Kinh tế Hải Phòng – Vượt khó để cán đích (Kỳ 1): Trên đà khởi sắc nửa đầu năm

11:41 22/07/2021

Theo số liệu thống kê, tính trong quý 1-2017 tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 13,52%, cao hơn mức tăng 10,87% của 6 tháng đầu năm 2020. Kết quả này thực sự là bước khởi đầu ngoạn mục giữa áp lực của đại dịch thế kỷ Covid-19, trên tiến trình thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra cho cả năm 2021 của thành phố.

Sản xuất công nghiệp tại các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Hải Phòng tiếp tục ổn định và tăng trưởng cao

Năm 2021 là năm đầu tiên thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, đồng thời cũng là bước khởi đầu trên lộ trình phát triển mới, với những mục tiêu cao hơn nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chính vì vậy, kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt, tiếp tục thể hiện quyết tâm của Hải Phòng trong thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa diễn ra,  Thành ủy đã khẳng định: Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, địa bàn trọng điểm để điều hành quyết liệt, sát với yêu cầu; kịp thời bổ sung các nội dung theo chỉ đạo của Trung ương và phát sinh từ thực tiễn của Đảng bộ thành phố. Nhiều chỉ tiêu kinh tế tiếp tục tăng và đạt mức cao so với bình quân chung cả nước và các tỉnh, thành phố khác.

Nổi bật là, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố GRDP tăng 13,52%; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 20,5%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 45.660 tỷ đồng tăng 26,3%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 72.750,8 tỷ đồng, tăng 0,76%; thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 1.432,95 triệu USD, gấp 3,03 lần… so với cùng kỳ năm 2020.

Mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm của Hải Phòng được xếp hạng đứng thứ 4 cả nước, thứ 2 vùng trọng điểm Bắc Bộ. Nhìn vào các số liệu tăng trưởng của Hải Phòng cũng như so sánh với cả nước, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tạo ra áp lực lớn bủa vây thành phố, mới thấy chúng ta đã khẳng định ấn tượng khi duy trì sự phát triển 6 tháng đầu năm.

Cần phải nhắc lại rằng, sau một năm giữ vững trận tuyến trước đại dịch, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2021 Hải Phòng đã xuất hiện những ca bệnh Covid-19 đầu tiên, bên cạnh đó sự bùng phát nghiêm trọng của dịch bệnh tại các địa phương lân cận cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế thành phố.

Lúc đó đã có những ý kiến lo ngại cho việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, nhưng thành phố đã quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, kiên định hướng về phia trước. đó, duy trì cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Kết quả của tinh thần quyết tâm, quyết đoán đã phát huy thành tựu. Trong đó một trong những thành tựu ấn tượng nhất có lẽ là sản xuất công nghiệp, với chỉ số sản xuất IIP 6 tháng đầu năm tăng 20,5% so với cùng kỳ 2020, đây tiếp tục là mức tăng trưởng thuộc tốp cao nhất trong các địa phương có quy mô công nghiệp lớn của cả nước.

Qua đó tiếp tục khẳng định sản xuất công nghiệp là một trong những trụ cột chính, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng chung của kinh tế thành phố, riêng trong 6 tháng đầu năm đã đóng góp 9,27 điểm % vào tổng mức tăng chung của kinh tế thành phố. Nhiều sản phẩm công nghiệp có sự gia tăng vượt bậc như: Phân bón đạt 145,7 nghìn tấn, tăng 94,78%; bộ dây đánh lửa đạt 18.492,47 nghìn bộ, tăng 63,27%; màn hình tivi đạt 1.675,05 nghìn chiếc, tăng 91,45%...

Thành phố cũng khởi công một số công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực giao thông, đô thị; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội đươc bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững. Theo đánh giá của đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, vị thế của thành phố đã được đặt vào bệ phóng với những điều kiện hết sức thuận lợi.

Cụ thể là hàng loạt cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế đã được đưa vào sử dụng, nhưng quan trọng hơn là toàn bộ hệ thống đã thực sự chuyển động, đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, tạo cơ sở nền móng cho phát triển đột phá.

Nhìn từ góc độ khác, như đã nói ở trên, 6 tháng đầu năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt 1.432,95 triệu USD, gấp 3,03 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 30 dự án được cấp phép mới đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đầu tư đạt 187,34 triệu USD; 31 dự án điều chỉnh tăng vốn, với số vốn tăng là 946,34 triệu USD.

Tính đến nay trên địa bàn thành phố có 787 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư  20.799,4 triệu USD. Những con số trên cũng là minh chứng rõ nét cho hiệu quả chất lượng thu hút đầu tư năm 2021, khi Hải Phòng đứng ở tốp đầu trên bảng xếp hạng của cả nước về thu hút nguồn vốn FDI.

Trong bối cảnh chung ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, thành phố đã định hình được bước đi vững chắc trên lộ trình bền vững, được hiện thực hóa bằng những dự án đầu tư theo hướng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng. Thành phố đã khẳng định đúng cam kết, khi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án đầu tư cả trong và ngoài nước triển khai đúng tiến độ.

Không chỉ dừng lại ở việc tập trung cho triển khai thực hiện, mà cùng thời gian này thành phố cũng đã tập trung cao để chuẩn bị bước tạo đà cho những nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Nhiều chủ trương lớn về phát triển kinh tế đã được ban hành, tạo đòn bẩy quan trọng để phát triển đột phá, cụ thể hóa Nghị quyết đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Nghị quyết đại hội 13 của Đảng.

          Lê Minh Thắng (Còn nữa)

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông