Lập lại trật tự, mỹ quan đô thị: Dọn sạch “mạng nhện” dây dẫn

21:28 14/04/2017

Thi công cắt bỏ và bó gọn cáp viễn thông trên tuyến phố Hàng Kênh, phường Đông Hải, quận Lê Chân

Hiện, trên hầu khắp các tuyến phố thuộc các quận, phường, khu dân cư ở Hải Phòng, người dân dường như đã quá quen với cảnh tượng “mạng nhện” từ đủ các loại dây điện, dây dẫn chằng chịt đan vào nhau gây mất mỹ quan, nguy hiểm tới sinh hoạt của cộng đồng. Từ thực trạng trên, UBND TP đã xây dựng đề án, ban hành các quyết định, thành lập Ban chỉ đạo về “Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông cho biết: Sở đã chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố xây dựng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động từng đơn vị.

Tất cả đang nỗ lực hướng tới mục tiêu “Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ” theo đúng chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND TP về phát triển hạ tầng viễn thông trên địa bàn.

Trên tinh thần đó, từ năm 2011 đến nay, Ban chỉ đạo do Sở TT - TT là cơ quan thường trực đã tổ chức tới 15 cuộc họp với sở, ban ngành liên quan, các doanh nghiệp viễn thông và truyền hình cáp trên địa bàn nhằm triển khai ngầm hóa các mạng cáp thông tin. Tới nay, 17 tuyến phố lớn có đường cáp chạy qua đã được chỉnh trang, bó gọn.

Ngoài ra, Sở còn trực tiếp chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục tình trạng treo cáp không đúng quy định, cáp chùng, võng, đứt gãy gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị, đồng thời tham mưu cho UBND TP ban hành 7 văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường biện pháp quản lý, đẩy mạnh ngầm hóa hệ thống đường dây dẫn thông tin, góp phần làm đẹp cảnh quan.

Một phần việc trọng tâm khác cũng đã được thường trực Ban chỉ đạo rốt ráo triển khai là chủ trì các đoàn kiểm tra, kiểm đếm, rà soát chi tiết số lượng từng sợi cáp còn sử dụng treo trên hệ thống cột điện; ra quân “lập lại trật tự” từng tuyến cáp, gắn thẻ nhận biết cho từng đơn vị. Đặc biệt Sở TT-TT cũng tích cực phối hợp với Điện lực Hải Phòng chủ động tháo dỡ, cắt bỏ, thu hồi những cáp thông tin không còn sử dụng.

Mặc dù vậy, quá trình thực hiện vẫn còn những vướng mắc bởi Hải Phòng là đô thị được xây dựng sớm, có hạ tầng giao thông hình thành từ thời Pháp thuộc nên các biện pháp khắc phục gặp khá nhiều khó khăn do sự đan xen giữa hệ thống đô thị cũ và mới. Rồi nữa, công tác quản lý công trình ngầm chưa quy về một mối, vẫn thuộc nhiều ngành khác nhau; thủ tục cấp phép đào đường, đào vỉa hè chưa thực sự chặt chẽ, chưa thực hiện đúng cam kết với đơn vị có hạ tầng ngầm (điện chiếu sáng, điện lực, cấp nước, thoát nước). Nhiều khu đô thị cũ, đường hè chật chội, mật độ nhà dân dày đặc, rất khó cho công tác triển khai việc hạ ngầm hệ thống cáp thông tin.

Biện pháp chủ yếu đang áp dụng hiện nay vẫn chỉ là “chỉnh trang và bó gọn”. Thậm chí, ngay cả 16 tuyến đường được xác định là kiểu mẫu thì việc triển khai cũng còn gặp nhiều khó khăn. Phần nữa, các doanh nghiệp vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về giá thuê hạ tầng ngầm của Viễn thông Hải Phòng, dẫn đến sự lãng phí trong đầu tư và hiệu quả của chương trình ngầm hóa đạt thấp. Một số doanh nghiệp viễn thông chưa có ý thức thu gom hệ thống cáp không còn sử dụng, vẫn để lại phần cáp dư thừa quá lớn treo trên các đầu cột gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan thành phố.

Bà Trần Thị Hương Duyên, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Quận sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà mạng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia giám sát hệ thống cáp treo, không để hiện tượng phát sinh cáp mới.

Cử tri quận Lê Chân cũng đã phản ánh rất nhiều việc một số điểm cáp treo như… “mạng nhện” gây chập cháy, dây cáp đứt rơi xuống khiến người dân tham gia giao thông trên đường Hàng Kênh bị ngã, khiếu kiện đến cơ quan công an…

Trong bối cảnh chung về phòng cháy chữa cháy, công đoạn bó gọn dây sẽ hạn chế việc cháy nổ, bảo đảm an toàn tại các khu dân cư.

Trao đổi thêm với phóng viên, Phó Giám đốc Sở TT-TT Phạm Văn Tuấn nhấn mạnh thêm, ngay thời gian tới, để khắc phục tình trạng “mạng nhện”, bảo đảm hành lang lưới điện, các doanh nghiệp viễn thông sau khi thuê lại hạ tầng của điện lực phải có quy chế phối hợp và có sự giám sát của người dân để hạn chế thấp nhất vấn nạn dây cáp lằng nhằng trên hệ thống hạ tầng của điện lực, tránh tình trạng vừa chỉnh trang xong,  “mạng nhện” giăng trở lại. Các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu sửa chữa, phát triển mới nhất thiết phải xin phép và được sự đồng ý của Điện lực Hải Phòng, ý kiến chính quyền nơi lắp đặt, sửa chữa trước khi thực hiện.

 Xu hướng tới đây của thành phố là phát triển ngầm hóa cáp viễn thông. Nếu làm không tốt ngay từ đầu, chúng ta cũng lại sẽ mắc vào tình trạng “mạng nhện” ngầm bên dưới. Chính vì vậy, Sở TT-TT đã tham mưu thành phố ban hành các quy chế, quy hoạch hạ tầng viễn thông và giao cho doanh nghiệp quản lý chịu trách nhiệm bảo đảm mỹ quan đô thị. Năm 2017, quy hoạch viễn thông thụ động trước đây dùng cáp đồng thì nay các doanh nghiệp đã chuyển sang quang hóa. Thành phố sẽ có đơn vị quản lý chung hạ tầng, xã hội hóa triển khai hạ tầng. Trước mắt, trong quý 1 và quý 2, chương trình này sẽ được triển khai tại 19 tuyến phố tại quận Lê Chân và quận Hồng Bàng.

THỦY CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích