Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Bài thi môn Ngữ văn vừa sức, tính phân loại cao

    16:27 25/06/2019

    Sáng nay (25-6), hơn 18.256 thí sinh tại 42 điểm thi trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã kết thúc buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia 2019.

    Các thí sinh vào phòng thi môn Ngữ văn sáng 25-6

    Môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút, thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 và kết thúc lúc 9h35. Đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi. Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

    Ở phần Đọc hiểu, 15 câu thơ được trích trong bài “Trước biển” thực chất tách thành 2 đoạn với 2 tầng nghĩa: 6 câu đầu là những cảm nhận về biển/9 câu thơ sau là thể hiện khát vọng của con người trong sự liên tưởng tới những chân trời xa rộng của biển khơi. Ở phần Làm văn, đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” - đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu. Sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

    Giám thị kiểm tra số báo danh chính xác trước giờ thi

    Ngữ liệu của nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông” - một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn. Nó cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội và đắm say…

    Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, tập trung vào kiến thức cơ bản, nằm trong chương trình ôn tập, đồng thời cũng có tính phân loại để lựa ra học sinh giỏi sẽ đạt điểm cao. Là một trong những thí sinh rời điểm thi THPT Thái Phiên sớm, em Lê Hà Anh, học sinh Trường THPT Marie Curie cho biết, đề Ngữ văn theo em khá nhẹ nhàng, đề nghị luận văn học liên quan tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”, các em được ôn tập kĩ và câu hỏi về ý chí của con người trong cuộc sống rất hay, cũng không có gì xa lạ với các em.

    Lực lượng công an thành phố Hải Phòng bảo vệ tuyệt đối an toàn kỳ thi

    Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Cụm thi số 3 - Hội đồng thi thành phố Hải Phòng có 18.575 thí sinh đăng ký dự thi; được bố trí tại 42 điểm thi, với 785 phòng thi. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, chiều qua 24/6, có 18.460 trên tổng số 18.575 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 99,38%.

    Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn Toán với thời gian 90 phút, bắt đầu phát đề từ 14h20, bắt đầu làm bài từ 14h30.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông