Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII: Thông qua 25 nghị quyết quan trọng

15:49 09/12/2019

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 7-12, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII đã thành công tốt đẹp. Phiên bế mạc, các đại biểu đã thảo luận, xem xét, biểu quyết thông qua 25 nghị quyết quan trọng.

Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII

Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu nghe đồng chí Đỗ Thị Lan, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến phát biểu của các đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến đóng góp vào công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2020 và những năm tiếp theo.

Trong đó có nhiều vấn đề làm nóng nghị trường, như: vấn đề đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp, lĩnh vực phát triển dịch vụ, an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm…

Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong tỉnh, UBND tỉnh sẽ có các giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả các nội dung cử tri, đại biểu HĐND quan tâm với mục tiêu chung là nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Nhấn mạnh đến một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Hiện nay, cơ cấu doanh nghiệp chưa hợp lý, có quá nhiều các doanh nghiệp, dự án bất động sản đô thị, trong khi thiếu các doanh nghiệp sản xuất. Dịch vụ tuy tăng trưởng cao nhưng còn thấp hơn tốc độ tăng trưởng của công nghiệp xây dựng nên cơ cấu chưa được cải thiện nhiều. Thu từ hộ kinh doanh cá thể mặc dù đã được cải thiện song còn rất khiêm tốn.

Công tác thẩm định lựa chọn nhà đầu tư còn nhiều bất cập, nhiều doanh nghiệp không có tài chính, kinh nghiệm dẫn đến dự án nhiều năm không triển khai được. Một số địa phương còn lúng túng trong điều hành phát triển kinh tế và thu ngân sách, vẫn trông chờ vào việc bán đất để thu ngân sách thay vì tập trung vào phát triển doanh nghiệp để tăng thu thuế phí. Đầu tư công có nơi có chỗ còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm, dẫn đến nguồn lực bị phân tán.

Đề cập đến giải pháp trọng tâm UBND tỉnh triển khai trong năm 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong định hướng điều hành, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo để phát triển KT-XH đảm bảo mục tiêu nhanh và bền vững; định hướng phát triển dựa vào các trụ cột: Công nghiệp than; công nghiệp sạch; dịch vụ thương mại; nông, lâm, thủy hải sản; phát triển mạnh mẽ hạ tầng; thành lập KKT Quảng Yên đồng thời tập trung phát triển Khu kinh tế Vân Đồn.

Sau khi thảo luận các nội dung nghị quyết, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết 100% thông qua 25 nghị quyết. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020 và thời gian tới.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa Kỳ họp, nhấn mạnh: Với tinh thần đổi mới, tập trung, dân chủ, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trước cử tri, nhân dân toàn tỉnh, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Khẳng định hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, quyết định hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, để đạt được chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP trên 12%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu không thấp hơn 48.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt tối thiểu 37.000 tỷ đồng; khách du lịch phấn đấu đạt 15,5 triệu lượt, với 6,5 triệu lượt khách quốc tế; thành lập mới ít nhất 2.840 doanh nghiệp…, các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc khẩn trương, tích cực, phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Trong đó, tập trung cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là tại những nơi sáp nhập địa giới hành chính; coi công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên để thúc đẩy công việc gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương được xem là một giải pháp đột phá.

Cùng với đó, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển theo hướng bền vững trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành thu chi ngân sách; cơ cấu lại chi ngân sách địa phương theo hướng triệt để thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện phương châm mỗi nấc thang của tăng trưởng kinh tế phải tạo ra bước phát triển mới về văn hóa, phát triển văn hóa con người Quảng Ninh để thúc đẩy phát triển kinh tế; chăm lo phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân gắn với bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội.

Song song với đó, thường xuyên cảnh giác, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là thời điểm trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm đúng mức tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đối thoại, giải quyết các kiến nghị của người dân.

Nhấn mạnh khối lượng công việc cuối năm 2019 và đầu năm 2020 rất lớn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm việc tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 trước ngày 31-12.

Đồng thời, tập trung cao độ công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, thiết thực; phòng, chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, tai nạn lao động dịp cuối năm.

Triển khai các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; hoàn thành các công trình chào mừng 90 năm thành lập Đảng và đại hội Đảng các cấp đảm bảo không hình thức.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh năm 2019.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông