Kinh tế 6 tháng đầu năm: Tiếp tục khẳng định hướng phát triển bền vững (Kỳ 1): Kết quả của sự nỗ lực

10:49 22/07/2019

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP của thành phố đạt 86.305 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ 2018, cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này là sự khẳng định ngoạn mục trên tiến trình thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra cho cả năm 2019 của thành phố.

Ô tô Vinfast sản xuất tại Hải Phòng chính thức ra mắt thị trường

Năm 2019 là năm thứ tư liên tiếp thành phố thực hiện chủ đề hành động “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, nhằm hoàn thiện hơn những thành tựu đạt được của những năm trước đo. Theo đánh giá của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tại hội nghị Thành ủy lần thứ 20 vừa diễn ra, vị thế của thành phố đã được đặt vào bệ phóng với những điều kiện hết sức thuận lợi.

Cũng tại hội nghị 20 của Thành ủy, báo cáo của UBND TP đã nêu rõ. Ngoài chỉ tiêu chung tăng trưởng GRDP đạt 16,3% như đã nêu trên, một trong những chỉ tiêu kinh tế ấn tượng là chỉ số sản xuất công nghiệp IIP 6 tháng tăng 23,51%. Nếu chỉ nhìn vào số liệu, thì IIP tăng chưa phản ánh hết thực tế, nhưng nhìn vào tổng thể cả nước, mới thấy Hải Phòng đã khẳng định ấn tượng sự ổn định trong phát triển công nghiệp.

Đáng chú ý, với 4 ngành công nghiệp cấp I đều đạt tăng trưởng cao, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 25,78%. Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều tăng cao, cho thấy sự liên kết cơ yếu mang tính bền vững của nền kinh tế, đáng kể là: tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 80,95%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 76,82%; thu hút khách du lịch tăng 11,75%...

Những con số trên cũng là minh chứng rõ nét cho hiệu quả chất lượng thu hút đầu tư những năm gần đây, khi Hải Phòng bứt tốp đứng ở thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của cả nước về thu hút nguồn vốn cả trong và ngoài nước. Có thể nói, trong bối cảnh chung của ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, thành phố đã định hình được bước đi vững chắc trên lộ trình bền vững, được hiện thực hóa bằng những dự án đầu tư theo hướng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng.

Cùng với đó là hàng loạt cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng kinh tế, hạ tầng du lịch, thương mại, dịch vụ… đã được đầu tư đưa vào khai thác. Nhưng quan trọng hơn, nói theo cách của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, là toàn bộ hệ thống đã thực sự chuyển động, đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, tạo cơ sở nền móng cho phát triển đột phá.

Sản xuất công nghệ cao góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu tăng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm

Trở lại với việc thực hiện chủ đề năm 2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho rằng, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, lựa chọn đúng, trúng những vấn đề quan trọng, tạo chuyển biến tích cực ngay từ những tháng đầu năm.

Về “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách”, thành phố đã chỉ đạo các địa phương thực hiện khoán thuế đối với các hộ, cơ sở kinh doanh, đồng thời tăng cường rà soát kê khai thuế, kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Tổng thu ngân sách nhà nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 6 đạt 44.568,6 tỷ đồng, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nội địa đạt, tăng 30,8%.

Về “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, đánh giá cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng  được tập trung đầu tư, tạo đột phá mới, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, thương mại dịch vụ với nhiều dự án, công trình lớn đang triển khai và đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng.

Thành phố quyết định chủ trương đầu tư 11 dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị nhằm từng bước hoàn thiện kết nối liên vùng theo định hướng tại NQ45 của Bộ Chính trị. Điểm nổi bật trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp được duy trì hàng tháng.

Cùng với đó, thành phố đã lập các đoàn, tổ công tác trực tiếp kịp thời giải quyết kiến nghị, nghe và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Những việc làm thiết thực, cụ thể, đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ các dự án công trình trọng điểm, cụ thể là: dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đến nay gói thầu số 10 - đê chắn sóng đoạn B và đê chắn cát tiến độ thực hiện 90%, dự kiến tháng 11 hoàn thành; cầu Hoàng Văn Thụ thực hiện hơn 95% khối lượng công việc; Khu đô thị Cầu Rào 2 trên tổng diện tích xây dựng là 49,76 ha, gồm 1.157 căn nhà liền kề, biệt thự, shophouse cơ bản hoàn thành…

Đặc biệt dự án Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast đã lập kỷ lục về tiến độ, chính thức sản xuất thương mại hóa và hòa vào nguồn thu ngân sách của thành phố.

Không chỉ dừng lại ở việc tập trung cho triển khai thực hiện, mà cùng thời gian này thành phố cũng đã tập trung cao để chuẩn bị bước tạo đà cho những nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Về vấn đề nay, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho rằng, 6 tháng đầu năm thành phố đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn,  có ý nghĩa quyết định sự phát triển của thành phố trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, khắc phục những điểm nghẽn để mang lại kết quả phát triển cao hơn.

(còn nữa)

Lê Minh Thắng 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích