Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025: Đề thi Ngữ văn ấn tượng và ý nghĩa, đề thi Tiếng Anh vừa sức

    19:37 04/06/2024

     

    Học sinh trên địa bàn thành phố đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

    Ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 vừa khép lại với 2 môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ. Theo chia sẻ của phần lớn các thí sinh, đề thi 2 môn khá vừa sức, chủ yếu là nội dung thuộc chương trình lớp 9; bao gồm câu hỏi mang tính phân hoá thí sinh.

    Tại Hội đồng thi THPT Ngô Quyền, thí sinh Nguyễn Hoàng Minh, học sinh Trường THCS Dư Hàng Kênh phấn khởi cho biết: Với môn thi Ngữ văn, em sử dụng tối đa thời gian làm bài, chỉ dư 5 phút để xem lại tổng thể bài thi và kiểm tra thông tin cá nhân đã điền trong giấy thi.

    Theo Minh, nếu các thí sinh ôn luyện chăm chỉ, nắm chắc kiến thức từng văn bản, phần đọc - hiểu, luyện tập trong chương trình sách giáo khoa là đã có thể “giải quyết” tốt nội dung câu 2- Phần làm văn.

    Tuy nhiên, điều em ấn tượng nhất ở đề thi này đó là các câu hỏi ở Phần 1 (Đọc hiểu) và Phần 2 (Làm văn) có sự liên kết với nhau, cũng như mang yếu tố phát huy năng lực, phẩm chất của người học.

    Đoạn thơ trích từ tác phẩm “Thành phố không có hoàng hôn” của tác giả Hải Như dù mới mẻ, khá khó đối với các em, song lại nói về hoa phượng, những cảnh sắc đặc trưng và tình yêu thành phố rất gần gũi, thiết thực. 

    Để hoàn thành bài thi, bản thân em chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng suy luận, liên hệ thực tế và cảm thụ văn học mà thầy, cô đã giảng dạy, bồi dưỡng trong suốt 4 năm học THCS.

    Trong khi đó, hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 với tâm trạng thoải mái, vui vẻ, em Trần Ngọc Anh,  Trường THCS Đa Phúc (quận Dương Kinh) chia sẻ: Em đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ là Tiếng Anh. Đề thi có 40 câu trắc nghiệm.

    Kiến thức bài thi tổng hợp của cả 4 năm học, song tập trung vào chương trình lớp 9.  Các câu hỏi tập trung ở nội dung: Ngữ âm; từ vựng, ngữ pháp;  tìm lỗi sai; đọc hiểu- tương tự cấu trúc đề thi minh hoạ. Trong đó, có 2 bài đọc hiểu dung lượng ngắn và dài.

    Đối với em, đề thi môn Tiếng Anh vừa sức với mặt bằng chung học sinh. Riêng có nội dung bài đọc hiểu cần vận dụng nhiều kỹ năng, kiến thức làm bài, có tính phân hoá thí sinh.  Với bài thi thi này, em tự tin làm chính xác 70%.

    Theo đánh giá của một số giáo viên dạy Ngữ văn trên địa bàn thành phố, đề thi Ngữ văn năm nay khá ấn tượng và ý nghĩa khi hàm chứa và đặt ra các vấn đề thiết thực, gần gũi trong đời sống, như những nét đặc trưng của quê hương, tình yêu với thành phố, cảm nhận về vẻ đẹp của con người lao động. 

    Đặc biệt, ở phần viết đoạn văn nghị luận xã hội (Câu 1, Phần 2), câu hỏi đã cung cấp đầy đủ yêu cầu, nội dung cụ thể để thí sinh viết một đoạn văn về một khía cạnh rút ra từ đoạn trích của phần Đọc hiểu, đó là “Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết phải góp sức để phát triển quê hương”.

    Đây là một vấn đề rất thiết thực với thế hệ trẻ, khi thành phố Hải Phòng ngày càng trên đà vươn mình phát triển; còn các em đang ở độ tuổi có nhiều khát vọng, hoài bão, tinh thần sáng tạo và tràn đầy sự nhiệt huyết. Mặt khác, câu thi này rất hợp lý khi giúp học sinh nối tiếp mạch suy nghĩ, cảm xúc từ những câu trả lời trước đó.

    Để làm tốt đề thi này, học sinh không thể học tủ, học lệch, mà cần nắm vững kiến thức các tác phẩm văn học, cộng thêm sự quan sát tinh tế, vốn sống phong phú và khả năng cảm thụ văn chương.

    PHƯƠNG LINH 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông