Kinh tế Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2020: Bệ phóng tạo niềm tin cán đích (Kỳ 3)- Quyết liệt phục hồi tăng trưởng

10:44 05/07/2020

Công nghiệp công nghệ cao sẽ tạo đà cho Hải Phòng tiến bước vững chắc trong phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

Trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng đặc biệt đối với những kết quả Hải Phòng đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng nêu rõ: vừa quyết liệt, chủ động, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, Hải Phòng trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm đầu trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ ngày 2-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc sớm ngăn chặn được dịch bệnh tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng một lần nữa biểu dương Hải Phòng, nhấn mạng Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong phòng chống đại dịch, cũng như duy trì tăng trưởng kinh tế, ổn định quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ở mức rất cao so với mặt bằng chung cả nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục xấu đi nhanh chóng do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhất là những đối tác lớn, quan trọng của nước ta.

Những ngày gần đây dịch lan rộng và chưa dự báo được thời điểm kết thúc, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Chủ trương nhất quán là tận dụng tốt cơ hội do kiểm soát sớm dịch bệnh, quyết liệt phục hồi tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Trong khó khăn của thế giới và trong nước, một lần nữa chúng ta cần khẳng định rõ phải duy trì ổn định vĩ mô để nâng cao uy tín chỉ đạo điều hành, củng cố niềm tin của người dân, của doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho ổn định và phát triển kinh tế-xã hội”.

Trong đó, theo Thủ tướng, cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam được ví như “cỗ xe tam mã” gồm 3 cấu phần quan trọng nhất, đó là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, chúng ta phải dùng mọi biện pháp thúc đẩy cả “3 con ngựa kéo” để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất. Đặc biệt, trong điều kiện thị trường quốc tế bị thu hẹp, cầu nội địa giảm, chúng ta phải có những biện pháp cụ thể để mở rộng thị trường quốc tế, thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Trở lại với Hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 26, nhiều ý kiến đánh giá đều cho rằng, hiện chưa thể dự báo dịch bệnh diễn ra đến khi nào mới kết thúc. Khi mà sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị giảm sút cũng cần bổ sung nguồn lực và lộ trình để phục hồi.

Mặt khác, việc dịch bệnh tái bùng phát ở Trung Quốc gần đây đã dấy lên nỗi lo ách tắc về nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ, cùng với những thách thức hiện hữu cho thị trường đầu ra của sản phẩm, nhất là với các thị trường Âu, Mỹ…

Vấn đề đặt ra là, với một thị trường rộng lớn như vậy, hàng xuất khẩu từ Việt Nam chịu chi phối từ nhiều phía trong các mối quan hệ thương mại quốc tế. Chưa kể, bản chất của hàng xuất khẩu Việt Nam là chiểm tỷ trọng gia công rất cao, nên việc kiểm soát thị trường ngoài nước cũng là vấn đề hết sức phức tạp.

Dịch vụ logistics khẳng định vai trò mũi nhọn kinh tế của Hải Phòng

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, kinh tế Hải Phòng cũng như cả nước đang được đặt trong những tác động đa chiều, mà về lâu dài chúng ta khó có thể đơn phương bứt phá.

Theo nhận định của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, mức độ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh trong thời gian tới là rất lớn, thậm chí còn sâu hơn cả đợt suy thoái kinh tế cách đây hơn 10 năm. Tuy nhiên, những năm qua Hải Phòng đã tạo dựng được nền tảng, tiềm lực kinh tế khá vững chắc, giờ càng cần phát huy tinh thần tiến công mạnh mẽ.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho biết, mặc dù khó khăn hơn nhưng Hải Phòng quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà tiếp tục tiến về phía trước. Trong đó cần tập trung theo hướng chủ đạo vào ưu thế của sản xuất công nghiệp, tạo mọi điều kiện để duy trì sản xuất và phát triển.

Cùng với đó, các dự án đầu tư FDI đã đăng ký và các dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong nước sẽ được quan tâm triển khai sớm và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đồng thời tiếp tục thu hút các dự án mới.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Hội nghị Thành ủy 26 đã thông qua nhiều giải pháp quan trọng, theo đó: quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn đầu tư công, tâp trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án lớn, trọng điểm của thành phố; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khuyến khích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng; tăng cường quản lý, chỉnh trang phát triển đô thị, giao thông; đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; duy trì nghiêm chế độ thường trực chiến đấu, nắm chắc tình hình địa bàn, giữ vững quốc phòng an ninh...

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong thực hiện nhiệm vụ “kép”.

Trên cơ sở kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, tập trung rà soát khả năng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thường xuyên kiểm tra, phân tích, đánh giá tiến độ, mức độ hoàn thành các chỉ tiêu để có điều chỉnh, bổ khuyết các giải pháp, biện pháp thích hợp, phấn đấu hoàn thành với mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, trước mắt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, quyết tâm giữ vững tuyến phòng thủ Hải Phòng không để dịch bệnh xâm nhập. Nhưng bên cạnh đó cũng cần rà soát tất cả chương trình, kế hoạch, các cơ chế, chính sách đề ra từ đầu năm, đưa bằng được các nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế- xã hội, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, biến nguy cơ thành cơ hội phát triển.

          Tin tưởng rằng, với những gì đã đạt được, Hải Phòng có quyền lạc quan trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thế giới, tăng cường phát huy cao độ sức sáng tạo, vượt sóng vượt gió, đem lại những thành tựu mới.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích