Kinh tế Hải Phòng: Nỗ lực vượt khó để thành công

09:13 25/01/2021

Năm 2020 được coi là một năm đầy khó khăn thử thách đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới nói chung và với nước ta nói riêng. Là trung tâm kinh tế của khu vực miền Bắc với vai trò là đầu mối giao thông của khu vực, Hải Phòng cũng không nằm ngoài ảnh hưởng do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Hải Phòng đã nỗ lực vượt khó để thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của cả nước...

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thành ủy, UBND thành phố đã chủ động có những chỉ đạo, quyết sách quyết liệt mang tính chiến lược, sáng tạo với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tinh thần này được thể hiện rất rõ trong rất nhiều cuộc họp của Thành ủy, UBND TP với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cùng nhiều sở, ngành, quận, huyện. Không lơ là, chủ quan nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức; phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của thành phố cũng như của cả nước được quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên và người dân thành phố. Cả Hải Phòng trở thành một pháo đài, mỗi người dân là chiến sỹ trong “cuộc chiến” kiên quyết với “giặc” COVID – 19. Do vậy thành phố vừa đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô; tổ chức nhiều hoạt động kết nối với các địa phương về cung cầu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm; làm việc với nhiều sở, ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Hải Phòng đạt mức tăng trưởng kinh tế khá cao so với bình quân chung của cả nước

Theo Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Lê Gia Phong, trong lĩnh vực kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) năm 2020 ước đạt 190.768,8 tỷ đồng, tăng 11,22% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng 2,35% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 1,54% của năm 2019. Khu vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng 16,59% so với cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vẫn là ngành chủ lực chính trong phát triển kinh tế thành phố, với giá trị tăng thêm tăng 18,51%.

Về sản xuất công nghiệp, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp thành phố vẫn duy trì ổn định và dự kiến đạt mức tăng khá cao, tăng 14,62%  so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng thuộc tốp cao nhất trong các tỉnh, thành phố có quy mô công nghiệp lớn của cả nước, qua đó tiếp tục khẳng định sản xuất công nghiệp là một trong những trụ cột chính, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng chung của kinh tế thành phố.

Đặc biệt, mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid – 19 tới tình hình kinh tế - xã hội nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành, địa phương năm 2020, tổng thu nội địa của Hải Phòng đã vượt mốc 31.368 tỷ, đạt 32.589 tỷ đồng, đạt 105,5% dự toán pháp lệnh, 98,8% dự toán phấn đấu HĐND TP, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 12/2020, tổng thu nộp ngân sách nhà nước đạt 10.039,9 tỷ đồng, tăng 133,4% so với tháng 12/2019. 

Như vậy có thể nói, càng trong gian khó, những kết quả về phát triển kinh tế-xã hội của thành phố càng thêm đậm nét. Những kết quả đạt được trong năm 2020 là rất tích cực trong bối cảnh chúng ta chịu tác động nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, khẳng định sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Các kết quả này còn là tiền đề quan trọng để tạo lực đẩy giúp chúng ta tự tin bước vào năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XVI của Đảng bộ TP Hải Phòng và kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong thời kỳ tới.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích