Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống: Ngành Thú y Việt Nam đón Huân Chương Lao động Hạng Nhất

12:42 11/07/2020

Sáng 11-7, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND TP long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Thú y Việt Nam (11-7-1950 * 11-7-2020). Dự lễ kỷ niệm phía lãnh đạo TW có các đồng chí: Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng; Cao Đức Phát - Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế TW; Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN & Môi trường Quốc hội; Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN& PTNT. Phía Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP, cùng đại diện các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, Ban, Ngành TW và địa phương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ NN&PTNT; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan ngành Thú y qua các thời kỳ; đại diện các tổ chức quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng Ngành Thú y

Ngày 11-7-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 125-SL về bài trừ dịch tễ. Đây là một trong những văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên của nước ta về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Trên cơ sở đó, Ngành Thú y Việt Nam đã từng bước được xây dựng, phát triển mạnh mẽ, bám sát các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước.

Để ghi nhận những cống hiến, phát huy vai trò và truyền thống của Ngành Thú y, ngày 12-7-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 664/QĐ-TTg về ngày truyền thống Ngành Thú y, theo đó Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 11-7 hàng năm là “Ngày truyền thống Ngành Thú y”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT- Nguyễn Xuân Cường đọc diễn văn chào mừng 70 năm xây dựng và phát triển Ngành Thú y

Trong 70 năm xây dựng, phát triển, ngành Thú y đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Xây dựng được hệ thống văn bản pháp luật về thú y khá toàn diện, đẩy đủ, có tính thực thi cao và hội nhập quốc tế. Xây dựng được hệ thống thú y các cấp, các doanh nghiệp hoạt động về thú y ngày càng lớn mạnh, có cơ sở vật chất, trang thiết bị, nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu KHCN hiện đại trong sản xuất các sản phẩm chăn nuôi, thú y. Đào tạo được nguồn nhân lực thú y sáng tâm đức, vững tay nghề, giỏi chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Tổ chức phòng, chống và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm, bệnh truyền lây từ động vật sang người, đồng thời xây dựng hơn 2.000 vùng, chuỗi sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Ngành Thú y đã trực tiếp hoặc tham gia tổ chức nghiên cứu, sản xuất nhiều sản phẩm chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh thú y, ATTP để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và hằng năm xuất khẩu với tổng kim ngạch đạt khoảng 10 tỷ Đô la Mỹ. Hiện, Việt Nam hiện có 78/78 cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP. Các Doanh nghiệp đã sản xuất được hơn 12.000 sản phẩm, đáp ứng hơn 80% nhu cầu thuốc phòng trị bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản; đã xuất khẩu thuốc thú y đi trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch hàng chục triệu đô la Mỹ môi năm. Đặc biệt, chúng ta có 10 doanh nghiệp sản xuất được trên 150 sản phẩm vắc xin các loại; trong đó đã sản xuất được hầu hết các loại vắn xin phòng các bệnh quan trọng như vắc xin: Cúm gia cầm, Tai xanh, Lở mồm long móng, Dại và nhiều sản phẩm phục vụ công tác chẩn đoán, xét nghiệm. Ngành Thú y đã chủ động trong hợp tác, hội nhập sâu rộng với thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, tạo thuận lợi cho đàm phán thương mại, xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật sang các nước.

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Cục Thú y

Với sự đoàn kết, nỗ lực không mệt mỏi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức của các tập thể và các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp trong suốt 70 năm qua, Ngành Thú y đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, các tổ chức trong nước, quốc tế.

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bức tranh Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tập thể Lãnh đạo Ngành Thú y

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, sau chương trình văn nghệ chào mừng, chào cờ, tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã đọc Thư chúc mừng ngành Thú y của Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng; Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đọc diễn văn kỷ niệm; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu chào mừng. Tiếp đó, các đại biểu cùng nhau xem những thước phim lịch sử quý báu ghi lại, tái hiện một cách chân thực, sinh động những hình ảnh, khoảnh khắc, dấu ấn quan trọng và những thành tựu mà ngành Thú y đã được trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chúc mừng và chỉ đạo

          Đặc biệt, nhân dịp này, tập thể Cục Thú y vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bức tranh Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tập thể lãnh đạo Ngành Thú y. Nhiều tập thể, cá nhân của ngành Thú y vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng Bằng khen.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các đồng chí: Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các thế hệ những người làm công tác thú y trên cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Các đồng chí nhấn mạnh: Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành, ngành Thú y đã hoàn thành tốt sứ mệnh, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Thanh toán và loại trừ được bệnh Dịch tả trâu bò vào năm 1978, đặc biệt kiểm soát và ngăn ngừa nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm lây lan sang người như bệnh Cúm gia cầm, Nhiệt thán, Dại,… Kiểm soát tốt các loại dịch bệnh gây thiệt hại lớn về kinh tế như bệnh Lở mồm long móng, Tai xanh,... Gần đây là bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, cũng như hàng loạt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam, các bệnh truyền lây giữa động vật và người; bảo vệ đàn vật nuôi, phát triển chăn nuôi trong nước một cách bền vững. Qua đó, góp phần  cung cấp ổn định thực phẩm sạch cho người tiêu dùng trong nước; phục vụ xuất khẩu…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chúc mừng và chỉ đạo

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chúc mừng và chỉ đạo

          Có thể nói ngành Thú y đã làm được rất nhiều việc trong suốt chiều dài lịch sử đất nước từ Cách mạng tháng 8/1945 đến nay.         Nhiệm vụ của ngành Thú y trong thời gian tới rất nặng nề, khó khăn, đầy thách thức. Các đồng chí bày tỏ mong muốn: Thời gian tới, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong thời kỳ đất nước hội nhập vào nền kinh tế quốc tế, phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành, ngành Thú y sẽ vượt qua thử thách trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, bảo vệ đàn vật nuôi trong nước; bệnh truyền lây giữa động vật sang người; đặc biệt là bệnh mới nổi ở Việt Nam nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng; bảo đảm VSATTP; hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành công. Và để làm được điều đó, các đồng chí đề nghị: Ngành Thú y cần tập trung nguồn lực kiểm soát tốt các loại dịch bệnh; phối hợp với ngành chăn nuôi xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung; tăng cường hợp tác quốc tế, xuất khẩu động vật; tăng cường củng cố hệ thống quản lý Thú y các cấp, nhất là hệ thống Thú y cơ sở…

Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cương và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Cũng nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đồng chí đặc biệt bày tỏ niềm cảm ơn đối với sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, tổ chức Thú y thế giới thời gian qua đã có sự giúp đỡ quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và ngành Thú y nói riêng… 

Tin Khánh Chi - Ảnh Đàm Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích