Kỷ niệm 65 năm ngày quân và dân Tiên Lãng anh dũng phá càn: “Tiên Lãng phát triển kinh tế từ những khâu đột phá”

10:22 28/08/2018

Năng động, tràn đầy nội lực và đang bừng lên hiếu một sức sống, diện mạo mới-đó là hình ảnh rất đẹp của một Tiên Lãng hôm nay sau 65 năm ngày quân và dân huyện Anh hùng phá càn thắng lợi 28-8-1953 * 28-8-2018. Nhân dịp này, Phóng viên Báo ANHP đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Đình Vịnh- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng về những đổi thay trên quê hương “đầu sóng, ngọn gió” này.

Đồng chí Trần Đình Vịnh- Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, với thế mạnh của mình, huyện Tiên Lãng đã và đang có những hoạch định chiến lược gì để phát triển nông nghiệp qua ứng dụng công nghệ cao?

Đồng chí Trần Đình Vịnh:    

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Lãng lần thứ 28 (nhiệm kỳ 2015 – 2020) nêu rõ: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, gắn với công nghiệp, dịch vụ, phấn đấu đến năm 2020, Tiên Lãng đạt huyện nông thôn mới”. Đây cũng là yêu cầu xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu đạt được đến năm 2020.

Xác định việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao của huyện không chỉ tận dụng hiệu quả những thế mạnh về tự nhiên riêng có của huyện so với các địa phương khác mà đây còn là hướng phát triển mang tính tất yếu trong tương lai của một nền nông nghiệp tiên tiến. Do vậy, huyện đã sớm quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gồm: Vùng sản xuất khoai tây 200 ha ở các xã Tiên Cường, Tự Cường, Quyết Tiến, Tiên Thanh, Thị trấn...; vùng cây công nghiệp 1.400 ha ở các xã Kiến Thiết, Cấp Tiến, Đoàn Lập, Đông Hưng, Vinh Quang...; vùng sản xuất lúa đặc sản 500 ha ở 3 xã Đường 10; vùng chuyên canh dưa hấu ở Tiên Cường, Tự Cường; vùng chăn nuôi tập trung ở các xã Khởi Nghĩa, Cấp Tiến, Kiến Thiết...; vùng nuôi trồng thủy sản với diện tích 1.760 ha ở các xã phía nam huyện.

Đồng thời, huyện đề xuất quy hoạch 1 khu nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2020- 2025 với diện tích 140 ha tại Đông Hưng- Tây Hưng, 8 vùng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như quy hoạch vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017- 2020 diện tích 150 ha tại xã Quang Phục; vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2020- 2025 diện tích 400 ha tại xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Toàn Thắng; vùng nuôi trồng và sản xuất giống thủy sản ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2026- 2030 diện tích 550 ha tại Tiên Hưng và Vinh Quang... Kết quả bước đầu, hết năm 2017, toàn huyện có 5.000 ha diện tích cây trồng cho giá trị kinh tế cao từ 100 triệu đồng/ha/ năm trở lên.

PV: Xu hướng chung của nền kinh tế mới là giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp- dịch vụ, vậy huyện Tiên Lãng đã có những bước chuẩn bị gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Đình Vịnh:  

Huyện Tiên Lãng hiện đang tập trung vào 3 khâu đột phá cơ bản để phát triển kinh tế của địa phương gồm: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, tạo hiệu quả và thu nhập cao cho lao động nông thôn; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội cốt yếu để tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển Công nghiệp- Dịch vụ; đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ các khu, cụm công nghiệp và xuất khẩu lao động. Điều này, bước đầu cho kết quả rất khả quan khi cơ cấu kinh tế của huyện có sự dịch chuyển với việc tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 89% (1986) xuống còn 39% (2017), tỷ trọng ngành Công nghiệp, xây dựng tăng từ 4,5% (năm 1986) lên 25,3% (năm 2017); Thương mại, dịch vụ tăng từ 6,5% (1986) lên 35,7% (2017).

Một góc thị trấn Tiên Lãng nhìn từ trên cao

Gần 3 năm qua, huyện đã chuẩn bị chu đáo việc thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai các chính sách ưu đãi để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư về huyện. Thể hiện một chính quyền kiến tạo, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp để giới thiệu, quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; Chú trọng giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, tạo được niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư trên địa bàn, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng.

Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thiện việc GPMB, tích cực thu hút đầu tư cụm công nghiệp Thị trấn Tiên Lãng với diện tích gần 50 ha; đã quy hoạch xong các khu, cụm công nghiệp như cụm công nghiệp Tiên Cường và Thị tứ Hòa Bình; cụm công nghiệp Quang Phục; khu công nghiệp Tiên Thanh; khu công nghiệp Vinh Quang…

Xác định mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư thì cơ sở hạ tầng phải đi trước một bước nên từ năm 2015 đến nay, huyện đã tập trung huy động nguồn vốn đầu tư 513,6 tỷ đồng xây dựng các công trình, dự án đầu tư có ý nghĩa chiến lược thúc đẩy kinh tế- xã hội như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 354 qua địa bàn Thị trấn Tiên Lãng, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn đường 25 từ tỉnh lộ 354 đến quốc lộ 10, Dự án xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng...  

Cùng với đó, huyện đã tập trung cao cho công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp. Từ năm 2015- 2017, đã có là gần 6.400 người được đào tạo nghề, (trong đó, lao động nông thôn được đào tạo nghề là trên 1.000 người). Trong 3 năm, đã giải quyết việc làm cho trên 12.700 lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề cuối năm 2017 đạt 50%.

PV: Đồng chí có thể cho biết thêm về Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tại huyện nhà?

Đồng chí Trần Đình Vịnh: 

Hiện số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 17,8 tiêu chí/xã, có 10 xã được thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí và 11 xã còn lại đạt bình quân 14 tiêu chí. 3 năm, huyện đã tiếp nhận 67.083 tấn xi măng, tổ chức thi công hơn 485 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 20 cây cầu các loại và 117 cống nội đồng phục vụ sản xuất. Riêng số lượng các công trình xây dựng mới phục vụ cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện 3 năm qua là 144 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo mới làng quê.

Từ kết quả của huyện đạt được hôm nay chính là sự kế thừa từ truyền thống đoàn kết, anh dũng trong cải tạo thiên nhiên,chống giặc ngoại xâm, được hun đúc, tôi luyện trong công cuộc giữ gìn và xây dựng quê hương; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất... Từ định hướng, quyết sách đúng đắn, phát triển kinh tế tập trung vào những khâu đột phá, cùng với ý chí, nghị lực và tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền từ huyện đến cơ sở đưa Tiên Lãng có bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đời sống và bộ mặt nông thôn đổi mới. Đó là những tiền đề quan trọng để Tiên Lãng hoàn thành chương trình xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2020 trong khí thế phát triển chung của Thành phố và đất nước.     

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TRUNG KIÊN thực hiện   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông