Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025: Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”

    10:42 01/06/2024

    Những ngày thi vào lớp 10 đang cận kề, ngoài việc tập trung ôn luyện kiến thức, thì những bí quyết làm bài, sự chăm sóc, đồng hành của cha mẹ sẽ là hành trang quan trọng và cần thiết giúp sĩ tử “về đích” thành công.

    Cô Vũ Thị Xuân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân): 

    Chú ý ôn luyện và vận dụng từ vựng

    Trong giai đoạn “nước rút”, chỉ còn vài ngày nữa là Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 chính thức diễn ra, học sinh cần chuẩn bị tâm lý vững vàng và ghi nhớ một số kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt.

    Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh có 40 câu trả lời trắc nghiệm, gồm các nội dung, như: Ngữ âm; từ vựng, ngữ pháp; vận dụng kỹ năng ngôn ngữ; tìm lỗi sai; đọc hiểu. Kiến thức bài thi tổng hợp của cả 4 năm học, song tập trung vào chương trình lớp 9. Thời điểm này, học sinh cần tập trung ôn luyện kiến thức theo chủ đề trong sách giáo khoa.

    Đề thi môn tiếng Anh có bài đọc hiểu, bởi vậy vốn từ vựng, khả năng thuộc từ mới rất quan trọng. Bên cạnh việc học kỹ hệ thống từ vựng trong sách giáo khoa, trong quá trình ôn luyện, nếu có từ mới, học sinh nên viết ra giấy nhớ, kết hợp đánh trọng âm từng từ và dành thời gian luyện đọc, sử dụng từ mới đó đặt câu hoàn chỉnh để hiểu thêm về ngữ nghĩa, ngữ pháp. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc rèn các kỹ năng chuyển đổi câu, tìm lỗi sai và tìm trọng âm - phần nội dung thí sinh thường bị mất điểm. Ngoài ra, đối với bài đọc, học sinh cần tìm ra những từ khóa để nắm được nội dung trọng tâm của bài, đoán nghĩa từ mới; không nên cố dịch nghĩa cả bài, gây lãng phí thời gian.

    Một điểm cần lưu ý nữa, đó là thời gian làm bài thi môn tiếng Anh là 60 phút, điểm của các câu được chia đều, bởi vậy, thí sinh nên đọc lướt đề, xác định những câu chắc chắn “ghi điểm” để làm trước. Sau đó, với những câu khó, học sinh sử dụng phương pháp loại suy - loại đáp án sai rõ ràng, rồi suy luận, lựa chọn câu trả lời đúng nhất với kiến thức đã học.

    Học sinh tuyệt đối không bỏ trống đáp án; chú ý điền đầy đủ thông tin; tô số báo danh, tô mã đề, tô câu trả lời bằng bút chì… theo hướng dẫn của cán bộ coi thi.

    Cô Vũ Thị Xuân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền

     

    Thầy Nguyễn Văn Đoài, giáo viên môn Toán, Trường THCS Trương Công Định (quận Lê Chân):

    Chú ý giải Toán đầy đủ các bước

    Theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025, môn Toán có 6 bài; hình thức thi tự luận; trong đó tập trung vào các chuyên đề, như: Căn thức; hàm số; phương trình và hệ phương trình; định lý Vi-ét; vận dụng kiến thức thực tế; hình học không gian; hình tổng hợp; bất đẳng thức và cực trị.

    Bởi vậy, học sinh cần hệ thống lại các lý thuyết, công thức toán theo từng chương học. Sau đó, với những bài tập cụ thể đã thực hành, học sinh cần phân loại theo các chuyên đề rõ ràng để thuận lợi cho quá trình ôn tập, nhận biết dạng bài. Việc luyện đề thi tổng hợp khi các em đã nắm chắc lý thuyết là rất quan trọng; cũng như giúp các em hình dung được tổng thể đề thi và các yêu cầu đối với một đề thi vào lớp 10.

    Khi bước vào kỳ thi chính thức, học sinh cần đọc kỹ đề, xác định được nội dung câu hỏi và các bước giải tương ứng. Vì biểu điểm chấm thi rất chi tiết, nên để tránh mất điểm đáng tiếc, các em lưu ý giải trình rõ từng bước giải, tránh giải tắt hoặc chỉ ghi đáp án cuối cùng. Học sinh làm bài và vẽ hình cùng một màu mực (không được dùng mực đỏ); chỉ được dùng bút chì khi vẽ đường tròn bằng compa.

    Thầy Nguyễn Văn Đoài, giáo viên môn Toán, Trường THCS Trương Công Định

    Chị Đặng Thị Bích Hậu, phụ huynh học sinh lớp 9, ở phường Đằng Lâm (quận Hải An):

    Đồng hành, tạo động lực học tập cho con

    Tôi nhận thấy, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 về cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 là đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để học sinh học tập và ôn luyện hiệu quả.

    Thường kết nối với giáo viên để nắm được tình hình học tập của con cũng như các quy chế mới trong việc tuyển sinh, với trách nhiệm của một phụ huynh, cũng là người bạn lớn của con, tôi thường quan tâm lắng nghe mong muốn của con, tạo tâm lý thoải mái cho con trong hành trình chinh phục kỳ thi vào lớp 10. 

    Thay vì tạo áp lực rằng con phải thi đỗ trường này, học lớp kia, tôi hỗ trợ cháu có môi trường tiếp thu, tích lũy tri thức tốt nhất như tạo không gian yên tĩnh khi con cần tập trung ôn bài; động viên con dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp, tránh bị căng thẳng. Để từ kết quả học tập thực tế, con sẽ hiểu được lực học của mình và yên tập học tập tại ngôi trường THPT phù hợp.

    Tôi cũng xác định rằng, nếu con không thi đỗ các trường theo nguyện vọng đăng ký, gia đình sẽ định hướng, cùng con tìm hiểu những “ngã rẽ” khác như nộp hồ sơ tuyển thẳng vào các trường THPT ngoài công lập, chứ không lấy đi sự tự tin của con. Vì bậc cha mẹ nào cũng mong điều quan trọng nhất ở con em mình là sức khoẻ, tinh thần lạc quan và có hành động, suy nghĩ tích cực.

     

    Chị Đặng Thị Bích Hậu, phụ huynh học sinh lớp 9

     

    LINH ANH thực hiện

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông