Kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

19:15 01/03/2018

Ngày 1-3, tại Di tích Quốc gia Bến K15, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công, nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và bốn tàu của Đoàn tàu không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Đình Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phạm Văn Mợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân.

Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và đại diện Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển các tỉnh, thành phố; các Cựu chiến binh Đoàn tàu không số; đại diện gia đình, thân nhân các anh hùng, liệt sỹ làm nhiệm vụ trên những con tàu mật danh C165, C235, C56, C43 thuộc Đoàn tàu không số 125-HQ.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu

Tại chương trình Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã gửi vòng hoa kính viếng anh linh các anh hùng liệt sỹ.

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tặng quà đại diện các gia đình CCB tàu không số

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường, hào hùng của dân tộc ta, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú trong Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.

Hòa chung với khí thế của cuộc Tổng tiến công nổi dậy, Đoàn 125 Hải quân đã nhận được lệnh điều 4 tàu C43, C56, C165, C235 đi làm nhiệm vụ đặc biệt vận chuyển vũ khí chi viện khẩn cấp cho các mặt trận từ miền Trung đến miền Tây Nam Bộ.

Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân trao quà cho thân nhân liệt sỹ 

Trong cuộc chiến trên vùng biển phía Nam, chỉ có tàu C65 quay trở về được miền Bắc, còn 3 tàu C43, C156, C235 bị địch phát hiện đã phải tự hủy bằng bộc phá để vũ khí không rơi vào tay địch và để bảo vệ bí mật của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Họ đã dũng hy sinh cùng với con tàu, mãi mãi nằm lại trong lòng biển khơi.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và đồng chí Trần Văn Hữu - Chủ tịch Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc tặng quà thân nhân các gia đình liệt sỹ

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một minh chứng cho hiện thực sinh động của bản lĩnh kiên cường, của tư duy nghệ thuật quân sự; là kết tinh vĩ đại của sức mạnh toàn dân tộc, là bản thiên anh hùng ca bất diệt được viết nên bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ tuyệt vời và tinh thần sẵn sàng xả thân, hy sinh của đồng chí, đồng bào hai miền Nam - Bắc, hòa quyện ý Đảng với lòng dân, với khát vọng độc lập, thống nhất nước nhà, khát vọng hòa bình Bắc - Nam sum họp như mong ước của Bác Hồ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân trao tặng quà thân nhân các gia đình liệt sỹ

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Hải Phòng tự hào là nơi được TW Đảng và Bác Hồ lựa chọn là điểm xuất phát của Đoàn tàu không số. Lịch sử cách mạng hào hùng của thành phố Cảng được tô thắm thêm bởi bản hùng ca bất tử do các chiễn sỹ cảm tử trên các con tàu không số năm xưa viết nên.

Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968 cùng các con tàu không số, nhiều người con ưu tú của Hải Phòng đã tham gia chiến đấu và anh dũng hy sinh. 

Đồng chí cũng cho biết: từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đến nay, thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặt nền móng vững chắc để Hải Phòng hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao đời sống nhân dân. 

Những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố chính là hành động tri ân của chúng ta đối với những người con ưu tú của dân tộc, của Hải Phòng đã hiến dân cuộc đời mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, trong đó có những người anh hùng trên Đoàn tàu không số 50 năm về trước. 

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của Đoàn tàu không số tại Bến K15

Đồng chí Lê Văn Thành vui mừng thông báo: Sau một thời gian chuẩn bị, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28-2-2018, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý giao nhiệm vụ cho UBND thành phố triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu di tích lịch sử Bến K15 - Đồ Sơn, để nơi đây xứng tầm là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Dự án sẽ được triển khai ngay trong năm 2018, trên diện tích 4,5 ha, bao gồm: bảo tồn chứng tích về Đoàn tàu không số, xây dựng mới quảng trường lớn, xây dựng đền thờ liệt sỹ, nhà trưng bày, công viên cây xanh và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn bằng ngân sách thành phố.

Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2020, khi đó địa danh K15 - Đồ Sơn thực sự là một khu Di tích lịch sử văn hóa tầm cỡ, một công trình kiến trúc đặc biệt, xứng đáng với sự hi sinh cao cả của các anh hùng trên các con tàu không số.

Nhân dịp này, Quân chủng Hải Quân trao tặng 1 Nhà Tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng và 6 suất quà tặng gia đình thân nhân liệt sỹ; Thành ủy Hải Phòng trao tặng 6 suất quà (5 triệu đồng/suất) cho đại diện các gia đình Cựu chiến binh tàu không số có hoàn cảnh khó khăn và 35 suất quà (2 triệu đồng/suất) cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, 38 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho gia đình cán bộ chiến sỹ 4 tàu. Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam tặng 73 suất quà trị giá gần 100.000.000 đồng cho các cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ của bốn tàu C165, C235, C56, C43B thuộc Đoàn tàu không số 125-HQ.

Cũng trong chương trình, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu và tuổi trẻ thành phố đã thực hiện nghi lễ dâng hương, thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của Đoàn tàu không số tại Bến K15.

MP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông