Lắng đọng “Những câu chuyện đẹp tuổi 18”

09:14 06/08/2018

Trên sân khấu của lễ trao giải, những câu chuyện xúc động được kể lại. Đó là “Những câu chuyện đẹp tuổi 18” được các em học sinh THPT trong toàn thành phố viết nên để tham gia cuộc thi cùng tên do Thành đoàn phát động.

Tiếp tục duy trì và hưởng ứng phong trào “Khi tôi 18”, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/TNTH  ngày 27-11-2017 về việc tổ chức Cuộc thi viết “Những câu chuyện đẹp tuổi 18” năm học 2017 - 2018.

Các em học sinh đoạt giải cuộc thi “Những câu chuyện đẹp tuổi 18”

Cuộc thi là nơi các em học sinh tuổi 18 chia sẻ những ước mơ, những khát vọng, những trải nghiệm cuộc sống, những dấu mốc về sự trưởng thành của tuổi trẻ. Tuổi 18 với những ước mơ, hoài bão và hơn hết đây cũng là độ tuổi trưởng thành, khẳng định việc cần sống trách nhiệm không chỉ với bản thân, gia đình mà còn với cộng đồng, xã hội. Trưởng ban thiếu nhi trường học Thành đoàn Lê Khắc Nguyên Anh cho biết trải qua 6 tháng triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố đã nhận được gần 1000 tác phẩm dự thi và lựa chọn trao giải cho 7 cá nhân, 2 tập thể xuất sắc.

Kể lại kỷ niệm một lần đến thăm các cụ già ở Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội Hải Phòng, Nguyễn Trường Phú Vinh, học sinh lớp 12A2 trường THPT Hàng Hải (quận Ngô Quyền) đã giành được giải nhất của cuộc thi. Câu chuyện Vinh kể với những lời tự sự nhẹ nhàng, những tâm tình dung dị của các cụ già neo đơn nơi đây. Hơn hết, từ sự cảm nhận được nỗi cô đơn của các cụ già đang sống tại trung tâm, Vinh hiểu rằng tình yêu và tình người có sức mạnh vô địch và đem lại hạnh phúc cho người khác là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình… Thông điệp ấy được em nhắc đến trong câu chuyện mình viết ra, một câu chuyện đẹp trong tuổi 18 của em.

Với những câu chuyện đẹp khác, em Phạm Thị Anh Chuyên, lớp 11B7, THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân) và em Bùi Thúy Quỳnh, lớp 11B2, THPT Trần Hưng Đạo (huyện An Lão) giành được giải ba của cuộc thi. Giải nhì trao cho em Nguyễn Ngọc Hiếu, lớp 11B8, THPT Hàng Hải (quận Ngô Quyền). Quận đoàn Ngô Quyền và quận đoàn Lê Chân là hai đơn vị đoạt giải tập thể của cuộc thi.

Đáng chú ý, trong số các em học sinh đoạt giải, em Bùi Thúy Quỳnh lớp 11B2, THPT Trần Hưng Đạo (huyện An Lão)  dự thi với 3 câu chuyện đều được ban giám khảo đánh giá cao. “Nụ cười của nắng”, “Nếu được quay trở lại ngày xưa ấy”, “Lời từ biệt của mùa hạ”… được Thúy Quỳnh viết nên từ cảm nhận qua những sự việc hiện hữu trong cuộc sống. Là kỷ niệm của ngày chia tay cuối cấp, những rung động đầu đời hay là câu chuyện đẹp về chính gia đình yêu thương của Quỳnh. Nhân vật trong truyện Quỳnh viết cũng lấy chính tên em, như để viết ra những xúc cảm, suy nghĩ chân thật nhất trong em. Lời văn nhẹ nhàng, dung dị cứ thế chạm vào trái tim người đọc, truyền đi cảm hứng “sống” và “yêu thương” cho lứa tuổi 18 đầy ước mơ, hoài bão.

Còn với em Phạm Thị Anh Chuyên, lớp 11B7, THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân), ngàn lời văn cũng không bằng một câu nói giản dị và chân thành: “Yêu lắm ngôi nhà thứ hai của tôi – Bonal – Bình Chuẩn – Ngô Quyền”. Chuyên trải lòng về tình cảm gắn bó với mái trường cấp 3 trong truyện “Ngô Quyền trong tôi là… Nhà” của em. Những cảm xúc ngọt ngào, nhẹ nhàng của tuổi học trò cứ thế được mở ra qua từng câu chữ mà em viết: “Ngô Quyền trong tôi là…Mơ Ước; Ngô Quyền trong tôi là… Những Xúc Cảm Đầu Đẹp Đến Nao Lòng; Ngô Quyền trong tôi là… Thanh Xuân Tươi Đẹp; Ngô Quyền trong tôi là…Nhà”. Chuyên viết: “Tôi cảm thấy bản thân thật may mắn khi đã lựa chọn gửi gắm quãng thời gian thanh xuân ba năm cấp ba đẹp nhất ở Ngô Quyền. Những kỷ niệm đẹp đó sẽ là hồi ức quý giá theo tôi đi hết quãng đường đời để sau này mỗi khi thành công hay mệt mỏi đều có thể quay về, nơi đây vẫn là nhà, giang tay đón chúng tôi với tất cả tình yêu thương vô bờ bến ấy”.

Hưởng ứng cuộc thi viết “Những câu chuyện đẹp tuổi 18”, chỉ trong 5 tháng triển khai cuộc thi, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai cuộc thi có hiệu quả dưới nhiều hình thức. Từ đó những việc làm tốt, những hành động đẹp, những câu chuyện đẹp về lứa tuổi học trò, những tấm gương điển hình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội được viết lên, mà qua đó còn ca ngợi truyền thống và những giá trị sống tốt đẹp của lứa tuổi học trò, khích lệ, cổ vũ đoàn viên thanh niên, học sinh vươn lên trong học tập, rèn luyện, sống đẹp, có trách nhiệm, khơi dậy khát vọng trong học tập, nghiên cứu khoa học, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức.

Thông qua việc tham gia cuộc thi đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên, đề cao giá trị của tình bạn đẹp, tình thầy trò… của lứa tuổi học trò. Đó là ý nghĩa thiết thực nhất từ những áng văn tuổi học trò gửi đến tham dự cuộc thi.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông