Kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường là đúng thực tế

17:35 08/01/2015

 

Bức xúc vì hoạt động của doanh nghiệp gây ô nhiễm, nhiều người dân xã Lưu Kỳ đã tập trung dựng lều bạt, “cấm” đường
Bức xúc vì hoạt động của doanh nghiệp gây ô nhiễm, nhiều người dân xã Lưu Kỳ đã tập trung dựng lều bạt, “cấm” đường

 

Vào chiều 5-1, tại khu vực đường đê, thuộc thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, hàng chục người dân đã tập trung dựng lều bạt, xếp đá “cấm” đường đối với xe chở nguyên vật liệu của các doanh nghiệp trong khu vực.

Theo phản ánh của các hộ dân, nguyên nhân là trong quá trình sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp dọc đường đê thôn Đá Bạc đã gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay. Cụ thể, nhiều đơn vị tập kết bãi than lộ thiên, không có che chắn cùng với hoạt động của máy nghiền sàng chế biến, đốt than đã phát tán khói bụi, tiếng ồn lớn. Cùng với đó, quá trình vận chuyển than và các chất đốt rơi vãi trên tuyến đường đê Đá Bạc, hoạt động đóng tàu, đốt vôi…, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của hơn 260 hộ dân ở 2 thôn Đá Bạc và Bạch Đằng, thuộc xã Lưu Kỳ.

Đến sáng 6-1, Chủ tịch UBND xã Lưu Kỳ Đào Văn Lợi cho biết, chính quyền xã đã tổ chức buổi đối thoại, họp bàn giải quyết cùng sự tham gia đại diện một số công ty, doanh nghiệp. Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Thủy Nguyên xác nhận: Những kiến nghị, phản ánh của người dân của 2 thôn là đúng với thực tế, ô nhiễm môi trường diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để do các giải pháp còn thiếu đồng bộ.

Ông Long cho biết, trước mắt sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện ngay một số công việc như: thường xuyên phun tưới nước, quét dọn tuyến đường; hạ thấp độ cao và phủ bạt che chắn các bãi than lộ thiên, hạn chế thời gian vận chuyển của các xe tải; di chuyển các máy sàng, nghiền than; đình chỉ hoạt động đốt than hoa; di dời các công trình, bãi nguyên vật liệu trong phạm vi bảo vệ hàng lang, đê điều…

Đối với kiến nghị của các hộ dân về bồi thường thiệt hại sức khỏe, cây cối, hoa màu do ô nhiễm môi trường, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thủy Nguyên báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện quan trắc, đánh giá tác động môi trường để xử lý theo quy định. Ông Long cũng cho biết, tới đây UBND huyện Thủy Nguyên sẽ tiến hành làm việc cụ thể đối với từng doanh nghiệp thuộc khu vực trên về thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và việc sử dụng đất được thuê.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông