Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020): Người là niềm tin tất thắng

08:52 20/05/2020

Với mỗi người Việt Nam, hình ảnh của Bác khắc sâu một cách tự nhiên, thiêng liêng và trân trọng, dù đó là những công dân bé nhỏ chưa hiểu hết những ý nghĩa triết lý sâu xa. Người đã làm thay đổi lịch sử, làm cho một dân tộc sau gần 100 năm mất dấu trên bản đồ thế giới được tự do…

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)

Sau ngày Quốc khánh 2-5-1945, Bác Hồ kêu gọi quốc dân tham gia hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, quyên góp tiền ủng hộ Quỹ độc lập. Từ lời hiệu triệu của Người, các tầng lớp nhân dân đã quyên góp vào Quỹ độc lập hơn 20 triệu đồng và 370 kg vàng. Điển hình có cụ già 80 tuổi hiến tặng một nén vàng gia bảo nặng tới 17 lạng, còn ở Hải Phòng lúc đó, gia đình nhà tư sản yêu nước Sơn Hà đi đầu phong trào bằng việc đóng góp 105 cây vàng.

Mẹ tôi kể lại, lúc đó bà có một đôi hoa tai hồi môn không ngần ngại đem đi hiến tặng. Thực ra lúc ấy bà mới là thiếu nữ, chưa một lần được nhìn thấy Bác Hồ ngoài đời bao giờ, nhưng với những người thuộc thế hệ của bà, ý nghĩa độc lập dân tộc và ấn tượng về Bác Hồ sâu sắc vô cùng. Bà kể tiếp, sau Hiệp định Geneve, bố tôi trở về quê sau thời gian dài thoát ly hoạt động cách mạng.

Ngày 13-5-1955, hai cụ rủ nhau đi bộ hơn hai chục cây số từ An Lão vào nội thành, xem bộ đội ta về tiếp quản giải phóng thành phố. Câu chuyện này cả bố và mẹ tôi đều kể đi kể lại, với niềm hào hứng khó tả, những lần ấy bố tôi thường nói: “Các con không sống trong thời dân mất nước, không tưởng tượng được nỗi ô nhục thế nào, nên cuộc sống dù còn gian khó, cũng đừng quên ơn cứu nước của Cụ Hồ”.

Cũng như nhiều thế hệ người Việt Nam thời đại ngày nay, một trong những bài hát đầu tiên tôi thuộc là những bài về Bác Hồ. Đơn giản đó là những bài hát rất hay, không chỉ nói lên tâm tư của người nghe mà còn chuyển tải tấm lòng chân thực của chính người sáng tác. Năm 1974, tôi đang học vỡ lòng, cô giáo hỏi: “Hôm nay sinh nhật Bác, các em có quà gì dâng tặng Bác không nào?”.

Tôi băn khoăn cả ngày không nghĩ ra điều gì, rồi nửa đêm tỉnh dậy chợt nhớ, vỗ tay hát bài: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng…”. Mẹ tôi bảo, nếu không phải bài hát về Bác Hồ, có lẽ bà sẽ tưởng tôi “bị làm sao”? Câu chuyện ấy theo suốt cuộc đời tôi như một kỷ niệm vui, và không có năm nào đến sinh nhật Bác mà tôi không nhớ.

          Sau này lớn lên, được tiếp cận nhiều hơn với kiến thức lịch sử, lại trực tiếp tham gia lực lượng vũ trang cách mạng, trở thành đảng viên, tôi càng hiểu hơn tầm vóc vĩ đại của Bác đối với Tổ quốc Việt Nam. Như trong cuốn hồi ký “Những chặng đường lịch sử”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể: Ngày 18-5-1946 báo Cứu Quốc có bài “Cụ Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam”.

Bài báo viết: “Ngày 19-5 này, năm mươi sáu năm trước đây (1890) đã ra đời một người: Hồ Chí Minh. Bằng bàn tay khéo léo và quả quyết, chính ông đã khai sinh, đã nuôi nấng nhiều đoàn thể cách mạng Việt Nam…”. Bài báo đã nói đến những cống hiến của Bác, ca ngợi Người là linh hồn, là hiện thân của cách mạng Việt Nam.

Lần đầu tiên toàn dân tộc Việt Nam biết ngày sinh của Hồ Chủ tịch, Người đã có công lớn đổi đời cho cuộc sống của nhân dân ta, trùng vào ngày thành lập Mặt trận Việt nam độc lập đồng minh 19-5-1941 (Việt Minh). Từ đó, tên tuổi Hồ Chí Minh-Việt Minh gắn liền với lịch sử đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Đại tướng Võ Nguyễn Giáp kể tiếp: Năm 1949 Thường vụ trung ương đề nghị tổ chức sinh nhật, Bác từ chối và làm một bài thơ: “Vì nước chưa nên nghĩ đến nhà/ Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già/ Chờ cho kháng chiến thành công đã/ Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta…”. 19-5-1950, Bác tròn 60 tuổi, trong điều kiện nhiều quốc gia công nhận nền độc lập ta, dự đoán với tư cách là nguyên thủ một nước, Bác sẽ nhận được nhiều lời chúc mừng của bạn bè quốc tế, Thường vụ trung ương và Hội đồng chính phủ đề nghị tổ chức sinh nhật Bác.

Bác chấp thuận nhưng quyết định lấy ngày đó là ngày họp của Hội đồng chính phủ, để trong cuộc vui các nhà lãnh đạo sẽ bàn luôn việc nước. Tại buổi kỷ niệm sinh nhật này, Bác đã làm mấy câu thơ: “Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán/ So với ông Bành vẫn thiếu niên/ Ăn khoẻ- ngủ ngon-làm việc khoẻ/ Trần mà như thế kém gì Tiên.”.

Bác của chúng ta là như vậy đấy, Người có cách sống lạc quan, thanh bạch hoà quyện với tự nhiên, nhưng tâm trí lại luôn lo cho cuộc sống của nhân dân, tự do cho dân tộc. Đó là một sự thật lịch sử, toát ra từ một bậc lãnh tụ vĩ đại, một tình yêu nước thương nòi sâu sắc, một tư tưởng bậc thầy đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vĩ đại hơn cả, sự thật ấy được hiện sinh bởi một trái tim rất đỗi bình thường, từ những việc làm hết sức bình thường, trở thành tấm gương chói sáng mang tên Hồ Chí Minh.

Đối với người Hải Phòng cũng như mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh Người khắc sâu một cách tự nhiên, thiêng liêng và trân trọng. Người đã đi vào lịch sử dân tộc, như một dấu son chói lọi ghi sâu vào những trái tim Việt Nam, niềm tự hào Việt Nam.

Người đã đi xa hơn, nhưng tư tưởng của Người sống mãi, toàn dân Việt Nam vẫn kiên định con đường mà Người đã lựa chọn, lý tưởng của Người vẫn hun đúc bao thế hệ Việt Nam. Theo lời hiệu triệu của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã không ngừng thi đua sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong kháng chiến chống Pháp, Hải Phòng đã lập những chiến công hiển hách ghi danh trong sử sách, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng 6 chữ vàng “Thành phố Trung dũng - Quyết thắng”. Tiếp nối những thành công này, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như một bản hùng ca, vang lên những khúc ca sáng chói của phong trào thi đua thành phố Cảng, vừa giữ vững pháo đài tiền tiêu của miền Bắc, vừa góp sức người sức của chi viện cho miền Nam.

Thời kỳ đổi mới, Hải Phòng vẫn luôn là địa phương đi đầu, bứt phá  sáng tạo trên tiến trình hàn gắn vết thương chiến tranh tái thiết đất nước.

Một chặng đường đã qua, Hải Phòng đã thể chế hóa tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thành các phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện với những bước tiến vượt bậc. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được người Hải Phòng cùng cả nước kết tụ thành sức mạnh, ghi dấu trên những trang sử hào hùng trong sự nghiệp cách mạng.

Những lời dạy của Người, với ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, thấm sâu vào mỗi con tim khối óc, để mỗi người con thành phố Cảng dù đi đâu về đâu vẫn khơi dậy tinh thần “Trung dũng - Quyết thắng”, quyết tâm để hai tiếng Hải Phòng bay cao, vang xa.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông