Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020: Điều chỉnh quy chế thi, giảm tải đề thi

    19:09 26/03/2020

    Chỉ còn một học kỳ nữa, thí sinh cả nước sẽ bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến các tỉnh, thành phố trên cả nước phải cho học sinh nghỉ học. Về giảm tải chương trình cho học sinh do ảnh hưởng của dịch, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ xây dựng ma trận đề thi căn cứ vào chương trình đã tinh giản...

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020

    Giảm tải đề thi

    Bộ GD-ĐT vừa họp với 63 Sở GD-ĐT các địa phương bàn về giảm tải chương trình cho học sinh do ảnh hưởng Covid-19. Về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, hiện tại, Bộ vẫn giữ mốc thời gian dự kiến là từ ngày 8 đến ngày 11-8. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT quốc gia, công bố đê thi tham khảo sau khi có chương trình được tinh giản, giảm tải.

    Còn theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành, chương trình tinh giản dự kiến sẽ công bố trong tháng 3-2020. Để trả lời câu hỏi biết đến khi nào học sinh có thể quay trở lại trường, liệu việc giảm tải, tinh giản nội dung chương trình có đảm bảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho hay, không phải chỉ một mà Bộ thực hiện song song 2 giải pháp. Thứ nhất là thực hiện tinh giản nội dung nhằm thuận lợi cho việc thiết kế các bài dạy học qua internet hoặc trên truyền hình. Thứ hai là khi học sinh quay trở lại trường sẽ có thời gian hoàn thành chương trình. “Có thể hình dung việc thực hiện những phần chương trình học kỳ II năm học này sẽ có 2 phần. Một là khi chưa đến trường thì thực hiện bài học ở trên mạng hoặc qua truyền hình. Phần còn lại học sinh sẽ đến trường để hoàn thành nốt. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến quá phức tạp và còn phải tiếp tục nghỉ dài hơn thì có nghĩa phần dạy học qua internet và truyền hình sẽ bị dài ra và phần trên lớp sẽ ngắn lại. Khi đã có quy định hướng dẫn và đảm bảo kiểm soát được quá trình dạy học của học sinh rồi thì đoạn học sinh học trực tuyến cũng được công nhận. Tuy nhiên, chúng ta cũng hy vọng có thể kiểm soát được dịch bệnh để học sinh đến trường được sớm hơn và phần dạy học qua trực tuyến sẽ ít đi” - Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành giải thích.

    Cũng tại cuộc họp, Vụ Giáo dục trung học đã đưa ra dự thảo nội dung quy định dạy học qua Internet và truyền hình để thảo luận. Đối với dạy học qua Internet, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường đảm bảo điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin ứng dụng vào dạy học, yêu cầu cụ thể về học liệu, trong đó các bài dạy phù hợp với hình thức này, dựa trên chương trình đã được Bộ tinh giản. Điểm cần chú ý là giáo viên phải giao nhiệm vụ rõ ràng cho học sinh, phát huy năng lực tự nghiên cứu tài liệu, tăng cường các giải pháp kỹ thuật để học sinh có thể thảo luận, tương tác qua mạng Internet. Các trường cần kết nối chặt chẽ hơn với gia đình để cùng hỗ trợ học sinh giai đoạn này…

    Điều chỉnh quy chế thi

    Bộ GD-ĐT vừa ban hành điều chỉnh của Quy chế thi THPT quốc gia năm 2020, trong đó đáng chú ý là thí sinh nếu bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả thi năm đó.

    Cụ thể, khoản 3, điều 49 được sửa đổi, bổ sung nội dung: "Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó".

    Những năm trước, thí sinh vi phạm quy chế thi THPT quốc gia ở mức "đình chỉ thi" không bị hủy kết quả toàn bọ các bài thi đã làm trước đó trong kỳ thi. Theo quy chế năm nay, mức chế tài đối với thí sinh nghiêm khắc hơn. Nếu vi phạm, thí sinh sẽ không có cơ hội sử dụng bất cứ kết quả của bài thi nào đã làm trước đó.

    Ngoài điểm mới trên, các mức xử phạt khác đối với thí sinh vẫn duy trì. Cụ thể là thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của môn đó. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài…

    Quy chế thi năm nay cũng điều chỉnh, bổ sung một số quy định thuộc giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo kỷ cương kỳ thi.

    Nên lưu ý, kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cơ bản giữ nguyên phương án thi như năm 2019 với năm bài thi ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngoài ba môn bắt buộc, thí sinh là học sinh lớp 12 sẽ buộc phải lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT có thể lựa chọn các bài thi hoặc môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp để sử dụng kết quả thi xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

    Quy chế thi THPT quốc gia sẽ có hiệu lực từ ngày 8-5-2020. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ có các hướng dẫn quy định cụ thể.

    HẢI HẬU tổng hợp

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông