Lão nông làm giàu từ mô hình tích tụ ruộng đất

17:06 15/07/2024

Những năm qua, cùng với tiến trình CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, phong trào tích tụ ruộng đất phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Tiên Lãng đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những “lão nông” mạnh dạn đầu tư tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, vươn lên làm giàu chính đáng từ chính đồng đất quê hương. Trong số đó, cần phải kể đến tấm gương “lão nông” Hoàng Văn Lũy, ở xã Đông Hưng của huyện.

Bao lâu nay, nhắc đến ông Hoàng Văn Lũy (sinh 1961) là bà con nông dân xã Đông Hưng lại nhớ ngay đến “lão nông” luôn tràn đầy nhiệt huyết lao động, sản xuất, là một trong những hộ đi đầu của địa phương mạnh dạn tiên phong trong phong trào nông dân tích tụ ruộng đất và gặt hái được thành quả rất đáng tự hào với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nơi làng quê còn nhiều khó khăn, vất vả.

Ông Hoàng Văn Lũy chăm sóc đàn vịt đẻ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Nam Hưng, Tiên Lãng, sau khi xây dựng gia đình, ông Luỹ định cư tại xã Đông Hưng trong huyện, với ý chí lập nghiệp tại vùng quê này. Năm 2012, nhờ chính sách phát triển kinh tế của địa phương, sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của chính quyền cơ sở, gia đình ông Luỹ đã mạnh dạn chuyển đổi, thầu khoán thêm diện tích đất bỏ hoang, năng suất thấp sang làm trang trại tổng hợp để nuôi gà thương phẩm, lợn nái ngoại, lợn thịt thương phẩm, vịt đẻ trứng và nuôi trồng thủy sản. Trang trại ban đầu được xây dựng rộng 2,0 ha.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm trong việc điều hành trang trại tổng hợp nên gia đình ông Luỹ cũng gặp không ít gian nan. Nhưng được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương; sự hướng dẫn, đồng hành của cán bộ Khuyến nông trong quá trình tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất chăn nuôi, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, cộng thêm bản tính ham học hỏi của mình, ông Luỹ đã từng bước tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý.

Từ đó, áp dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn sản xuất, chăn nuôi tại trang trại của gia đình. Bao năm qua, gia đình ông Luỹ đã áp dụng thành công quy trình khép kín trong xử lý chất thải chăn nuôi, bảo vệ môi trường, tuân thủ nghiêm các quy định trong chăn nuôi đảm bảo sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm gia súc, gia cầm và thuỷ sản nuôi, từng bước đạt được thành công nhất định.

Theo chia sẻ của gia đình ông Luỹ, trang trại của gia đình nuôi gà thịt thương phẩm quy mô 3.000 con/lứa, mỗi năm 3 lứa. Sau khi đã trừ hết chi phí, thức ăn chăn nuôi đi cho thu lời 150 triệu đồng/năm. Thủy sản nuôi mỗi năm cho thu lời 95 triệu đồng. Đáng chú ý, giai đoạn 2014 - 2018, gia đình ông đã tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tổng diện tích trang trại lên đến 5.000 m2, xây dựng thêm chuồng trại nuôi lợn nái ngoại quy mô 30 con. Bình quân 1 con lợn nái/năm cho thu 2 lứa, thu lợi từ lợn nái đạt khoảng 150 triệu đồng/năm. Chuồng trại nuôi lợn thịt quy mô 150 con/lứa, một năm 3 lứa, trừ tất cả chi phí chăn nuôi đi cho thu lời bình quân đạt khoảng 115 triệu đồng/năm... Nhìn chung, tổng nguồn lợi nhuận gia đình ông Luỹ thu được từ trang trại tổng hợp của gia đình đạt từ 400-500 triệu đồng/năm.

Ngoài việc chăn nuôi, gia đình ông Luỹ còn làm thêm dịch vụ cung ứng thức ăn chăn nuôi cho các hộ gia đình có trang trại, gia trại chăn nuôi. Trung bình mỗi năm, gia đình ông tiêu thụ được khoảng 1.200 tấn thức ăn chăn nuôi các loại. Trang trại của gia đình đã tạo việc làm thường xuyên ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân đạt từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Và điều đáng quý nhất là, cùng với niềm đam mê lao động, sản xuất, tập trung phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và địa phương, gia đình ông Luỹ còn tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân địa phương con giống, vốn, vật nuôi và chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con địa phương cùng nhau phát triển chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Được biết, hàng năm, gia đình ông đều nhận giúp đỡ từ 2-3 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về vật tư, con giống. Đặc biệt, mặc dù đã ngoài 60 tuổi nhưng nhờ ham học hỏi, tiếp thu cái mới nên thời gian qua, ông Luỹ luôn coi trọng việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm chăn nuôi của gia đình trên các trang mạng xã hội để đông đảo cộng đồng biết đến và lựa chọn…

Có thể khẳng định, bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, ông Hoàng Văn Lũy xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương, có đóng góp tích cực thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, mức sống cho bà con nông dân…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông