Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10: Tự hào doanh nhân Hải Phòng

17:20 17/10/2022

Ông Mai Xuân Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Du lịch Hải Đăng cho biết, 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 đã “đổ nước vào bếp Hải Đăng”, công ty gặp vô vàn sóng gió. Thế nhưng, với ý chí bền bỉ và sự kiên cường, sáng tạo, 2 năm qua cũng là lúc Hải Đăng cơ cấu lại, tìm cách thích ứng, giữ chân người lao động, củng cố nghiệp vụ, hoàn thiện cơ sở vật chất… Để rồi, sau khi dịch bệnh được kiềm chế, Hải Đăng lại hồi sinh với 5 doanh nghiệp thành viên, là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của quận Ngô Quyền và thành phố. Để được như vậy, doanh nhân Mai Xuân Thắng, Chủ tịch HĐQT công ty có vai trò không nhỏ. Thật tự hào, Hải Phòng đã và đang có nhiều doanh nhân như vậy.

                                                                              Dám nghĩ, dám làm và thành công

          Sự thành công của công ty Hải Đăng có thể coi là một điển hình về sự năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ và phát triển. Từ một doanh nghiệp nhỏ bé, đến nay Hải Đăng đã có 5 doanh nghiệp thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, ẩm thực, chuỗi siêu thị, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ bất động sản… Doanh nhân Mai Xuân Thắng khẳng định, là doanh nghiệp tư nhân nhưng Hải Đăng có chi bộ Đảng, có tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên…, quan hệ tín dụng tốt, thực hiện nghĩa vụ ngân sách đầy đủ, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động… Tập thể lãnh đạo công ty đang phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2022 mặc dù thời gian thực sự doanh nghiệp hoạt động bình thường chỉ có khoảng 6 tháng.

Doanh nhân Đặng Quốc Dũng nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương, ghi nhận những đóng góp của Nhựa Tiền Phong phía Nam trong 15 năm qua

          Hải Phòng còn có nhiều doanh nhân dám nghĩ dám làm và thành công như vậy. Đó là Tiến sỹ Vũ Dương Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hapaco, người đã có công dẫn dắt và chèo lái con tàu Hapaco từ một xí nghiệp giấy nhỏ bé thời bao cấp trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh của Hải Phòng và cả nước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, tích cực đóng góp cho ngân sách và tham gia các hoạt động xã hội. Ông cũng là người đi tiên phong trong việc tham gia vào lĩnh vực y tế với Bệnh viện quốc tế Green có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng đã đi vào hoạt động, trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, hiện đại cho người dân Hải Phòng.

      Lĩnh vực y tế ngoài công lập của Hải Phòng còn ghi danh doanh nhân Hoàng Mạnh Thế, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng Kênh khi đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, góp thêm cho thành phố những bệnh viện hiện đại, thu hút được nhiều bác sỹ, chuyên gia giỏi đầu ngành, phong cách khám chữa bệnh  lịch sự, văn minh được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

      Mới đây, doanh nhân Hoàng Mạnh Thế đưa vào hoạt động Bệnh viện Sản Nhi Hải Phòng và cũng trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân thành phố; các tỉnh lân cận. Nếu không dám nghĩ dám làm, không vì sự phát triển của thành phố, ít có doanh nhân nào dám mạo hiểm như vậy. Nhưng thật đáng mừng, họ đã thành công.

Lãnh đạo quận Ngô Quyền chúc mừng doanh nhân Mai Xuân Thắng nhân ngày 13-10

          Lớp doanh nhân Hải Phòng thành công còn có thể kể tới doanh nhân Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Viện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Hải Phòng; Nguyễn Mộng Lân, Tổng Giám đốc Công ty Vico; Trần Văn Toan, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng Tạ Công Hoan; Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng Dương Sơn Bá; Nguyễn Hữu Hưởng,  Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng; Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong; bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Vật Cách và Công ty TNHH Muối Khánh Vinh; bà Nguyễn Bích Hòa, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Minh Khai… cùng hàng nghìn doanh nhân khác đã có nhiều năm gắn bó với thành phố Cảng Hải Phòng, lao động, sáng tạo không ngừng xây dựng doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển của thành phố.

        Họ đã được tôn vinh, được nhận nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước, được tặng nhiều danh hiệu cao quý của đất nước và thành phố. Nhưng quan trọng hơn, họ chính là linh hồn của mỗi doanh nghiệp, để từ đó, hàng vạn lao động có việc làm, thu nhập ổn định, cuộc sống ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đối với doanh nhân, đó mới chính là phần thưởng cao quý nhất.

                                                                     Nhiều thêm những lớp doanh nhân mới

          Hải Phòng tự hào vì có những doanh nhân trưởng thành từ thời bao cấp và thành công trong cơ chế thị trường và càng tự hào hơn khi cùng với sự phát triển và lớn mạnh của thành phố đã xuất hiện thêm nhiều lớp doanh nhân mới. Họ là những người trẻ và thật sự năng động, sáng tạo, phát huy tốt tinh thần dám nghĩ dám làm của các doanh nhân từng trải đi trước. Tổng Giám đốc Công ty CP Sơn Hải Phòng Nguyễn Văn Dũng còn rất trẻ, mới nhận nhiệm vụ vài năm nay nhưng cũng sớm thể hiện bản lĩnh, sự quyết đoán, lãnh đạo doanh nghiệp phát triển đi lên và thực hiện các dự án lớn. Mới đây, anh được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp quận Ngô Quyền.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp tại diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022

           Rất nhiều người Hải Phòng và cả nước cảm phục doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec. Anh được mệnh danh là “hiệp sỹ môi trường”, là người đầu tiên khởi xướng và kiên trì xây dựng Khu CN nam cầu Kiền trở thành KCN sinh thái từ hàng chục năm nay.

     Hiếm có doanh nhân nào được  cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp hẹn gặp riêng và nói chuyện hàng giờ về hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ, về sứ mệnh lịch sử gây dựng và bảo vệ môi trường bền vững cho con cháu mai sau. Đó chính là hành trang trong suốt cuộc đời của doanh nhân Phạm Hồng Điệp và anh đã nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó. KCN nam cầu Kiền do anh dày công xây dựng giờ không chỉ là hình mẫu về sự thành công trong thu hút đầu tư mà còn là điển hình về môi trường xanh, sạch, đẹp.

          Hải Phòng hôm nay còn đón thêm nhiều doanh nhân thành đạt từ mọi miền Tổ quốc và từ những đất nước xa xôi tới thực hiện những công trình, dự án lớn trên địa bàn thành phố. Đó là doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup; là doanh nhân Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group; Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco và nhiều doanh nhân khác đến từ Tập đoàn Rent- Ren- A Port (Vương quốc Bỉ) để xây dựng và phát triển tổ hợp KCN DEEP C;  tập đoàn LG (Hàn Quốc) với 4 dự án đầu tư tại Khu CN Tràng Duệ có tổng vốn hơn 7 tỷ USD; Tập đoàn Bridgestone, Fuji Xerox, Kyocera…(Nhật Bản)…

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast Hải Phòng

    Chính nhờ những lớp doanh nhân này mà Hải Phòng đã có rất nhiều dự án lớn trị giá hàng trăm, hàng chục nghìn tỷ đồng như Nhà máy ô tô VinFast; tòa tháp 45 tầng, khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; bệnh viện Vinmec, các khu đô thị mới hiện đại và các dự án phát triển du lịch, khách sạn 5 sao, các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tại Cát Bà, Cát Hải, Đồ Sơn; các khu CN hiện đại để sẵn sàng đón các làn sóng đầu tư mới, các nhà máy công nghiệp công nghệ cao có sản phẩm xuất khẩu đi toàn cầu...

        Tại các cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp của Chính phủ gần đây, nhiều ý kiến cho rằng: những doanh nhân nào giữ cho doanh nghiệp tồn tại được tới bây giờ chính là những chiến sỹ dũng cảm. Đây cũng chính là tiêu đề cho những cuộc gặp gỡ, tôn vinh doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13- 10 trong thời gian qua.

      Họ chính là những người lính trong thời bình, luôn thể hiện sự kiên định, ý chí quyết tâm, năng động, sáng tạo, vượt qua những thử thách cam go, gian khổ của thời kỳ khủng hoảng và suy giảm kinh tế; thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành để xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố và đất nước. Đất lành chim đậu, Hải Phòng đang được coi là điểm hẹn lý tưởng của các doanh nhân tài ba, cùng góp sức khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh để xây dựng Hải Phòng sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại./.

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông