Lần đầu tiên trong hơn 200 năm, các nghị sĩ Mỹ được phép bỏ phiếu từ xa

10:55 29/05/2020

Ngày 27/5 đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 200 năm qua, các nghị sĩ Mỹ được phép ủy quyền cho người khác thay mình bỏ phiếu tại quốc hội. Hình thức bỏ phiếu chưa từng có tiền lệ này được áp dụng trong giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, hơn 70 nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện là những nhà lập pháp đầu tiên của Mỹ thực hiện quyền được bỏ phiếu từ xa do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này vẫn diễn biến khá phức tạp.

Trước đó, ngày 15/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép các nghị sĩ đang phải thực hiện cách ly hoặc bị ảnh hưởng dịch COVID-19 ủy quyền bỏ phiếu từ xa. Dự luật do đảng Dân chủ đề xuất nhằm cho phép quốc hội duy trì hoạt động trong khi vẫn có thể ngăn chặn được dịch bệnh lây lan. Cụ thể, quy định mới cho phép các nghị sĩ có thể chọn một người ủy nhiệm và cung cấp những chỉ dẫn chính xác về việc bỏ phiếu bầu cho họ. Một nghị sĩ có thể nhận ủy quyền bỏ phiếu cho tối đa 10 nghị sĩ khác. Thay đổi này cũng mở đường cho việc các Hạ nghị sĩ có thể bỏ phiếu từ xa bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại trong tương lai. Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng cho phép các ủy ban có thể họp trực tuyến, thay vì phải gặp mặt trực tiếp.

Dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua là một thay đổi lớn vượt ra ngoài nguyên tắc hoạt động truyền thống của cơ quan này, đồng thời cho thấy đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị của nước Mỹ. Trước đó, hình thức bỏ phiếu từ xa chỉ được áp dụng tại các ủy ban trực thuộc, chứ không phải tại toàn thể Hạ viện hoặc Thượng viện.

Tuy nhiên, dự luật của Hạ viện đã vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng Cộng hòa do cho rằng hình thức ủy quyền bỏ phiếu từ xa là vi hiến và có thể mở đường cho một số nghị sĩ kiểm soát hành động lập pháp tại Quốc hội. Ngày 26/5, các nghị sĩ Cộng hòa đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu có áp dụng hình thức ủy quyền nói trên tại Hạ viện./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông