Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16: Thông qua 21 nghị quyết, góp phần tạo động lực phát triển KT-XH thành phố

13:55 18/07/2023

Sáng 18-7, kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16 hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra và họp phiên bế mạc. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND; lãnh đạo UBND thành phố; các vị đại biểu Quốc hội; đại biểu HĐND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị.

                           

Các đại biểu dự phiên bế mạc

                         

                                                              Thông qua 21 nghị quyết quan trọng

          Tại phiên bế mạc, với sự đồng thuận, thống nhất cao, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua 21 nghị quyết quan trọng, được coi là góp phần tạo động lực, nguồn lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố.

                                         Các đại biểu HĐND nhấn nút biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

          Cụ thể, đó là các nghị quyết:

1. Bổ khuyết nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 6 tháng cuối năm 2023.

2. Chương trình hoạt động của HĐND thành phố khóa XVI giai đoạn 2024 - 2026.

3. Chương trình giám sát năm 2024 của HĐND thành phố.

4. Thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

5. Kết quả giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

6. Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

7. Điều chỉnh, bổ sung (lần 6) Kế hoạch đầu tư công trung hạn thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

8. Dự kiến Kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2024.

9. Điều chỉnh, bổ sung (lần 2) Kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2023.

10. Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045.

11. Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Thủy Nguyên đến năm 2045.

12. Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại thành phố Hải Phòng.

13. Danh mục chi tiết dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

14. Quy định mức học phí năm học 2023 - 2024 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố.

15. Quy định nội dung, mức tặng quà hàng năm của thành phố tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Ngày Quốc khánh 2/9.

16. Thông qua Chương trình An toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2023 - 2025.

17. Phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố thay thế Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND thành phố.

18. Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô từ 10 ha đến dưới 500 ha để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

19. Thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án đầu tư phải thu hồi đất; danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; mức vốn ngân sách nhà nước dự kiến cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố năm 2023.

20. Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

21. Phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đề thực hiện các dự án.

                                                             Kỳ họp dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm, hiệu quả cao

          Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập nhấn mạnh, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, rất khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

          Đồng chí Phạm Văn Lập nêu rõ, HĐND thành phố  rất vui mừng được đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đồng chí đã đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được của HĐND, UBND thành phố trong thời gian qua, đồng thời đã có những chỉ đạo, định hướng để các đại biểu thảo luận, xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu bế mạc kỳ họp

            Kỳ họp đã diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn. Các vị đại biểu HĐND thành phố đã phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các tài liệu và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ, đưa ra các đánh giá khách quan, toàn diện đối với các nội dung được trình xin ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp.

          Khái quát kết quả kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập nêu rõ:  

          Thứ nhất, về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP-An 6 tháng đầu năm 2023, HĐND thành phố ghi nhận và thống nhất đánh giá cao sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp của UBND, Chủ tịch UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương; biểu dương tinh thần nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, QPAN thành phố 6 tháng đầu năm 2023.

Kinh tế thành phố tăng trưởng ở mức cao, tăng 9,94% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 3 cả nước, đứng thứ nhất so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 11 tỉnh thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Nhiều  chỉ tiêu đều đạt cao và đứng nhóm đầu so với các địa phương trong cả nước. Các chương trình xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh và đạt kết quả cao, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 99% kế hoạch của cả năm.Thành phố đã khánh thành, khởi công nhiều dự án, công trình lớn trong các lĩnh vực giao thông, đô thị, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, giúp nâng tầm vị thế và tạo tiền đề phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác của thành phố.

          Thành phố đã tổ chức thành công Lễ hội Hoa phượng đỏ gắn với kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè, nhân dân trong và ngoài thành phố. Đời sống, việc làm, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

           Bên cạnh những kết quả đạt được, do tác động không thuận lợi của bối cảnh, tình hình chính trị, kinh tế, tài chính thế giới và những khó khăn chung của cả nước, HĐND thành phố thống nhất với đánh giá của UBND thành phố về những tồn tại hạn chế. Còn nhiều chỉ tiêu kinh tế chưa bám sát kế hoạch đề ra. Thu ngân sách, bao gồm cả thu nội địa và thu xuất nhập khẩu còn thấp. Công tác giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng, khánh thành và khởi công các dự án trọng điểm còn chậm. Xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Tiến độ thực hiện chủ đề năm về chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu còn chậm. Đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Chủ tọa kỳ họp

           Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND thành phố đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các Ban, HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2023, trong đó bổ sung 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

          HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố đề ra, bám sát tình hình thực tiễn, chủ động, linh hoạt, phù hợp trong điều hành; quyết tâm, kiên định, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2023 ở mức cao nhất.

          Thứ hai, HĐND thành phố  đã xem xét thông qua 20 báo cáo và 21 NQ chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, là những định hướng, cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.

          Điển hình là  thực hiện phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị nhằm tăng tính chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.  

          Cho ý kiến mang tính định hướng về Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050 để UBND TP hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm căn cứ để sớm triển khai một số quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật cũng như các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

          Thông qua Đề án xây dựng NTM thành phố giai đoạn 2021-2025 bao gồm Kế hoạch xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới kiểu mẫu và thành phố hoàn thành nông thôn mới. Trên tinh thần, kế thừa toàn bộ các mục tiêu, nội dung, chính sách đặc thù, giải pháp thực hiện về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 14 năm 2021 của HĐND thành phố và bổ sung các tiêu chí phù hợp với bộ tiêu chí quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành; cân đối nguồn lực phù hợp với thực tiễn triển khai.

           Quyết nghị mức tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công và những trường hợp đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố nhân dịp các ngày lễ, Tết với mức quà tặng cao hơn hầu hết các địa phương trên cả nước. Nghị quyết ban hành là sự bảo đảm tính bền vững của cơ chế, chính sách về an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Nghị quyết càng ý nghĩa hơn khi ban hành đúng dịp tri ân nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ 27-7.

           Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024, tạo cơ sở để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước trên địa bàn thành phố.

          Điều chỉnh Chủ trương đầu tư dự án xây dựng tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15, quận Đồ Sơn. Đây là công trình nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, có ý nghĩa cao về di tích, lịch sử, văn hoá, du lịch, giáo dục của thành phố và cả nước.

          Quyết nghị chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng; danh mục các dự án thu hồi đất để phục vụ đẩy nhanh tiến độ GPMB, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố và nhiều Nghị quyết quan trọng khác.

          Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập yêu cầu, ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai bảo đảm các nghị quyết của HĐND thành phố sớm đi vào cuộc sống.

Quang cảnh phiên họp

           Thứ ba, về hoạt động giám sát tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua các nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND thành phố từ nay đến hết nhiệm kỳ. Các nội dung giám sát chuyên đề được HĐND thành phố quyết nghị là những vấn đề lớn, quan trọng, nóng, được đông đảo cử tri quan tâm và được nhiều đại biểu HĐND thành phố đề xuất, lựa chọn.

          Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề về thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố.Qua đó, đánh giá toàn diện thực trạng của ngành y tế thành phố; những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế; chỉ rõ những nguyên nhân;gợi ý định hướng nhữnggiải pháp và lộ trình cụ thể, khả thi cũng như đề nghị UBND thành phố và các Sở ngành, địa phương đơn vị xây dựng chương trình phát triển tổng thể ngành y tế thành phố trong những năm tới.

          HĐND thành phố  đã thống nhất rút ngắn thời gian kỳ họp để ưu tiên tập trung phòng chống mưa bão nên nội dung chất vấn các thành viên UBND thành phố không thực hiện tại kỳ họp này.

Thường trực HĐND thành phố đã nhận được câu hỏi chất vấn của các đại biểu về 5 lĩnh vực: Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Văn hoá và Thể thao, Y tế, Công Thương. Đề nghị lãnh đạo UBND  thành phố, Giám đốc các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung trả lời gửi đến các đại biểu và Thường trực HĐND thành phố. Đồng thời có kế hoạch thực hiện hiệu quả những giải pháp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại như phản ánh của các đại biểu HĐND thành phố và cử tri, nhân dân thành phố.

          Về công tác nhân sự, HĐND thành phố đã thực hiệncho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với 1 đại biểu HĐND thành phố và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí  Giám đốc Sở Y tế để bảo đảm bộ máy của UBND thành phố hoạt động thông suốt, hiệu quả.

          Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập tin tưởng, với kết quả của kỳ họp thứ 11 và các nghị quyết mới được ban hành; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị; sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thành phố sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố.

          Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), HĐND thành phố xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần đến các bậc lão thành cách mạng, các gia đình có công với đất nước, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh trên địa bàn thành phố đã có những hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước và thành phố.

          Tiếp tục quan tâm giải quyết thấu đáo những vấn đề cử tri quan tâm

          Trước đó, HĐND thành phố nghe đồng chí Hà Thế Vinh, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Thư ký kỳ họp báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố và các nội dung trình kỳ họp.

 Đã có 46 lượt đại biểu HĐND thành phố và khách mời phát biểu ý kiến tại 5 tổ. Hầu hết các đại biểu nhất trí cao với các nội dung trình Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố. Nhiều ý kiến tham gia góp ý trực tiếp vào các dự thảo nghị quyết. Thư ký kỳ họp đã tiếp thu, bổ sung hoàn thiện các dự thảo nghị quyết.

                                    Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố phát biểu ý kiến tại kỳ họp

 Tiếp đó, các đại biểu HĐND thành phố nghe đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố báo cáo giải trình về những vấn đề cử tri có nhiều ý kiến và đại biểu HĐND thành phố có ý kiến trong quá trình thảo luận tổ.

          Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân nhấn mạnh, qua nghiên cứu báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị chung của cử tri trước kỳ họp thứ 11 và Báo cáo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; tổng hợp ý kiến thảo luận tổ, UBND thành phố đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và xác đáng của các đại biểu HĐND thành phố và cử tri, nhân dân toàn thành phố.

UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý để nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong hoạt động của UBND thành phố để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023 và các năm tiếp theo.

          Ngay tại kỳ họp, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân giải trình, làm rõ một số vấn đề được nhiều cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND thành phố quan tâm.

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân giải trình, làm rõ một số vấn đề được nhiều cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND thành phố quan tâm

Cụ thể là  về các giải pháp thực hiện mục tiêu các chỉ tiêu về thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm; tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhất là trên đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố; giải pháp đẩy mạnh quản lý tài nguyên khoáng sản; thu gom, xử lý rác thải; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số; giải pháp khắc phục tình trạng tuyến đường ra khu du lịch Cát Bà thường xuyên bị ùn tắc vào thời gian cao điểm của mùa du lịch; các biện pháp bảo đảm để người dân nông thôn sử dụng nguồn nước sạch; các biện pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) và sĩ số học sinh cao hơn nhiều so với quy định ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, công chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao; về công tác tiếp công dân, xử lý hiệu quả các kiến nghị, khiếu nại, tốt cáo của nhân dân; giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông