Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 Tiếp tục tinh thần đổi mới, hấp dẫn, hiệu lực, hiệu quả

15:51 23/10/2023

Sáng 23-10, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hải Phòng, cả nước dành sự quan tâm đặc biệt và đặt nhiều kỳ vọng vào kỳ họp, bởi có rất nhiều vấn đề quan trọng của đất nước và nhiều dự án luật được xem xét. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi tiếp xúc đại biểu cử tri Hải Phòng đã khẳng định: tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục tinh thần đổi mới, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, chắc chắn rất sôi động và hấp dẫn.

                                                    Kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 6  khai mạc vào ngày 23-10, dự kiến bế mạc ngày 28-11 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và chia thành 2  đợt: đợt 1 từ ngày 23-10 đến 10-11; đợt 2 từ ngày 20 đến 28-11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn

          Về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết gồm: dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); dự án Luật Viễn thông (sửa đổi); dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi); dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

          Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến với 8 dự án Luật, gồm: dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

    Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội;  ngân sách Nhà nước; đầu tư công, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công và nhiều nội dung quan trọng khác.

                                                              Nhiều điểm mới hấp dẫn

          Theo Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, điểm mới của kỳ họp này là Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với phạm vi rộng, nhiều thành viên Chính phủ, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn, làm rõ trách nhiệm của mình đối với việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa 15 về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến hết kỳ họp thứ 4. Theo đó, các phiên chất vấn sẽ sôi động, hấp dẫn hơn, sẽ có nhiều vấn đề được đưa lên bàn nghị sự để từ đó tìm ra các giải pháp giải quyết một cách thỏa đáng nhất cũng như gắn trách nhiệm của các Bộ trưởng, trưởng ngành đối với những vấn đề phụ trách mà đại biểu Quốc hội đề cập.

                                             Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  với cử tri quận Đồ Sơn, Hải Phòng

          Cử tri và nhân dân Hải Phòng cũng như cả nước rất quan tâm tới hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp. Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được đầy đủ báo cáo của những người liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6 và đã gửi đến các đại biểu Quốc hội nghiên cứu, cho ý kiến. Toàn bộ thông tin về kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Văn phòng Quốc hội sẽ công bố chính thức thông tin với báo chí.

          Về danh sách rà soát lấy phiếu tín nhiệm, từ đầu nhiệm kỳ này, Quốc hội đã phê chuẩn và bầu 50 vị trí. Đến thời điểm hiện tại, có 49 vị trí đang giữ các cương vị sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh. Các chức danh không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm gồm các đồng chí đã có thông báo nghỉ hưu, chờ nghỉ hưu; trường hợp liên quan đến bầu, bổ nhiệm trong năm 2023. Danh sách lấy phiếu tín nhiệm Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội phê chuẩn vào ngày 24-10 tới.

          Cũng tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội về cải cách tiền lương. Dự kiến, lộ trình thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1-7-2024. Trên cơ sở thực hiện 6 nội dung của Nghị quyết số 27 - NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Chính phủ sẽ xây dựng 5 bảng lương mới thay cho bảng lương hiện nay, gồm: bảng lương về chức danh lãnh đạo từ trung ương đến cơ sở; bảng lương về chuyên môn, nghiệp vụ đối với người không giữ chức danh lãnh đạo; bảng lương cho lực lượng vũ trang; sắp xếp, thu gọn chế độ phụ cấp; chế độ tiền thưởng (10% lương cơ bản, không bao gồm phụ cấp); chế độ nâng bậc lương…

Cử tri quận Đồ Sơn  gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

          Tiếp xúc đại biểu cử tri Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đã chuẩn bị 500.000 tỷ đồng để sẵn sàng thực hiện cải cách tiền lương tới năm 2025. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cải cách tiền lương liên quan tới vị trí việc làm nên công việc này phải được đặc biệt quan tâm, thực hiện bài bản, trách nhiệm cao, làm cơ sở cho cải cách tiền lương. Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong tiến trình cải cách tiền lương, sẽ có sự quan tâm hơn đối với nghề y, nghề giáo; từng bước thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực. Quan điểm chung là sau cải cách, mức lương mới không được thấp hơn mức lương cũ. Từ sau năm 2024, mỗi năm có thể tăng 6-7% để lộ trình tăng lương khu vực công sẽ ngang bằng hoặc cao hơn với mức lương của vùng 1 khu vực doanh nghiệp.

Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết, Đoàn đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng tất cả các nội dung liên quan tới kỳ họp và sẵn sàng cho kỳ họp thứ 6 với tinh thần phấn khởi, nghiêm túc, chất lượng, mang tới kỳ họp những kỳ vọng, mong muốn của cử tri và nhân dân Hải Phòng. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng có nhiều đổi mới, hiệu quả. Trong công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn tổ chức tiếp xúc tại nhiều địa phương để ghi nhận nhiều ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp; đồng thời tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên ngành như với ngành Ngân hàng để bảo đảm các nội dung liên quan tới các luật chuyên ngành được sâu sắc, cụ thể, thiết thực.

Cử tri quận Đồ Sơn  gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

          Đồng chí Lã Thanh Tân khẳng định,  Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng rất tâm huyết, phát huy năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đại biểu nhân dân, cố gắng cao nhất để đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng, gửi gắm của cử tri và nhân dân thành phố. Từ đó, đóng góp tích cực, hiệu quả, chất lượng cao vào tất cả các nội dung tại kỳ họp, góp phần để kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 thành công tốt đẹp.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông