Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021): Ngôi sao chói lọi trên đỉnh cao niềm tự hào dân tộc Việt Nam

19:02 25/08/2021

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tên khai sinh là Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25-8-1911 ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Từ năm 1925, ông đã tham gia phong trào yêu nước của học sinh Huế, rồi tham gia Đảng Tân Việt cách mạng (một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Đông Dương).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng lừng danh được phong hàm Đại tướng khi mới 37 tuổi (Ảnh tư liệu)

Năm 1930, ông bị địch bắt và kết án 2 năm tù, sau khi ra tù ông tiếp tục hoạt động tuyên truyền, gây dựng cơ sở cách mạng trong thanh niên, học sinh. Năm 1936, ông hoạt động trong phong trào dân chủ ở Hà Nội, là biên tập viên một số tờ báo tiến bộ của Đảng, được bầu làm Chủ tịch Ủy ban báo chí Bắc Kỳ.

Tháng 6-1940, Võ Nguyên Giáp được kết nạp vào Đảng và được cử sang Trung Quốc gặp Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Đầu năm 1941, ông về nước hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh tụ Nguyễn Ái uốc, được giao nhiệm vụ tổ chức phát triển các lực lượng và phong trào cách mạng vùng Cao – Bắc – Lạng.

Tháng 12-1944, được giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - Đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Võ Nguyên Giáp và Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ngày thành lập 22-12-1944 (Ảnh tư liệu)

Từ tháng 5-1945, Võ Nguyên Giáp là Tư lệnh các lực lượng vũ trang cách mạng mới, thống nhất thành Việt Nam giải phóng quân. Tháng 8-1945, ông được cử vào Ban Chấp hành Trung ương, tham gia Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc.

Tại Đại hội Quốc dân Tân Trào, ông được bầu vào Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, là Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và được bổ sung vào Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tháng 1-1946, ông được bầu là đại biểu Quốc hội khóa I; tháng 3-1946, là Chủ tịch Quân sự ủy viên Hội, khi thành lập Quân ủy Trung ương, được cử làm Bí thư Quân ủy Trung ương.

Tháng 10-1946, ông là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ủy quyền là Tổng Chỉ huy Quân đội Nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam. Tháng 1-1948, ông được phong quân hàm Đại tướng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Võ Nguyên Giáp (ngoài cùng bên trái) tuyên thệ khi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân

(ảnh tư liệu)

Tháng 2-1951, tại Đại hội lần thứ II của Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được bầu vào Trung ương Đảng và là Ủy viên Bộ Chính trị. Từ tháng 9-1955 (đến tháng 12-1979), Đại tướng là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tại Đại hội lần thứ III (1960) và thứ IV (1976) của Đảng, Đại tướng tiếp tục được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Từ tháng 1-1980, là Phó Thủ tướng thường trực; từ tháng 4-1981 đến tháng 12-1986, là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Ông là Đại biểu Quốc hội liên tục từ khóa I đến khóa VII.

Trọn cuộc đời gắn bó với sự nghiệp của Đảng và dân tộc, ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sáng ngời phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, một lòng, một dạ phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng cộng sản.

Hình ảnh dung dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của Nhân dân (Ảnh tư liệu)

Là học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng đã nỗ lực phấn đấu học tập ý chí, tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, luôn tu dưỡng rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất coi trọng tổng kết thực tiễn, ông là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện, hệ thống và xây dựng nền móng cho bộ môn Hồ Chí Minh học.

Đại tướng đã góp phần đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, trở thành nền tảng tư tưởng cho hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong thời kỳ mới.

Là Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam khi mới 37 tuổi, 30 năm là Tổng Tư lệnh Quân đội, Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên GIáp luôn tỏ rõ là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, được suy tôn là “Người anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ông là vị tướng có công lao to lớn trong xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam hùng mạnh, từ Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân với 34 chiến sĩ trang bị thô sơ (1944),  sau đúng  10 năm (1954) đã thành những đại đoàn quân thiện chiến, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là người có nhiều công lao trong việc phát triển Quân đội Nhân dân tiến lên chính quy, hiện đại, đặc biệt là xây dựng các Quân chủng Phòng không - Không quân, Hải quân, Binh chủng Đặc công, xây dựng đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh trên bộ và đường Hồ Chí Minh trên biển chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong tất cả những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam, Đại tướng là một trong những con người vĩ đại, đã tác động mạnh mẽ vào dòng chảy lịch sử, trở thành huyền thoại và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ tỏa sáng rực rỡ trong lĩnh vực quân sự, Đại tướng còn là một trong những nhà văn hóa lớn của Việt Nam, đã dành nhiều tâm sức cho việc viết hồi ký và lịch sử. Ông là một nhà báo chính luận sắc sảo từ khi còn rất trẻ, cũng là nhà tổng kết lịch sử hàng đầu của nền sử học đương đại Việt Nam. Đồng thời đóng góp vào các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, ngoại giao…

Có thể nói, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách của nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng.

Hình ảnh và những cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sự nghiệp cách mạng luôn sống mãi với non sông, đất nước, với Nhân dân và bạn bè quốc tế, như đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp in đậm trong lòng Nhân dân, là vị tướng của Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc”.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông