Kinh tế Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2020: Bệ phóng tạo niềm tin cán đích (Kỳ 1)-Trụ vững giữa vòng xoáy Covid-19

17:35 03/07/2020

Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 26, vừa diễn ra, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã nêu rõ: trước diễn biến tình hình thế giới, trong nước có nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Hải Phòng vẫn triển khai hiệu quả nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế xã hội.

Khu chung cư Hoàng Huy (Đổng Quốc Bình) khẳng định hiệu quả khai thác tiềm lực phát triển của thành phố (Ảnh tư liệu)

Ngay từ những ngày đầu tiên bước vào năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, có thể khẳng định, đây là thảm họa khủng khiếp nằm ngoài dự báo, làm thay đổi toàn diện bộ mặt thế giới, trong đó có nền kinh tế.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát là thách thức to lớn mà Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng phải đối mặt, giữa bài toán sức khỏe và kinh tế, cũng như những phản ứng dây chuyền liên quan đến an sinh xã hội. Đến thời điểm này, khi trên toàn thế giới đã có tới trên 10  triệu người mắc bệnh, trong đó hơn 500 nghìn người đã tử vong, thì hậu quả tổn thất về kinh tế cũng đã rất rõ ràng.

Trong bối cảnh đó, theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, điều hết sức quan trọng Hải Phòng là thành phố duy nhất trực thuộc trung ương, địa phương duy nhất trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ không có ca mắc Covid-19, đồng thời thành phố vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, dù còn một số chỉ tiêu chưa đáp ứng đúng yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, thành phố đã bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội quan trọng của thành phố; khởi công, khánh thành nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch quan trọng.

Báo cáo của UBND TP cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, giữa vòng xoáy của dịch bệnh, chúng ta đã bước đầu thực hiện thành công nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

 Một số chỉ tiêu tăng trưởng đáng chú ý là: tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 89.111,7 tỷ đồng, tăng 10,87% so với cùng kỳ năm 2019, là mức tăng trưởng cao nhất cả nước; giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản 8.102,2 tỷ đồng, tăng 1,42%,  bằng 52,85% kế hoạch; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 73.823 tỷ đồng, tăng 7,3%, bằng 39,85% kế hoạch; kim ngạch  xuất khẩu đạt 8.459,9 triệu USD, tăng 16,45%, bằng 44,71% kế hoạch; sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 58,46 triệu tấn, tăng 2,74%, bằng 38,13% kế hoạch năm.

Tuy nhiên như đã nói, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dù thành phố đạt những thành tựu vượt bậc so với mặt bằng chung của cả nước, nhưng một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu kế hoạch đề ra. Trong đó: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,08% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2019 (23,51%), là tốc độ tăng thấp nhất trong 4 năm gần đây; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 38.192,7 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ, bằng 38,9% dự toán HĐND TP giao; khách du lịch ước đạt 3,4 triệu lượt, giảm 15,55% so với cùng kỳ, bằng 31,98% kế hoạch; thu hút đầu tư  nước ngoài FDI đạt 678,2 triệu USD, tăng 31,96% so với cùng kỳ, mới đạt 42,39% kế hoạch năm...

Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long cao nhất thế giới được đưa vào sử dụng (Ảnh tư liệu)

Điều hết sức quan trọng là, dù một số lĩnh vực chủ yếu bị tổn hại, nhất thời ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng chung, nhưng thành phố đã kiên định mục tiêu, quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Không những thế, chúng ta vẫn tiếp tục triển khai hàng loạt các dự án, công trình trọng điểm, giữa lúc nguồn lực đầu tư bị chi phối, phân tán do phải tập trung phòng chống dịch.

Về vấn đề này, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, 6 tháng qua thành phố có nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch được khởi công, động thổ, khánh thành, tạo ra những đột phá mới.

Cụ thể có thể kể: thông xe Dự án phát triển giao thông đô thị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới World Bank; thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính, tuyến đường tỉnh 359 qua địa bàn huyện Thủy Nguyên, khánh thành Dự án chung cư HH4 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền), khánh thành tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long (huyện Cát Hải), khai trương Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort, khai trương 4 đường bay mới đi Đà Lạt – Cần Thơ – Buôn Mê Thuột – Phú Quốc.

Khởi công các Dự án: tuyến đường vào khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, khởi công xây dựng các cầu Dinh và cầu Quang Thanh kết nối với Hải Dương, khởi công tòa nhà hỗn hợp Hoàng Huy Grand Tower 37 tầng, động thổ tòa tháp 72 tầng tại số 4 Trần Phú…

Cho đến giờ phút này, có thể tự hào khẳng định, Hải Phòng đã có những thành công bước đầu hết sức ấn tượng, mà việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế là một yếu tố mang tính điểm nhấn. Điều đó càng làm rõ hơn ý chí quyết tâm cũng như thành quả Hải Phòng đạt được trong 6 tháng đầu năm, khi kiên trì trụ vững trước ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh Covid-29.

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, nói theo cách của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng vừa qua, đó chính là bệ phóng để thành phố tự tin hơn với những mục tiêu đã đề ra, dù dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới.

          Lê Minh Thắng (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích