ngay từ đầu năm 2018, xác định được tầm quan trọng của việc triển khai kế hoạch số 158 của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, Giám đốc CATP đã ban hành kế hoạch số 166 về kiểm tra chất lượng CSKV, Công an XDPT và PTX về ANTT trong CA Hải Phòng năm 2018. Đồng thời thành lập BTC kiểm tra CATP và Tổ giúp việc gồm cán bộ, chỉ huy một số đội chuyên đề thuộc các phòng nghiệp vụ CATP là thành viên, trong đó CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH làm nòng cốt.

Ngay sau đó, BTC Kiểm tra CATP đã ban hành Quy chế kiểm tra, hướng dẫn thực hiện kế hoạch số 166 và 20 văn bản các loại để chỉ đạo công an quận, huyện triển khai, thực hiện nghiêm việc tổ chức kiểm tra. Cùng với đó, BTC Kiểm tra CATP đã ban hành hệ thống câu hỏi và gợi ý trả lời giúp cho CBCS thuận lợi trong việc nghiên cứu, ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra nhận thức; đồng thời cử cán bộ hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc của CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT; tập huấn nội dung và phương pháp kiểm tra cho các thành viên cho Hội đồng kiểm tra, giám khảo, giám thị…

Ban giám khảo kiểm tra thực tế công tác quản lý khai thác, sử dụng tài liệu hồ sơ, sổ sách của CSKV CAQ Lê Chân

Một điểm khác trong năm nay, đó là việc kiểm tra được tiến hành theo 3 nội dung chính. Một là kiểm tra nhận thức bằng hình thức làm bài thi viết. Hai là kiểm tra thực tế tại địa phương, đơn vị, trong đó từng cặp giám khảo kiểm tra thực tế sẽ kiểm tra chấm điểm độc lập đối với từng CBCS trong diện kiểm tra. Các nội dung kiểm tra thực tế bao gồm các kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết quả công tác nắm tình hình, giải quyết vụ, việc liên quan ANTT; thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác quản lý cư trú, công tác quản lý, giáo dục đối tượng, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ban giám khảo cũng sẽ đánh giá rất kĩ thông qua việc CBCS quản lý khai thác, sử dụng tài liệu hồ sơ, sổ sách, thực hiện chế độ thông tin báo cáo. Thứ ba, Ban giám khảo sẽ lấy ý kiến nhận xét, chấm điểm của cán bộ cơ sở, bao gồm các cấp ủy Chi bộ, Tổ dân phố (đối với CSKV) và Đảng ủy, UBND xã (đối với Công an XDPT và PTX về ANTT). Từ đó, Ban giám khảo đánh giácác thí sinh về trách nhiệm đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cũng như việc chấp hành điều lệnh CAND. Kết quả tổng hợp, phân loại chung qua cả 3 phần kiểm tra năm nay, trên tổng số 487 đồng chí dự kiểm tra, phân loại, có 67 đồng chí loại giỏi; 226 đồng chí loại khá.

Phóng viên: Trong thời gian tới CATP Hải Phòng sẽ có phương án, kế hoạch cụ thể thế nào để việc tổ chức kiểm tra chất lượng lần sau đạt hiệu quả cao hơn nữa, thưa đồng chí?

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP: Có được những kết quả trên, bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo của BTC Kiểm tra CATP và lực lượng công an các cấp thì chúng tôi cũng ghi nhận lực lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT năm nay dự kiểm tra đã nỗ lực rất lớn. Xác định rõ đây là công tác trọng tâm của năm 2018 nên CBCS tập trung nghiên cứu kiến thức nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu vươn lên, tích cực học hỏi, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đi sâu bám sát địa bàn, tranh thủ được sự ủng hộ của cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó còn tập trung củng cố, bổ sung hệ thống hồ sơ, sổ sách, tài liệu, giúp cho việc sắp xếp thêm khoa học, hồ sơ được bổ sung đầy đủ, thường xuyên.

Thông qua đợt kiểm tra lần này cũng đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ của lực lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT thể hiện được sự cố gắng vươn lên, đạt thành tích xuất sắc. Tiêu biểu như Trung úy Đỗ Văn Khánh, CSKV CAP Hùng Vương, quận Hồng Bàng; Trung úy Đoàn Mạnh Dũng, CSKV CAP Vĩnh Niệm, quận Lê Chân; Trung úy Trần Bảo An, CSKV CAP Lạch Tray, quận Ngô Quyền; Đại úy Phạm Đăng Hướng, cán bộ Đội CA XDPT và PTX về ANTT CAH An Dương; Trung úy Nguyễn Mai Phương, CSKV CA thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải… Ngoài ra, góp phần vào thành công của đợt kiểm tra năm nay còn có sự vào cuộc tích cực của quần chúng nhân dân. Các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, cán bộ cơ sở được lấy ý kiến nhận xét, chấm điểm cho CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT phụ trách địa bàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khách quan, thẳng thắn, trung thực, với nhiều góp ý mang tính xây dựng góp phần giúp cho CBCS thấy rõ được những hạn chế, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một số vấn đề còn tồn tại thông qua kiểm tra chất lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT năm nay. Một số ít CBCS còn thụ động, chưa thường xuyên bổ sung, chấn chỉnh các loại hồ sơ, sổ sách phục vụ kiểm tra. Về tuổi đời, cấp bậc của lực lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT đã được trẻ hóa so với nhiều năm trước nhưng thiếu tính kế thừa. Ở nhiều CA phường, thị trấn, đội, trạm, chủ yếu là CBCS trẻ, nhiều đồng chí chưa được đào tạo đúng chuyên khoa QLHC về TTXH, thiếu kinh nghiệm thực tế, hiệu quả công việc chưa cao…

Trong thời gian tới, căn cứ vào kết quả kiểm tra chất lượng CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT năm 2018, CATP đã yêu cầu CA các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, phân loại địa bàn, phân loại CSKV, CA XDPT và PTX về ANTT, có kế hoạch luân chuyển, thay thế những đồng chí còn yếu kém, nghiên cứu bổ sung CBCS có đủ tiêu chuẩn phụ trách địa bàn, không để trống địa bàn. Quá trình này phải chú ý lựa chọn những đồng chí có năng lực, trình độ, khả năng vận động quần chúng tốt và có ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao. Bên cạnh đó, cần tiếp tục cử những đồng chí chưa qua đào tạo chuyên ngành QLHC về TTXH đi dự các lớp tập huấn nghiệp vụ theo Kế hoạch của Bộ Công an; đồng thời triển khai ngay Kế hoạch hậu kiểm tra để chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật, kỹ năng công tác cho CBCS, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Ninh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích