Kinh tế Hải Phòng – Tự tin với “nhiệm vụ kép” năm 2021 (Kỳ 3): Niềm tin vào giai đoạn phát triển mới

10:02 15/03/2021

Về nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên Hải Phòng thực hiện Nghị quyết đại hội XVI Đảng bộ thành phố và đại hội XIII của Đảng, là năm bản lề mở ra một giai đoạn phát triển mới. Thành phố xác định chủ đề năm 2021 là “Đẩy mạnh chỉnh trang hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

Đô thị Hải Phòng được chỉnh trang, hướng tới văn minh, hiện đại

Mục tiêu nhằm tập trung vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa duy trì tăng trưởng kinh tế. Chủ trương là đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics và du lịch – thương mại.

Đồng thời, thành phố tiếp tục tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển, hiện đại hóa đô thị theo 3 hướng đột phá, đi đôi với xây dựng thành công mô hình thí điểm nông thôn mới kiểu mẫu…

Khẳng định nội dung trên là một nhiệm vụ trọng tâm, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ, năm 2021 thành phố sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn tới các dự án có giá trị kinh tế xã hội cao, vừa thúc đẩy việc hiện đại hóa hạ tầng kinh tế xã hội thành phố, vừa góp phần tạo thêm việc làm, và cũng chính là cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Công việc cụ thể là tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị trọng điểm, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa thành phố và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, mục tiêu cao nhất là vì lợi ích của Nhân dân.

Mặc dù vậy, thành phố vẫn còn không ít khó khăn, thách thức hiện diện, đặc biệt là diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Cần phải nhắc lại, trong hơn một năm dịch bệnh xuất hiện, các địa phương quanh Hải Phòng đều có ca mắc Covid-19, tạo thành vành đai nguy cơ bao vây Hải Phòng. Nhưng Hải Phòng vẫn giữ vững trận tuyến, phản ứng mau lẹ với mọi tình huống để duy trì ổn định và phát triển kinh tế xã hội, trở thành một trong những địa phương có tăng trưởng cao nhất cả nước.

Ngay cả khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Quảng Ninh và Hải Dương, là hai địa phương tiếp giáp và có quan hệ toàn diện gắn bó mật thiết với Hải Phòng, thành phố vẫn kiểm soát tốt các nguồn nguy cơ. Bằng chứng là, dù có 4 ca dương tính được phát hiện, nhưng ngay lập tức hệ thống phòng, chống dịch của Hải Phòng được kích hoạt lên mức độ cao, khiến “giặc” Covid-19 không có cơ hội mở rộng địa bàn, mà còn nhanh chóng bị vùi dập.

Điều quan trọng là, ở hoàn cảnh nào Hải Phòng cũng phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân, kiên trì chủ động và linh hoạt trong mọi điều kiện để vượt qua thách thức. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, những định hướng quan trọng tại Nghị quyết 45-NQ/TW cũng như Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố là nguồn động lực to lớn để thành phố nhận diện đúng những thách thức và cơ hội, lựa chọn khâu đột phá, tự tin để tiếp tục phát triển. Những kết quả tích cực là rất rõ, nhưng chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, thách thức để phấn đấu đạt được mục tiêu cao hơn.

Với quyết tâm rất cao, Thành ủy – HĐND - UBND TP đã phân tích sâu tình hình, nhận định bối cảnh quốc tế, trong nước và thành phố để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2021 và cả giai đoạn tới.

Riêng về kinh tế, thành phố đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu khá cao, cụ thể là: tăng trưởng GRDP đạt 13,5% so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người đạt 6.600 USD; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 17%; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 89.490,478 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 35.000 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 204 nghìn tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 22,3 tỷ USD; Sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 159 triệu tấn; Khách du lịch đạt 8,25 triệu lượt; Tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt 41%; Hoàn thành xây dựng mô hình thí điểm 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu; Thu hút 2,5 đến 3 tỷ USD vốn đầu tư FDI.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là sáng tạo mang đậm truyền thống của Hải Phòng.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, ngay từ những tháng đầu năm thành phố đã vào cuộc rất quyết liện, bám sát nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là việc thực hiện chủ đề hành động năm 2021. Thành phố xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp có ý nghĩa quyết định, nhằm tạo lập và tập trung nguồn lực để phát triển.

Đối với từng lĩnh vực công việc cụ thể, thành phố sẽ kiên quyết và sát sao trong chỉ đạo, điều hành để bảo đảm các dự án, công trình trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, chất lượng, xem đây là động lực để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn tới. Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, ưu tiên cơ cấu lại các ngành sản xuất chủ lực theo hướng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thành phố sẽ triển khai một số thay đổi trong cách làm cụ thể. Bên cạnh đó thành phố tiếp tục quan tâm các chính sách về an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, chăm lo chu đáo gia đình chính sách, tích cực giảm nghèo... Tóm lại, Hải Phòng phải thể hiện khát vọng vươn tới những mục tiêu cao hơn, bằng những cách làm sáng tạo hơn, quyết liệt hơn để tạo bước đột phá.

Nói theo cách nói của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, để đạt được mục tiêu lớn, cả hệ thống chính trị phải chuyển động mạnh mẽ hơn, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và vận hành công việc. Phương châm hành động là “Cởi mở, thân thiện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhận việc khó về phía chính quyền”.

Một thời kỳ phát triển mới đang đến, với tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố có quyền đặt niềm tin vào những thành công đột phá trong năm mới 2021.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích