Kinh tế Hải Phòng – Tự tin với “nhiệm vụ kép” năm 2021 (Kỳ 2): Kết quả của tinh thần chủ động, quyết tâm

15:24 13/03/2021

Như đã đề cập ở kỳ trước, năm 2020 vừa qua, Hải Phòng đã gặt hái được những thành công vang đội, giữa bộn bề khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hải Phòng luôn được chú trọng, cảnh giác cao.

Cũng như cả nước, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế thành phố, từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là các ngành du lịch, dịch vụ, thương mại. Chính vì vậy, cũng tiên phong như công tác phòng chống dịch bệnh, vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được Hải Phòng đặt ra rất sớm.

Ngay từ giai đoạn đầu khi Việt Nam phát hiện dịch bệnh, Hải Phòng đã thành lập ngay Tổ công tác hậu cần, vừa triển khai phòng chống hậu quả dịch bệnh, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì và ổn định kinh tế.

 Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp từ các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời xác định việc xoay chuyển tình thế trên mặt trận kinh tế cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ít nhất là giữ vững và củng cố đội ngũ doanh nghiệp, để sẵn sàng chủ động bứt phá khi đại dịch được kiểm soát.

Chủ trương nhất quán là tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra.

Theo đó, UBND TP đã chỉ đạo các đầu mối chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; nắm chắc hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị với các quốc gia trong vùng dịch hoặc các doanh nghiệp có chuyên gia và lao động là người từ các quốc gia trong vùng dịch, để kịp thời tìm hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp…

Như vậy, Hải Phòng không chỉ gồng mình phòng chống dịch, mà đã thể hiện tính chủ động cao, quyết tâm ổn định và phát triển kinh tế, giữ vững nhịp độ tăng trưởng.

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất, Hải Phòng đã thể hiện ý chí kiên cường, khi quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, tận dụng mọi cơ hội để phát triển.

Về nội dung này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã khẳng định, thành phố đã rất thành công khi biến thách thức thành cơ hội. Theo đó đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính thích ứng với hoàn cảnh mới, để các doanh nghiệp không chỉ ổn định sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư, mà còn chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón nhận sự chuyển dịch đầu tư mới về Việt Nam.

Trên nền tảng phát triển kinh tế, thành phố đồng thời tập trung cho nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, để người dân được hưởng lợi một cách thiết thực những thành quả do mình đóng góp.

Bứt phá mang đầy tính sáng tạo là thành phố đã ban hành những cơ chế rất mới như hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp trong khu vực nội thành.

Đặc biệt là là cơ chế hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng. Điều vô cùng ý nghĩa là các chương trình luôn vận động không ngừng, giữa lúc “giặc” dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới và không ngừng quấy phá Việt Nam.

 Hải Phòng thông tuyến cáp treo vượt biển đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cản trở tốc độ phát triển.

Nhìn từ góc độ khác, sau hơn một năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng, Hải Phòng đã sự chủ động và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng kinh tế và giao thông, chuẩn bị kỹ những điều kiện cần thiết để tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới.

Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững. Kết quả, tăng trưởng kinh tế cao và liên tục, quy mô kinh tế được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tinh thần này đã được thể chế hóa trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong lời phát biểu chúc mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng đặc biệt đối với những kết quả Hải Phòng đạt được.

Thủ tướng nêu rõ: Với tinh thần dám làm và biết cách làm, vừa quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, Hải Phòng trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm đầu trong cả nước.

Bên cạnh đó, dành thời gian phân tích về những khó khăn, thách thức trước mắt, Thủ tướng tin tưởng rằng, Hải Phòng sẽ phát huy tinh thần đoàn kết quyết tâm cao, tổ chức triển khai công việc hiệu quả, tạo dựng được lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính trị; là điển hình trong khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả nước.

Trong các giải pháp cơ bản mà Hải Phòng áp dụng, nổi bật là hiệu quả từ việc vận dụng chính sách hợp tình hợp lý, kết hợp cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tham gia dân vận làm rõ ý nghĩa của công cuộc phát triển. Đồng thời cũng kiên quyết xử lý những hành vi trục lợi, sách nhiễu, thiếu ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Điều quan trọng nhất như Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã nhiều lần khẳng định, đó là tháo bỏ những “nút nghẽn” để Hải Phòng phát triển bứt phá.

Trước mắt, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp bên ngoài, trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức to lơn, nhất là địa phương có độ mở rộng như kinh tế Hải Phòng.

Nhưng với những gì đã đạt được, Hải Phòng có quyền lạc quan trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thế giới, tăng cường phát huy cao độ sức sáng tạo, vượt sóng vượt gió, đem lại những thành tựu mới.

              (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích