Kinh tế biển – trụ cột phát triển Hải Phòng ( Kỳ 2): Dấu ấn được khẳng định

10:01 11/07/2019

Với những gì đang có, có thể hình dung các mũi nhọn kinh tế của Hải Phòng hiện đều hướng ra biển. Trước hết về phát triển dịch vụ cảng biển, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW, Hải Phòng đã thực sự trở thành một trung tâm hàng hải và vận tải biển lớn của cả nước.

 Một góc khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải

Nếu như năm 2003, thời điểm ra đời Nghị quyết 32-NQ/TW, Hải Phòng mới có 20 doanh nghiệp khai thác cảng, tổng chiều dài cầu cảng khoảng 5.568 mét.

Đến nay cảng biển Hải Phòng đã phát triển thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế với 42 doanh nghiệp, 44 bến có tổng chiều dài cầu cảng 11.012 mét, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 55 nghìn tấn, năng lực xếp dỡ tăng bình quân 15,5%/năm.

Từ năm 2015, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đã đạt gấp 1,75 lần so với mục tiêu đề ra trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, riêng năm 2018 vừa qua, hàng hóa qua cảng Hải Phòng đã đạt trên 102 triệu tấn. Dự báo khi hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào khai thác, đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 114 triệu tấn, và đến năm 2030 sẽ đạt mức 200 triệu tấn.

Bên cạnh đó quá trình tái cơ cấu theo hướng đa dạng hóa dạng hình đã giúp Hải Phòng huy động được nguồn lực lớn, cụ thể trong 42 doanh nghiệp khai thác cảng chỉ còn 7 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là 4 doanh nghiệp FDI và 31 doanh nghiệp ngoài nhà nước. Về vốn đầu tư, năm 2003 chỉ có 65,962 tỷ đồng thì tính đến nay đã có khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng được thực hiện.

Hải Phòng là địa phương nằm trong số ít của cả nước sở hữu cả 5 dạng hình giao thông đồng bộ, trừ hàng không có thể nói mọi dạng hình đều rõ nét kết nối với biển, hình thành dịch vụ logistic sau cảng. Những năm gần đây các dự án công trình trọng điểm hạ tầng giao thông cấp thành phố cũng như cấp quốc gia chủ yếu tập trung phục vụ cho nhu cầu cảng biển, đáng kể như đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường ô tô ven biển, cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện…

Đây là điều kiện cực quan trọng để phân ngành kinh tế vận tải liên quan đến biển của Hải Phòng phát triển. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Hải Phòng chiếm ưu thế vượt trội so với cả khu vực phía Bắc về dạng hình vận tải hàng hóa từ cảng, với đội tàu biển gần 700 chiếc đang đăng ký vận hành, tổng trọng tải khoảng 3.669.128 DWT.

Hải Phòng cũng có đội ngũ doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ bằng xe container, với 15.236 chiếc, cùng với hệ thống dịch vụ kho bãi với 4 triệu m2, có 133 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics.

Về sản xuất công nghiệp, tính trong 15 năm qua giá trị sản xuất công nghiệp của Hải Phòng tăng bình quân 14,72%, từ 32.925 tỷ đồng năm 2003 lên 219.808 tỷ đồng năm 2017. Đây là kết quả của quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cáu tỷ trọng trong phát triển kinh tế.

Khu du lịch sinh thái đảo Vũ Yên

Mặt khác thành phố cũng được Trung ương tạo thuận lợi lớn khi hầu hết các khu công nghiệp lớn của thành phố được hưởng cơ chế đặc thù của khu kinh tế ven biển, trong đó lớn nhất là khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Hiện thành phố đã có 13 khu công nghiệp được cấp phép đầu tư với tổng diện tích 6.551 hec-ta, đây là tiền đề quan thu hút nguồn lực đầu tư cả trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, những dự án lớn trong lĩnh vực công nghệ cao tại các khu kinh tế biển đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghiệp Hải Phòng, đáng kể như các dự án của tập đoàn LG (Hàn Quốc), GE (Mỹ), Bridgestone (Nhật Bản)…

Đặc biệt dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast vừa được khánh thành, là một minh chứng tiêu biểu nhất khi góp phần làm thay đổi toàn diện vùng đảo Cát Hải, vốn bao đời nay bị coi là vùng trũng của khăn khó không riêng của Hải Phòng.

Về phát triển kinh tế thủy sản, như đã nói, Hải Phòng có trên 125 km bờ biển, với diện tích mặt nước nội hải khoảng 4.000 km2 và 45.000 hec-ta mặt nước nội địa. Hải Phòng có ngư trường Bạch Long Vỹ là 1 trong những ngư trường lớn nhất cả nước, riêng tôm cá có 189 loài trữ lượng có thể khai thác khoảng 160.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu của đội tàu 12.000 chiếc đang hoạt động.

Trên địa bàn thành phố có nhiều cơ quan nghiên cứu biển, có thể kể Viện hải sản, Viện nghiên cứu thủy sản 1, Viện tài nguyên môi trường biển, Trung tâm quốc gia giống thủy sản miền Bắc, trường cao đẳng thủy sản và các trường dạy nghề liên quan khác., tạo lợi thế rất lớn cho phát triển kinh tế thủy sản của Hải Phòng.

Về phát triển du lịch, bên cạnh sự khai thác nguồn đa dạng sinh học biển, vẻ đẹp tự nhiên từ biển, gần đây Hải Phòng cũng trở thành điểm đến đầu tư của những doanh nghiệp lớn nhất cả nước. Cụ thể đã hình thành nhiều khu du lịch biển mới, được tạo bởi các tập đoàn Vin Group, Sun Group, Him Lam… Trong đó, điểm nhấn mang dấu ấn nhân tạo phải kể đến việc VinGroup đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, biến vùng đảo rừng ngập mặn Vũ Yên trở thành khu vui chơi – nghỉ dưỡng. 

Tiếp đó, tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí Cát Bà, được coi là dự án lớn nhất của tập đoàn này tại Việt Nam. Có thể thấy, những năm gần đây du lịch Hải Phòng có sự chuyển mình khá ấn tượng, riêng năm 2018 vừa qua thành phố đón 7,8 triệu lượt khách, đưa du lịch trở thành một phân ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. 

Có thể nói, với những kết quả kể trên, đang chứng tỏ tính hiệu quả của Hải Phòng trong định hướng là trọng điểm phát triển kinh tế biển. Đây là hướng đi có tính bứt phá, không chỉ khai thác đúng tiềm năng, lợi thế, mà còn đảm bảo tính chiến lược lấy phát triển kinh tế biển làm nền tảng vững chắc để phục vụ công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

        Lê Minh Thắng (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích